Góp sức trẻ vì cộng đồng

Trúc Phương |

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, những năm qua, Đoàn thanh niên Cục Hải quan Quảng Trị không chỉ tổ chức sôi nổi các hoạt động thi đua trong tuổi trẻ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị mà còn triển khai, duy trì nhiều phong trào, hoạt động thiết thực và mang nhiều ý nghĩa vì cộng đồng.

Đã thành thông lệ, đều đặn vào 6 giờ mỗi sáng thứ 4 và thứ 6 hằng tuần, người dân lại thấy bóng dáng của các đoàn viên Chi đoàn Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay (chi đoàn) cùng một số tình nguyện viên tất bật vận chuyển bánh mì và sữa đến cho các em học sinh tại 7 điểm trường mầm non, tiểu học và THCS thuộc 2 xã A Bung, A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị). Ổ bánh mì nóng giòn kết hợp với sữa đặc thơm phức, ngọt ngào là những phần ăn sáng được các em học sinh vùng cao này chờ đợi hơn bao giờ hết.

Đoàn viên Chi đoàn Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay trao bánh mì cho học sinh vùng cao - Ảnh: T.P​
Đoàn viên Chi đoàn Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay trao bánh mì cho học sinh vùng cao - Ảnh: T.P​

Em Hồ Văn Ngữ, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học A Bung cho hay: “Nhà em vốn đông anh chị em. Trước đây, bữa sáng em thường ăn khoai, sắn hoặc nhịn đói để đến trường. Từ ngày được các cô, chú hải quan quan tâm, phát bánh mì vào buổi sáng, em cảm thấy rất vui”. Chương trình “Bánh mì cho em” được chi đoàn triển khai thực hiện từ đầu năm 2016 đến nay. Từ nguồn đóng góp của đoàn viên, tình nguyện viên và các tấm lòng hảo tâm, trung bình mỗi tháng, hơn 2.000 suất bánh mì, sữa đã được mang đến cho học sinh vùng cao.

Bên cạnh những món quà ý nghĩa này, trong các dịp năm học mới, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu… chi đoàn còn kết hợp tặng các em học sinh nhiều phần quà ý nghĩa như sách giáo khoa, vở, bút, bánh kẹo,... Phó Bí thư chi đoàn Trần Kiên Giang chia sẻ: “A Bung và A Ngo là hai xã miền núi khó khăn nhất của huyện Đakrông. Nhiều em nhỏ ở đây có lúc ăn không đủ no, mặc không đủ ấm. Để giúp các em, chi đoàn đã phối hợp triển khai chương trình mang nhiều ý nghĩa này. Đến nay, kinh phí thực hiện chương trình đã lên đến hơn 100 triệu đồng. Tuy chưa thể triển khai rộng rãi đến tất cả học sinh tại hai xã nhưng thông qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn có thể hỗ trợ phần nào cho các em vơi bớt vất vả, có thêm động lực để đến trường”.

Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị hiện có 4 chi đoàn trực thuộc gồm Chi đoàn Văn phòng; Chi đoàn Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; Chi đoàn Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay và Chi đoàn Kiểm soát Hải quan với tổng số 72 đoàn viên thanh niên. Ngoài chương trình “Bánh mì cho em” của Chi đoàn Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay, nhiều chương trình, hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác được các cơ sở đoàn thuộc Đoàn thanh niên Cục Hải quan Quảng Trị coi trọng triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực trên nhiều mặt.

Đơn cử như chương trình “Bát cháo yêu thương” dành cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị của Chi đoàn Văn phòng. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các nhà hảo tâm, trung bình mỗi tháng, các bạn trẻ tổ chức nấu khoảng 300 suất cháo nóng hổi, thơm ngon và trực tiếp phát cho bệnh nhân với chi phí 2 triệu đồng.

Có dịp tham gia một lần nấu cháo từ thiện của chi đoàn, chúng tôi mới thấy hết được sự tận tâm của mỗi đoàn viên thanh niên trong từng khâu từ chuẩn bị nguyên liệu, cẩn thận nấu nướng rồi kịp thời mang đến cho bệnh nhân. Theo Bí thư Đoàn cơ sở Cục Hải quan Quảng Trị Trần Duy Linh, chương trình “Bát cháo yêu thương” đã được triển khai và duy trì trong suốt 3 năm qua. Hoạt động thiện nguyện này mang lại ý nghĩa tích cực, không chỉ động viên bệnh nhân có thêm nghị lực chiến thắng bệnh tật, vượt qua khó khăn mà còn giúp các đoàn viên gần gũi, đoàn kết với nhau hơn. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên cũng như hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị.

Cùng với những hoạt động thiết thực trên, Đoàn cơ sở Cục Hải quan Quảng Trị còn tích cực tổ chức nhiều phần việc như thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân các sự kiện chính trị - xã hội trọng đại của quê hương, đất nước và các dịp lễ, tết; dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ; thả đèn hoa đăng trên sông Thạch Hãn vào mỗi dịp 27/7 và 22/12. Nhiều năm liền tổ chức thành công chương trình “Ấm áp mùa xuân”, mang quần áo mới, chăn ấm và quà tết đến với các hộ gia đình khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh…

Bí thư Đoàn cơ sở Cục Hải quan Quảng Trị Trần Duy Linh chia sẻ: “Với mục tiêu thiết thực và cách thức triển khai khoa học, những hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên đã tạo sức hút rất lớn đối với tuổi trẻ đơn vị. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tốt các phong trào, hoạt động của mình, đồng thời triển khai có hiệu quả một số phần việc ý nghĩa khác để mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chương trình Chợ phiên 0 đồng ở vùng cao Hướng Hóa

Nguyễn Vinh |

Nhằm góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau lũ, ngày 29/11/2020, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Hướng Lập (Hướng Hoá), Trung tâm Thừa kế ứng dụng y học cổ truyền Thiện Lành đóng tại huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cùng các tổ chức, cá nhân tài trợ tổ chức Chương trình Chợ phiên 0 đồng cho người dân ở hai xã Hướng Việt và Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị). 

Tận tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người ở vùng cao

Lê Trọng Thi |

Với cương vị là Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở Hướng Phùng (Trường PTDTBT THCS Hướng Phùng), huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), thầy giáo Đinh Anh Công đã có nhiều đóng góp trong công tác quản lý và chuyên môn, góp phần tạo nên một ngôi trường có chất lượng giáo dục được tin tưởng ở vùng núi cao huyện Hướng Hóa. 

Giám đốc Sở GDĐT khóc khi thấy trường lớp vùng cao bị lũ tàn phá

Phan Hiền |

Trong 2 ngày 7-8/11/2020, Đoàn công tác của Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị đã có chuyến làm thăm, động viên các trường học ở xã Hướng Việt (Hướng Hoá) bị thiệt hại do lũ lụt. Lãnh đạo sở này đã bật khóc sau khi chứng kiến cảnh hoang tàn.


Ông Nguyễn An Định làm Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị

Quang Hùng |

Ngày 11/9, Cục Hải quan Quảng Trị tổ chức lễ Công bố quyết định bổ nhiệm đối với ông Nguyễn An Định, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị.