Hành trình gian nan đưa đồng đội hy sinh trở về

Khánh Hà |

Từ khi nhận tin báo Thượng úy Trương Văn Thắng, Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa hy sinh trong khi tham gia đoàn công tác của xã tìm kiếm những người dân mất tích trong mưa lũ, lãnh đạo Công an tỉnh và Công an huyện Hướng Hóa đã nỗ lực tìm mọi phương án để đưa đồng chí Thắng về quê nhà nhưng thực sự có những lúc tưởng chừng như không thể. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và tình cảm đối với đồng đội thân yêu, lực lượng Công an đã băng rừng, vượt suối để đưa Thượng úy Trương Văn Thắng trở về.

Từ thị trấn Khe Sanh lên đến xã Hướng Phùng (địa điểm vụ sạt lở tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337) khoảng gần 30 cây số. Từ xã Hướng Phùng vào trung tâm xã Hướng Việt khoảng 20 cây số. Vậy nhưng, đến được Hướng Việt, nơi đồng chí Trương Văn Thắng hy sinh không thể đi bằng đường Hồ Chí Minh (mà bình thường chỉ khoảng vài tiếng đồng hồ) vì không đảm bảo an toàn mà phải đi vòng qua nước bạn Lào, băng rừng, cắt suối, với rất nhiều đồi núi có nguy cơ sạt lở rất cao và vô cùng nguy hiểm phải mất khoảng 10 tiếng đồng hồ. “Chúng tôi đưa được đồng chí Thắng trở về thực sự rất kỳ công.

Lực lượng Công an vượt mưa lũ, núi rừng hiểm trở để đưa thi thể đồng đội trở về -Ảnh: TL​
Lực lượng Công an vượt mưa lũ, núi rừng hiểm trở để đưa thi thể đồng đội trở về -Ảnh: TL​

Cũng có ý kiến nêu ra là nên chờ hết mưa, hết lũ, để có thể nhờ trực thăng cứu hộ, nhưng chúng tôi không đành lòng. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn đã vào Quảng Trị, yêu cầu chúng tôi bằng mọi giá phải đưa được đồng chí Thắng về. Và chúng tôi đã quyết tâm làm được”, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Hướng Hóa Nguyễn Quang Trung cho biết. Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Hướng Hóa Cao Sơn Hải thì bày tỏ sự biết ơn người dân hai bên biên giới đã tích cực ủng hộ và giúp đỡ để các anh hoàn thành nhiệm vụ. “Tất cả đều tự nguyện đi đưa thi thể đồng chí Thắng về. Từ Tà Rùng (Hướng Việt) phải vượt qua con suối lớn Tả Nghì nước chảy rất mạnh, đi tiếp sẽ đến các cụm bản của nước bạn Lào, với nhiều suối, đập tràn, cắt rừng mà đi. Qua mỗi chặng nghỉ chân, chúng tôi kê võng khiêng thi thể đồng đội mình trên hai cái nạng gỗ và đứng giữ hai đầu. Đường đi vô cùng gian nan, nếu không được sự giúp đỡ tận tình của người dân thì chắc chúng tôi khó hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trước đó, tối 17/10, Công an Quảng Trị nhận tin báo có một đồng chí Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đi tìm dân bị mất tích, thì ngày hôm sau, 18/10, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn vào Quảng Trị kiểm tra tình hình lũ lụt và công tác phòng, chống, cứu hộ cứu nạn của Công an tỉnh. “Đêm 18/ 10, cả tôi và đồng chí thứ trưởng đều không ngủ được. Bởi Hướng Việt bị cô lập hoàn toàn. Điện thắp sáng và mọi thông tin liên lạc đều bị cắt, Đường đi bị sạt lở nghiêm trọng. Như vậy là con đường đưa thi thể đồng chí Thắng về nhà tiên lượng sẽ rất khó khăn. Mọi giải pháp đều được đưa ra với mong muốn nhanh chóng đưa thi thể đồng chí Thắng trở về nhưng hầu như khó thực hiện”, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.

Sáng 19/10, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã cùng đoàn công tác và Giám đốc Công an tỉnh lên làm việc trực tiếp với Công an huyện Hướng Hóa. Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo bằng mọi cách phải đưa được thi thể đồng đội về nhà, càng nhanh càng tốt, nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người dân. Đây là mệnh lệnh đầy trách nhiệm và tâm huyết của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đối với cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân.

Ngay lập tức, một tổ công tác 10 người trong đó có 5 cán bộ và 5 người dân quen thuộc địa bàn xung phong vào Hướng Việt đưa đồng chí Trương Văn Thắng trở về. Đoàn khởi hành từ Khe Sanh lúc 8 giờ sáng và vào đến Hướng Việt khoảng 18 giờ ngày 19/10. Tiếp cận địa bàn, tổ trực tiếp liên lạc với Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Đức Cảm báo cáo tình hình không thể đưa được thi thể đồng đội về bằng đường Hồ Chí Minh và chờ tổ thứ hai lên bàn bạc tiếp. Tổ công tác thứ hai xuất phát lúc 15 giờ cùng ngày đến 23 giờ thì lên đến nơi nhưng cũng từ đó thông tin liên lạc gián đoạn nên không báo tin về “nhà” được. Vì vậy hai tổ sáp nhập bàn phương án và hạ quyết tâm là sử dụng cáng khiêng thi thể đồng đội băng rừng trở về. 7h30 phút ngày 20/10, sau khi chuẩn bị đầy đủ phương tiện, đưa thi thể đồng đội lên cáng võng, con đường “về nhà” bắt đầu. Từ Hướng Việt đi qua Trạm biên phòng Tà Rùng rồi vượt qua bản A Via và rất nhiều bản khác của nước bạn Lào là hành trình vô cùng cam go. Trên vai là chiếc cáng khiêng thi thể đồng đội, các cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Trị thay phiên nhau trèo dốc cao, vượt cả con suối rất rộng và sâu, nước chảy xiết rồi vạch cả cây rừng để đi. Theo các thành viên trong tổ công tác, đến khoảng 11h30 phút, khi về đến bản Xà Đù của nước bạn Lào thì phát hiện có sóng điện thoại. Cả đoàn mừng rỡ gọi về “nhà”. Ở nhà, ai cũng ruột nóng như lửa, bố trí tổ công tác thứ 3 ứng trực ở Hướng Phùng. Thông tin về “nhà” đầu tiên sau hơn một ngày mất liên lạc là đoàn đang trên đường đưa thi thể đồng chí Thắng trở về. Ngay lập tức, tổ thứ 3 nhận lệnh tiếp ứng. Tổ thứ 3 xuất phát qua biên giới khoảng 5 cây số thì gặp đoàn đưa thi thể đồng đội trên đường về. Bên kia suối Chênh Vênh cuồn cuộn là các cán bộ, chiến sĩ đang dò dây để vượt suối; bên này suối là các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng và nhiều đồng đội đón chờ. Hai sợi dây được nối từ bờ bên này sang bờ bên kia, dò theo dây, các cán bộ, chiến sĩ cáng thi thể đồng đội trên vai bước đi trong con nước cào xé. 17h30 phút, cuộc vượt suối Chênh Vênh thành công, cả đoàn về đến A Rồng, kết thúc chặng đường gần 2 chục cây số lẽ ra vô cùng đơn giản nếu không ở chốn đại ngàn suối sâu, đèo cao, rừng thiêng, nước độc.

Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa không giấu nổi xúc động khi đón được thi thể người cán bộ cấp dưới của mình về đến nơi: “Về rồi, vậy là yên tâm rồi! Đường đi khó khăn, nguy cơ đồi núi sạt lở cao, mưa lớn, nên việc đưa liệt sĩ về và bảo đảm an toàn cho cả đoàn công tác như thế này là mừng lắm rồi!”. Phó Giám đốc Công an tỉnh Lê Phương Nam đứng chờ mãi bên bờ suối Chênh Vênh cho đến khi đưa được thi thể đồng đội lên bờ. Và bao đồng chí, đồng đội trào nước mắt khi đưa được thi thể đồng chí Thắng về xuôi.

Khoảng 18h30 phút ngày 20/10/2020, Thượng úy Trương Văn Thắng được đưa lên xe y tế chở về quê nhà. Ở đó có người vợ trẻ và đứa con thơ cùng cha mẹ già đang chờ anh. Vậy là từ nay, đứa con trai 15 tháng tuổi không bao giờ còn nhìn thấy mặt cha nữa! Mãi mãi còn đó là hình bóng Thượng úy Trương Văn Thắng với tuổi 31 can đảm, chịu khó, đầy tình thương và trách nhiệm “vì nước quên thân, vì dân quên mình”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Trương Văn Thắng

PV |

Đồng chí Trương Văn Thắng hy sinh ngày 17/10/2020 trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại khu vực xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

Vượt thác Chênh Vênh đưa thi thể Đại uý Trương Văn Thắng về nhà

Xanh EWEC |

Do đường vô xã Hướng Việt (Hướng Hoá, Quảng Trị) bị cô lập, các lực lượng chức năng đã đi bộ, gùi thi thể Đại uý Trương Văn Thắng vượt rừng.