Giúp thanh thiếu niên chậm tiến có cuộc sống tốt đẹp hơn ở Hướng Hóa

Minh Long |

Với trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả giúp thanh niên chậm tiến xóa bỏ mặc cảm, vươn lên làm lại cuộc đời. Qua đó, góp phần giảm tỉ lệ thanh thiếu niên tái phạm tội và vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Từng có một gia đình hạnh phúc nhưng anh Nguyễn Tấn Hải (Sinh năm 1983), ở thôn Bích La Trung, xã Tân Thành đã không vượt qua được cám dỗ của tệ nạn ma túy. Bị bạn bè lôi kéo, anh Hải sa vào bùn lầy lúc nào không hay khiến gia đình tan vỡ.

Thương con, bố mẹ Hải quyết tâm bằng mọi cách đưa anh đi cai nghiện. Sau khi cai nghiện thành công, trở về quê hương nhưng với bản tính nhút nhát nên anh chưa tự tin để quay trở lại hòa nhập với cộng đồng. Đúng vào thời điểm này, mô hình “Cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến” của xã Tân Thành đi vào hoạt động, anh được cán bộ đoàn thanh niên và các ban, ngành đoàn thể ở địa phương quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để anh tham gia các hoạt động, phong trào của đoàn - hội.

Sau cai nghiện, anh Hải tích cực tham gia các hoạt động của mô hình “Cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến” và bước đầu khá thành công với mô hình nuôi dê -Ảnh: M.L
Sau cai nghiện, anh Hải tích cực tham gia các hoạt động của mô hình “Cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến” và bước đầu khá thành công với mô hình nuôi dê -Ảnh: M.L

Từ đó, mô hình đã cảm hóa được Hải, đưa anh hòa nhập cộng đồng và trở thành một tuyên truyền viên tiêu biểu về phòng, chống ma túy tại thôn, xã. Từng là nạn nhân của ma túy và đã cai nghiện thành công, anh Hải dễ dàng chia sẻ cảm nhận mặt tiêu cực và hậu quả khi sa vào tệ nạn này.
Thông qua các buổi tuyên truyền, anh mong muốn chuyển tải thông điệp cho các bạn trẻ là hãy tránh xa ma túy. Không chỉ là tuyên truyền viên tích cực của mô hình, anh còn chịu khó tìm tòi học hỏi cách phát triển kinh tế gia đình và bước đầu khá thành công với mô hình nuôi dê.

Anh Hải chia sẻ: “Cảm giác chung của những người rơi vào lầm lỗi là rất dễ tự ti, mặc cảm. Vì vậy, họ rất cần sự đồng cảm, chia sẻ của những người xung quanh. Riêng bản thân tôi, được mọi người động viên, tạo cơ hội giao lưu, hòa vào những hoạt động thiện nguyện, giúp tôi thấy tự tin hơn. Những thành viên của mô hình “Cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến” đã tiếp thêm ý chí, nghị lực cho tôi thoát ra được “bóng tối”.

Quan trọng nhất là khi tham gia mô hình, tôi đã lấy lại được niềm tin vào cuộc sống, nhận được nhiều tin yêu của gia đình, người thân và bạn bè. Tôi khuyên các bạn trẻ rằng, khi lỡ vấp ngã, đừng mặc cảm, hãy tự tin đứng dậy, bởi bên cạnh mình luôn có sự yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ của nhiều người”.

Nhằm giúp những thanh niên chậm tiến xác định mục tiêu, lý tưởng sống, niềm tin về tương lai, nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện, học tập và lao động, sớm hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm tỉ lệ thanh thiếu niên tái phạm tội và vi phạm pháp luật, tháng 5/2022, mô hình “Cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến” ở xã Tân Thành được thành lập. Hiện 100% thôn, bản tại xã đều có mô hình.

Bí thư Xã đoàn Tân Thành Mai Thị Thủy cho biết: “Trước khi chưa xây dựng mô hình, toàn xã có 47 đối tượng sử dụng ma túy. Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, bằng cách làm khéo léo, thuyết phục, thành viên các mô hình đã cảm hóa những thanh thiếu niên chậm tiến. Nhờ vậy đến nay, đã có 16/47 đối tượng âm tính với ma túy. Thời gian tới, Xã đoàn tiếp tục phối hợp với Hội CCB, Hội Phụ nữ, Công an xã tuyên truyền, giáo dục, cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, tự sàng lọc, tự đấu tranh, không tham gia vào các loại tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma túy.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì có hiệu quả mô hình để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh niên. Tuyên truyền về những gương điển hình trong tái hòa nhập cộng đồng để xây dựng làm hạt nhân cảm hóa các đối tượng khác; khơi dậy được trong thanh niên chậm tiến ý chí vươn lên làm lại cuộc đời”.

Theo thống kê của Huyện đoàn Hướng Hóa, hiện 100% đoàn thanh niên xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng, duy trì hiệu quả ít nhất 1 mô hình, giải pháp tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế. Trong đó, có nhiều mô hình, câu lạc bộ tiêu biểu như: mô hình khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội; mô hình “Em nuôi của Đoàn”; hoạt động khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, tuyên truyền trang bị kiến thức và kỹ năng xã hội cho thanh thiếu niên phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS...

Từ hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ nói trên, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong huyện đã giúp đỡ, hỗ trợ trung bình mỗi năm 12 thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ; hỗ trợ hàng chục lượt thanh thiếu niên yếu thế cả về vật chất và tinh thần.

Trong đó, chú trọng xây dựng và triển khai một số mô hình, giải pháp, hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên yếu thế như: Kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe; thành lập các mô hình câu lạc bộ theo sở thích, xây dựng các khu vui chơi ở các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các thanh thiếu niên yếu thế tham gia; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề miễn phí.

Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa Nguyễn Anh Cư cho biết: “Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn quyết tâm đưa công tác cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến thành việc làm thường xuyên, gắn với sơ kết, tổng kết, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến. Sáng tạo, mềm dẻo, khéo léo trong cách tiếp cận, giáo dục, cảm hóa từng đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến để hoạt động này ngày càng có hiệu quả và thực chất, giúp thanh thiếu niên chậm tiến nhận thức được hành vi của mình, thay đổi lối sống theo hướng tốt đẹp.

Chúng tôi mong rằng cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cấp bộ đoàn đẩy mạnh công tác cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến nói riêng, công tác giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên nói chung.

Đặc biệt là tiếp tục nhận được sự phối hợp đầy trách nhiệm của hội cựu chiến binh và công an các cấp trên cả 2 phương diện: Tư vấn, hướng dẫn cho thanh niên, cùng làm với thanh niên để hoạt động cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến ngày càng có hiệu quả và thực chất, đảm bảo không chỉ giúp thanh thiếu niên chậm tiến nhận thức được hành vi của mình, thay đổi lối sống theo chiều hướng tốt đẹp hơn mà còn phải duy trì được lối sống tốt đẹp đó”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà: Xử lý hàng chục thanh thiếu niên, học sinh vi phạm luật giao thông

Vân Phong |

Trong số 66 trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm luật giao thông, có nhiều trường hợp thực hiện hành vi nguy hiểm như độ xe, phóng nhanh vượt ẩu, bốc đầu, nẹp pô, mang phóng lợn ra đường… gây bức xúc dư luận.

Quyết liệt xử lý tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Lê Trường |

Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên ở nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Trị điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đáp ứng đầy đủ các quy định hoặc tụ tập, lạng lách, đánh võng, nẹt pô xuất hiện khá nhiều, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). 

Nhiều thanh thiếu niên tụ tập rồi đua xe gây mất trật tự công cộng

Hải Phi |

Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên thường tụ tập sau đó phóng xe, tẹt pô, rú ga, bấm còi inh ỏi đuổi nhau gây mất trật tự công cộng, an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân sống quanh khu vực mà các thanh thiếu niên thực hiện và người đang tham gia giao thông.

Thanh thiếu niên gặp nguy hiểm khi dùng mạng xã hội từ sớm

Thanh Mai |

Các nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng Internet có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm, trong khi số khác không tìm thấy mối liên hệ nào.