Góp sức trẻ bảo vệ rừng

Hiếu Giang |

Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần trách nhiệm cao, những năm qua anh Hồ Văn Mão, Bí thư Xã đoàn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Pa Ling, Tổ phó Tổ bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng thôn Pa Ling (xã A Vao, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) đã cùng với các cộng sự tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương.


Với vai trò là cán bộ tổ bảo vệ rừng, anh Mão luôn trăn trở và đã có nhiều hình thức, cách làm hay, sáng tạo để tuyên truyền Nhân dân trên địa bàn không khai thác rừng trái phép, không xâm lấn đất rừng tự nhiên để làm nương rẫy; tích cực tham gia bảo vệ rừng đầu nguồn, trồng rừng sản xuất...

Tổ của anh Mão gồm có 16 thành viên, được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tại Tiểu khu 740 và 741 thuộc các thôn A Sau, Pa Ling với diện tích 445 ha. Ngay từ khi nhận bàn giao diện tích rừng bảo vệ, tổ đã đi vào hoạt động, có kế hoạch triển khai và họp phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên. Luôn xác định công tác bảo vệ rừng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vì vậy khi nhận nhiệm vụ, mỗi thành viên trong tổ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Anh Hồ Văn Mão (thứ 2 bên phải) tiên phong xây dựng mô hình “Trồng chuối lùn” xen canh sắn trên đất rừng hoang hóa ở thôn Pa Ling -Ảnh: H.G
Anh Hồ Văn Mão (thứ 2 bên phải) tiên phong xây dựng mô hình “Trồng chuối lùn” xen canh sắn trên đất rừng hoang hóa ở thôn Pa Ling -Ảnh: H.G

Ngoài kế hoạch tự phân công tuần tra, bảo vệ diện tích rừng đã được giao khoán, tổ trưởng, tổ phó phải trực 2 ngày/tuần và phải trực cả ngày lẫn đêm, còn các thành viên khác được phân công trực các ngày trong tuần, nếu thành viên nào không chấp hành theo phân công nhiệm vụ thì không được chấm công. Khi đi kiểm tra rừng, nếu phát hiện rừng bị chặt phá, lấn chiếm đất thì báo ngay cho các thành viên trong tổ và báo cáo UBND xã, Đồn Biên phòng A Vao, kiểm lâm địa bàn tới hiện trường xem xét, giải quyết vụ việc.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống cháy rừng vào mùa khô cũng được cả tổ đặc biệt chú ý nên không xảy ra hiện tượng cháy rừng vào mùa khô; tổ cũng chú trọng tuyên truyền, hạn chế việc người dân đốt nương, rẫy dẫn đến nguy cơ gây cháy rừng vùng tiếp giáp.

Trong năm 2022, tổ đã tự tuần tra và phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức 29 đợt tuần tra với 292 lượt thành viên tham gia. Ngoài công tác kiểm tra, phòng chống cháy rừng, tổ còn có nhiệm vụ tuần tra, theo dõi, phát hiện các vụ vận chuyển lâm sản trái phép báo cáo kịp thời cấp trên và các lực lượng trên địa bàn giải quyết.

Anh Mão đã trực tiếp tham mưu với UBND xã A Vao, Chi đoàn Đồn Biên phòng A Vao vận động người dân trong thôn tận dụng các diện tích rừng bị hoang hóa và khai thác trước đây để chuyển đổi cơ cấu cây trồng và trồng rừng sản xuất phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hiện tại thôn Pa Ling đã có 3 hộ tham gia, trong đó gia đình anh Mão tiên phong xây dựng mô hình “Trồng chuối lùn” với diện tích trên 2,5 ha, với hơn 2.000 gốc chuối được trồng trên các diện tích đất rừng hoang hóa, kết hợp trồng sắn xen canh, bước đầu cho thu nhập ổn định.

Thời gian tới, với sự đồng hành của Đồn Biên phòng A Vao, anh Mão sẽ tiếp tục vận động các hộ dân tham gia mở rộng thêm diện tích mô hình để cùng vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Đồng thời, bản thân anh Mão và 8 thành viên trong tổ đã tham gia trồng rừng sản xuất, chủ yếu là các loại cây như keo lai, bời lời và một số loại cây gỗ lâu năm với diện tích 11,5 ha; vận động 16 hộ dân trong toàn thôn tham gia trồng rừng sản xuất hơn 9 ha. Anh Mão cũng giải thích trồng rừng để người dân trong thôn có gỗ làm nhà ở, không chặt phá rừng tự nhiên.

Ngoài công tác bảo vệ rừng, anh Mão còn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, lợi ích từ rừng cho người dân trên địa bàn nêu cao cảnh giác không để kẻ xấu lợi dụng, mua chuộc dẫn đến vi phạm pháp luật. Phối hợp với các đoàn thể trong thôn, cán bộ địa bàn Đồn Biên phòng A Vao vận động quần chúng nhân dân trong việc chung tay quản lý bảo vệ rừng.

Chính nhờ kết hợp tốt giữa công tác bảo vệ và công tác tuyên truyền, vận động nên trên diện tích rừng mà tổ của anh Mão nhận bảo vệ, quản lý không còn xảy ra tình trạng phá rừng làm nương rẫy, không còn tình trạng khai thác rừng nhỏ lẻ và thực trạng xâm lấn đất rừng, hiện tượng cháy rừng do lỗi chủ quan giảm hẳn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khai thác du lịch từ rừng - nguồn tài chính bền vững còn bỏ ngỏ

PV |

Du lịch sinh thái từ rừng đang cần gỡ những nút thắt để có thể đem đến trải nghiệm, tình yêu thiên nhiên cho du khách vừa mang đến nguồn tài chính bền vững cho những người đang bảo vệ rừng.

“Khóa tập huấn 1 ngày” giúp gia tăng giá trị kinh tế từ rừng trồng

Hoài Nam |

 

Hiện nay, các chủ rừng là cá nhân và hộ gia đình đang quản lý khoảng 1,8 triệu ha rừng trồng, chiếm hơn 50% tổng diện tích rừng trồng toàn quốc. Phát triển rừng trồng nhiều năm qua đã góp phần đáng kể trong nỗ lực nâng cao tỉ lệ che phủ rừng, là nguồn cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Triển vọng từ trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng

Nam Phương |

Đầu tháng 6/2023, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thương mại Hiệp Phát phối hợp với Công ty TNHH Minh Khánh (tỉnh Gia Lai) lần đầu tiên triển khai mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng trồng (keo lai) và rừng tự nhiên tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Tri). Các đơn vị đã trồng thử nghiệm 2.000 phôi nấm trên diện tích 500 m2.

Thống nhất đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với 4 dự án

Hải An |

Ngày 13/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ trình phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.