Gương mặt mới của thể thao thành tích cao Quảng Trị

Minh Đức |

Vận động viên (VĐV) Phan Văn Cường, sinh năm 2005, ở thôn Xuân Long, xã Trung Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) dù chỉ mới bước vào thể thao thành tích cao nhưng đã tạo được ấn tượng trong nhiều giải đấu. Với tài năng, tố chất sẵn có và chiều hướng phát triển tốt như hiện nay, gương mặt mới của điền kinh Quảng Trị này hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên con đường thể thao chuyên nghiệp.

Phan Văn Cường là một gương mặt VĐV trẻ đầy triển vọng của thể thao Quảng Trị. Anh đến với thể thao từ nhỏ và sớm bộc lộ khả năng của mình trong các giải thể thao học đường, trong đó nổi bật là năng khiếu chơi bóng chuyền, đẩy tạ, chạy, nhảy…

Phan Văn Cường có nhiều tố chất để phát triển thành VĐV ném lao tiêu biểu -Ảnh: MĐ​
Phan Văn Cường có nhiều tố chất để phát triển thành VĐV ném lao tiêu biểu -Ảnh: MĐ​

Cường được xem là một người khá toàn diện trong lứa tuổi của mình khi học văn hóa giỏi và chơi thể thao tốt. Nắm bắt thông tin này, anh Trần Thanh Hiệp, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Điền kinh Quảng Trị đã tìm gặp Cường với mục tiêu tuyển chọn tài năng cho thể thao Quảng Trị. Nhìn thấy Cường có chiều cao khá lý tưởng 1,85 m, nặng 90 kg và chơi tốt nhiều môn thể thao khi đang là học sinh cấp hai, HLV Thanh Hiệp đã đặt vấn đề với Cường về việc đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Cường nhận lời tham gia đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu của tỉnh. Tháng 6/2019, Văn Cường chính thức trở thành thành viên đội tuyển năng khiếu điền kinh tỉnh. Với chiều cao lý tưởng, thể lực tốt và đôi tay dài, to khỏe, Cường được định hướng tập luyện và thi đấu ở nội dung ném lao, ném đĩa, đẩy tạ.

Theo HLV Thanh Hiệp, việc đầu tư phát triển các nội dung ném lao, ném đĩa, đẩy tạ là hướng đi mới cho điền kinh Quảng Trị, có khả năng giành được thành tích cao trong các giải thể thao quốc gia, quốc tế. Từ đó, Ban huấn luyện môn điền kinh đã tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào 3 nội dung ném lao, ném đĩa, đẩy tạ. Văn Cường rất thích hợp với 3 nội dung thi đấu này, đặc biệt là thế mạnh ném lao.

Dù Cường mới bước vào môn thể thao này, nhưng với tố chất sẵn có, tuổi đời còn trẻ và chỉ cần thời gian tập luyện, được cọ xát qua một số giải đấu là tiến bộ vượt bậc. Văn Cường cho hay: “Khi trở thành VĐV năng khiếu tỉnh, em rất quyết tâm trong tập luyện để sớm có cơ hội thể hiện mình trong các giải trẻ, qua đó học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý giá. Giấc mơ của em là giành được nhiều thành tích cao trong các giải thể thao, góp phần nâng cao vị thế điền kinh Quảng Trị”. Điểm nổi bật ở Cường đó là thái độ nghiêm túc trong tập luyện, luôn đặt ra chỉ tiêu cho bản thân là nâng cao thành tích trong mỗi lần tập để khi bước ra sân chơi lớn có bản lĩnh vững vàng, quyết tâm giành chiến thắng. Những điều này được Cường thể hiện trong nhiều giải thể thao trẻ toàn quốc, trong đó nổi bật nhất là thành tích giành được 1 HCB, 1 HCĐ ở nội dung ném lao, đẩy tạ tại Giải vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2020. Đây là thành công lớn với Cường, bởi ngoài thành tích đạt được, anh còn nỗ lực quyết tâm giành chiến thắng trong thi đấu. Cần phải nói thêm, với môn điền kinh, các VĐV đòi hỏi phải có thời gian khổ luyện lâu dài, cọ xát qua nhiều giải mới có được thành tích tốt. Với Cường, dù mới có thời gian luyện tập ngắn nhưng đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Một điều đáng tiếc cho Cường đó là trong năm 2020 do COVID-19 đã làm cho nhiều giải đấu không tổ chức nên anh không có thêm cơ hội để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu.

VĐV Phan Văn Cường luôn nỗ lực, quyết tâm trong tập luyện -Ảnh: MĐ​
VĐV Phan Văn Cường luôn nỗ lực, quyết tâm trong tập luyện -Ảnh: MĐ​

Văn Cường là một trong những lứa VĐV tài năng đầu tiên của Quảng Trị được đào tạo các nội dung ném lao, ném đĩa, đẩy tạ của Đội tuyển điền kinh tỉnh, đạt được nhiều thành tích nổi bật. Đây là nền tảng để Cường có thêm nguồn cổ vũ mạnh mẽ, nâng cao tinh thần quyết tâm trong tập luyện. Bên cạnh đó, với sự thông minh, năng động và cầu tiến, VĐV trẻ này hứa hẹn sẽ trở thành nhân tố quan trọng cho thành công của điền kinh Quảng Trị. Hiện nay, anh tiếp tục có sự phát triển về chiều cao trên 1,87 m, đôi tay mạnh, to khỏe, nhanh nhẹn và chính xác trong từng động tác ném lao, ném đĩa, đẩy tạ. Thành tích ném lao, ném đĩa, đẩy tạ trong lúc tập luyện đã nâng cao hơn so với trước đây. HLV Thanh Hiệp nói: “VĐV Phan Văn Cường chỉ mới khởi đầu trong sự nghiệp thể thao, tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm nên đã gặt hái nhiều thành tích khá tốt. Văn Cường hội tụ đầy đủ các tố chất của một VĐV đỉnh cao, điều cần thiết lúc này là em cần được tập luyện trong môi trường đào tạo tốt, có quyết tâm thì sẽ tạo nên nhiều bước đột phá mới về thành tích. Chúng tôi đặt niềm tin Văn Cường sẽ gặt hái thành công trên đấu trường thể thao quốc gia và quốc tế”. Còn đối với Phan Văn Cường, em luôn tự tin: “Giấc mơ bay cao trên bầu trời thể thao, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước là giấc mơ của tất cả các VĐV và bản thân em cũng thế. Em luôn nỗ lực, quyết tâm trong tập luyện để được đứng trên bục vinh quang, nhận tấm huy chương quý giá, góp phần nâng cao vị thế thể thao Quảng Trị”. Đây là thời điểm Văn Cường khao khát được tranh tài với nhiều VĐV giỏi hàng đầu trong cả nước để đánh giá đúng thực chất tài năng, đúc rúc kinh nghiệm cho tương lai. Nhìn HLV Thanh Hiệp và Văn Cường miệt mài tập luyện với quyết tâm cao trong các nội dung ném lao, ném đĩa, đẩy tạ, chúng tôi hy vọng họ sẽ gặt hái nhiều thành tích hơn nữa, nâng tầm môn điền kinh trong các giải thể thao và trở thành niềm tự hào của thể thao Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hơn 4.500 vận động viên tham gia giải chạy marathon Huế năm 2020

Tường Vi |

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Báo điện tử VnExpress tổ chức Giải chạy “VnExpress Marathon Huế năm 2020" thu hút sự tham gia của hơn 4.500 vận động viên.

Phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng ở Đakrông

Kô Kăn Sương |

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ở huyện Đakrông phát triển với nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân.

Đam mê với môn nghệ thuật thể thao Lân Sư Rồng

Hoài Nhung |

5 năm qua, Đoàn nghệ thuật Lân Sư Rồng Hoàng Kim Đường (Khải uy Quảng Trị) ở TP.Đông Hà đã tạo dựng được nhiều dấu ấn trong biểu diễn lân sư rồng ở Quảng Trị, một số tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài, mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, đoàn đã xuất sắc giành được nhiều thành tích nổi bật trong các hội thi, liên hoan múa lân sư rồng toàn quốc và ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp và phát triển bộ môn nghệ thuật thể thao lân sư rồng ở Quảng Trị.

Khát vọng chinh phục vinh quang của vận động viên thể thao Quảng Trị

Nguyễn Minh Đức |

Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng thể thao Quảng Trị vẫn luôn tự hào khi sản sinh và đào tạo được nhiều vận động viên (VĐV) tài năng thi đấu ấn tượng trong các giải thể thao quốc gia, quốc tế.