Giáo viên sống thấp thỏm ở dãy nhà công vụ bên sông Sêbănghiêng

Hưng Thơ |

Từ lúc dãy nhà công vụ bị nước lũ tràn vào gây ngập cho đến bây giờ đã 3 tháng, nhưng các giáo viên sống ở đây luôn trong tâm trạng bất an mỗi lúc trời mưa to. Đặc biệt, mưa lũ khiến sông Sêbănghiêng thay đổi dòng chảy, bờ sông bây giờ cách nơi các giáo viên ở chỉ tầm chục mét, nếu nước dâng lên thì việc bị ngập là không tránh khỏi.

Nước lũ bao vây giữa đêm

Ở Trường Mầm non Hướng Lập (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), có 1 dãy nhà công vụ 4 phòng (thôn A Sóc, xã Hướng Lập) là nơi ở của 9 giáo viên, 1 cháu nhỏ và một người giữ trẻ.

Đồ đạc ở dãy nhà công vụ sau mưa lũ bị ngập nước, hư hỏng. Ảnh: HT.
Đồ đạc ở dãy nhà công vụ sau mưa lũ bị ngập nước, hư hỏng. Ảnh: HT.


Dãy nhà được xây dựng ở nơi cao, gần sông Sêbănghiêng và chưa từng xảy ra ngập lụt. Thế nhưng, vào tối 7.10.2020, mưa lớn khiến nước sông dâng cao, đến khoảng 3h sáng ngày 8.10, nước bắt đầu tràn vào dãy phòng.

Ngoài các giáo viên, ở dãy nhà công vụ còn có 1 người giữ trẻ và 1 trẻ nhỏ. “Cứ nghĩ đến đêm lụt hôm đó, là tôi không thể chợp mắt” - bà Hồ Thị Hiền, cho biết.
Ngoài các giáo viên, ở dãy nhà công vụ còn có 1 người giữ trẻ và 1 trẻ nhỏ. “Cứ nghĩ đến đêm lụt hôm đó, là tôi không thể chợp mắt” - bà Hồ Thị Hiền, cho biết.


Nghe tiếng kêu ở phòng giáo viên Lê Thị Đa, các phòng khác mở cửa thì mới biết nước lũ đã vây quanh khuôn viên trường. Ở trong phòng nước dâng lên nhanh, mới ngang đầu gối, ngoảnh lại thì đã đến bẹn.

Bà Lê Thị Thanh Thúy – Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Hướng Lập kể rằng, lúc đó điện thoại mất sóng, không liên lạc được với ai. Kêu cứu không ai nghe, mọi người túm tụm lại một chỗ để tìm cách, cháu bé và 1 giáo viên mang thai sắp sinh thì đứng ở trên giường, nhưng nước cũng đã dâng lên đến đó. Các giáo viên đã dùng điện thoại bật sáng đèn, rồi hướng về phía nhà người dân ở phía trên dãy nhà công vụ mà vẫy, may mắn có 1 người nhìn thấy và bơi đến.

Ngăn cách giữa nhà công vụ và phía dãy nhà dân có một hàng rào thép gai khá cao, để vượt qua nó, các cô phải bưng chiếc giường gác lên hàng rào. Các thùng nước lọc cũng được đổ hết nước và buộc vào người các giáo viên. Dưới thì nước lũ, trên thì mưa xối xả, xung quanh là bóng tối bao trùm. May mắn, khi người dân phát hiện đã gọi nhau đến ứng cứu.

Để thoát khỏi dòng nước lũ, các giáo viên phải bê giường đặt lên hàng rào thép gai, rồi hỗ trợ nhau leo qua giường để bám theo người dân, bơi đến nơi cao. Ảnh: HT.
Để thoát khỏi dòng nước lũ, các giáo viên phải bê giường đặt lên hàng rào thép gai, rồi hỗ trợ nhau leo qua giường để bám theo người dân, bơi đến nơi cao. Ảnh: HT.


Thêm 6 người nữa bơi đến, các giáo viên ôm thùng nước lọc rồi được kéo giữa dòng nước lũ. Bà Thúy và 1 giáo viên nữa bám vào 1 người dân, nhưng nước quá xiết nên bà bị cuốn trôi, may mắn ôm vào được cảnh cây rồi được lực lượng biên phòng đến tiếp ứng, nên mới thoát chết…

Mơ ước một nơi ở an toàn

Hơn 3 tháng sau, chúng tôi trở lại dãy nhà công vụ của Trường Mầm non Hướng Lập, thì dấu tích của trận lũ lụt vẫn còn đó.

Chiếc tủ lạnh của giáo viên dùng để trữ thức ăn trong những ngày ở lại trường bị hỏng, không sửa được. Sau trận mưa lũ, dòng sông Sêbănghiêng bất ngờ đổi dòng, trước thì dòng chảy cách nhà công vụ tầm vài chục mét, nhưng nay chỉ cách hơn chục mét, đồng nghĩa với việc nếu nước sông dâng lên thì việc ngập lụt sẽ diễn ra nhanh hơn, nguy hiểm hơn.

Bà Lê Thị Kim Chi - Hiệu trưởng Mầm non Hướng Lập cho hay, sau trận lũ lụt, các giáo viên ở nhà công vụ bị thiệt hại về tài sản, mà tâm lý cũng rất hoang mang. Bây giờ, chỉ cần có mưa nặng hạt chút là ai cũng ngó nghiêng, vào ban đêm thì không dám ngủ. “Chúng tôi mong muốn có nơi ở an toàn, để yên tâm công tác” – bà Kim Chi, nói.

Sông Sêbănghiêng bất ngờ đổi dòng chảy, hiện bờ sông cách dãy nhà công vụ chỉ tầm chục mét. Ảnh: HT
Sông Sêbănghiêng bất ngờ đổi dòng chảy, hiện bờ sông cách dãy nhà công vụ chỉ tầm chục mét. Ảnh: HT

Ông Phạm Trọng Hổ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, nhà công vụ của Trường Mầm non Hướng Lập được xây dựng chưa lâu. Hiện công trình không có vấn đề gì, nhưng do biến đổi khí hậu, dòng sông đổi dòng nằm ngoài dự tính, nên trong đợt mưa lũ tháng 10.2020 đã gây ngập lụt nghiêm trọng, uy hiếp đến tính mạng của các giáo viên. “Để giáo viên ở lại đây thì nguy hiểm, nhưng hiện ở địa bàn huyện có nhiều khu dân cư, trường lớp nằm trong khu vực nguy cơ bị sạt lở, cần được ưu tiên hỗ trợ trước, trong lúc kinh phí của địa phương có hạn, nên phải chờ” – ông Phạm Trọng Hổ, nói.

Trước khó khăn, nguy hiểm nói trên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã có thư kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng miền núi tỉnh Quảng Trị. Bà Lê Thị Hương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị nói rằng, ngân sách địa phương khó khăn, nguồn kinh phí ưu tiên đầu tư xây dựng trường lớp phục vụ hoạt động dạy học vẫn còn thiếu, nên việc làm nhà công vụ cho giáo viên càng khó khăn hơn. “Chúng tôi tha thiết kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ về tài chính để giúp các giáo viên an cư” – bà Lê Thị Hương, tha thiết.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Công tác phối hợp với chính quyền xã ngày càng chặt chẽ, toàn diện

Điếu Ngao |

Ngày 3/12/ 2020, Đảng ủy Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) tổ chức Hội nghị sơ kết phối hợp giữa Đảng uỷ Đồn Biên phòng Hướng Lập và Đảng uỷ 2 xã Hướng Việt, Hướng Lập giai đoạn 2016-2020 và ký quy chế phối hợp giai đoạn 2021-2025.

Đàn voọc ở Hướng Lập lại tiếp tục tấn công người

Hoàng Táo |

Ngày 30/11/2020, anh Nguyễn Đình Ngọc (33 tuổi), trú xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đến Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa để tái khám lại vết thương bị voọc cắn. 

Hơn nửa tỷ đồng tặng đồng bào vùng cô lập do mưa lũ Hướng Việt, Hướng Lập

Phan Vĩnh |

Ngày 7/11/2020 Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Công ty Cổ phần Chứng khoán MB Hoàn Kiếm và Đoàn Thiện nguyện The Emerald Ngọc Lục Bảo (Hà Nội) đã tặng quà cho nhân dân 2 xã Hướng Việt, Hướng Lập với trị giá hơn 680 triệu đồng.

Quảng Trị: Hình ảnh cập nhật mới nhất của hai xã Hướng Lập, Hướng Việt

Trần Thủy |

Hiện 2 xã Hướng Lập, Hướng Việt vẫn chưa thông đường được với Khe Sanh, Hướng Hóa, muốn đi vào 2 xã các tổ chức khắc phục cứu phải đi đường vòng từ phía Quảng Bình, xa hơn 200 km đường núi hiểm trở...