Gương sáng gia đình đoàn viên công đoàn

Kô Kăn Sương |

Không chỉ tận tụy với sự nghiệp “trồng người”, những năm qua, vợ chồng thầy cô giáo Phạm Văn Thiện và Nguyễn Thị Trang ở thôn Long An, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quản g Trị)  luôn nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con thành tài. Họ xứng đáng được chọn biểu dương là gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Phạm Văn Thiện cùng bố mẹ rời quê hương Triệu Phong lên Tân Long xây dựng kinh tế mới. Sống ở miền núi, gần gũi với đồng bào dân tộc thiểu số nên Thiện cảm nhận được sự thiệt thòi của người dân nơi đây về mọi mặt, đặc biệt là dân trí thấp, nhiều trẻ em thất học. Hoàn cảnh gia đình Thiện lúc đó cũng rất khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt chỉ dựa vào vài sào nương rẫy. Do đó, nhiều lúc việc học của các con có nguy cơ dừng giữa chừng nhưng bố mẹ Thiện vẫn cố gắng khắc phục để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Với suy nghĩ chỉ có việc học mới giúp gia đình thoát nghèo, lạc hậu, góp phần xây dựng quê hương đổi mới, Thiện nuôi ước mơ trở thành thầy giáo, đem kiến thức của mình truyền đạt cho học sinh vùng khó. Năm 1986, tốt nghiệp trung cấp sư phạm tiểu học, thầy Thiện được phân công dạy tại Trường Tiểu học A Túc. Là người yêu nghề, thầy giáo Thiện đã dành tâm sức tìm kiếm các giải pháp huy động học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số chuyên cần đến lớp, đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả.

Gia đình thầy Thiện, cô Trang sum họp trong dịp tết Nguyên đán -Ảnh: NVCC
Gia đình thầy Thiện, cô Trang sum họp trong dịp tết Nguyên đán -Ảnh: NVCC

Bên cạnh đó, thầy luôn có ý thức cầu tiến, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, học tập nâng cao trình độ. Dù công tác ở trường học nào, thầy cũng gương mẫu đi đầu trong mọi việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp quý mến, học sinh tin yêu, cấp trên đánh giá cao. Từ năm 1991 - 2018, thầy Thiện liên tục giữ chức hiệu trưởng các trường: Tiểu học A Xing, PTCS A Xing, Tiểu học Tân Thành. Từ năm 2016 - 2018, thầy được tín nhiệm bầu làm Đảng ủy viên, đại biểu HĐND xã Tân Thành nhiệm kỳ 2016 - 2021; từ tháng 8/2018 đến nay, thầy được điều động về công tác tại Trường Tiểu học Tân Lập. Với sự lãnh đạo, điều hành của thầy Thiện, chất lượng dạy và học ở các trường học nói trên không ngừng được nâng cao; phong trào mũi nhọn như giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi được coi trọng và đạt kết quả cao. Riêng Trường Tiểu học Tân Lập, trong năm 2020 được công nhận đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục, xóa mù chữ mức độ 2; được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Cá nhân thầy Thiện, nhiều năm qua vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen, Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Hướng Hóa tặng giấy khen.    

Thời gian đang công tác ở xã A Xing, thầy Thiện bén duyên với cô giáo Nguyễn Thị Trang dạy cùng trường. Công tác tại vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn, học sinh đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo nên vợ chồng thầy luôn động viên nhau vượt khó trong công tác và cuộc sống, dành hết tình cảm để chăm lo, dạy dỗ học sinh và hoạt động của nhà trường. Để đảm bảo sĩ số của lớp, tỉ lệ huy động học sinh đến trường học, không quản mưa nắng, vợ chồng thầy băng rừng, vượt suối vào tận từng nhà dân để vận động phụ huynh tạo mọi điều kiện cho con em đi học, đưa từng học sinh đến lớp. Đặc biệt, vợ chồng thầy rất quan tâm đến những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi, thường xuyên vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí, vật chất để tiếp sức cho các em có điều kiện đến trường học tập tốt hơn. Hết thời hạn nghĩa vụ công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, cô Trang được luân chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Tân Long. Tại đơn vị mới, cô rất nỗ lực trong chuyên môn, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp. Liên tục từ năm 2016 - 2020, cô đạt danh hiệu lao động tiên tiến, được UBND tỉnh tặng bằng khen và 3 năm liên tục được UBND huyện tặng giấy khen.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, vợ chồng thầy Thiện, cô Trang thường xuyên chia sẻ việc nhà, chăm lo cho bên nội, ngoại chu đáo, giáo dục các con chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ, sống thật thà, khiêm tốn. Từ sự thương yêu, quan tâm của bố mẹ, các con của thầy cô là Phạm Thị Thu Uyên, Phạm Thu Phương luôn nỗ lực học tập. Trong suốt 12 năm học phổ thông cả hai chị em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, tham gia và đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi một số bộ môn văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh, quốc gia. Trong đó, Phạm Thị Thu Uyên thi đậu 2 trường đại học. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh, Đại học Sư phạm Huế, Uyên đăng ký tham gia thi IELTS đạt điểm 7,5/9 và được tuyển thẳng vào làm việc tại một công ty ở Malaysia. Phạm Thu Phương hiện là sinh viên năm thứ 2 ngành Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, 2 năm qua em đều là sinh viên xuất sắc.

Chia sẻ “bí quyết” để luôn làm tốt việc chuyên môn, xây dựng gia đình hạnh phúc, thầy Phạm Văn Thiện cho biết: “Vợ chồng tôi luôn động viên, khích lệ nhau để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ ở đơn vị giao trên cơ sở tôn trọng công việc của mỗi người. Nuôi dạy con cái luôn là việc chung của cả hai, không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Trong cuộc sống các thành viên trong gia đình luôn bình đẳng, người nói có người nghe, luôn bảo ban nhau sống phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, lựa chọn những ý hay, sáng tạo để cùng nhau phấn đấu thực hiện, xây dựng gia đình ngày càng tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bố mẹ cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho các thành viên gia đình mùa dịch

PV |

Giãn cách xã hội diễn ra cũng là lúc các thành viên trong gia đình cần tận dụng để phục hồi và cân bằng sức khỏe.

Sôi nổi, ý nghĩa "Ngày hội Gia đình yêu thương"

D.H |

"Ngày hội Gia đình yêu thương" là sự kiện trực tuyến do Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay (18/6). Ngày hội diễn ra trong không khí sôi nổi, vui tươi cùng sự góp mặt của lãnh đạo, cán bộ Hội LHPN Việt Nam cùng nhiều vị khách quý, các nghệ sĩ nổi tiếng.

Hướng Hóa: Phát động cuộc thi ảnh “Ấm áp gia đình Việt”

Kăn Sương |

Nằm trong các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em và kỷ niệm  ngày Gia đình Việt Nam, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa phát động cuộc thi ảnh với chủ đề: “Ấm áp gia đình Việt”.

Sinh viên Nguyễn Văn Nhã - tấm gương sáng về lòng dũng cảm

Tường Vi |

Phát hiện 3 bạn nữ trong nhóm bị sóng cuốn xa bờ, đuối nước, Nhã đã lao xuống biển và cứu sống 3 nữ sinh nhưng sau khi đưa được các bạn vào nơi an toàn, Nhã kiệt sức và bị sóng cuốn trôi.