Hiệu quả chính sách hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội

Bảo Bình |

Chính sách hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thực hiện theo Nghị quyết số 86 của HĐND tỉnh đem lại nguồn động viên rất lớn cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh được tham gia BHXH tự nguyện để bảo đảm ổn định cuộc sống khi về già và được chăm sóc sức khỏe.


Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH đặt ra mục tiêu đến năm 2025, trong số 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH thì nông dân, lao động phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; đến năm 2030 nông dân và lao động phi chính thức chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện.

Theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/ TW, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, nhằm tăng diện bao phủ BHXH, BHYT, đặc biệt là tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện trong toàn tỉnh.

Chính sách hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ giúp nhiều người có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện - Ảnh: T.T
Chính sách hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ giúp nhiều người có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện - Ảnh: T.T

Để thực hiện mục tiêu này, ngày 9/12/2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 86/2022/NQ-HĐND (gọi tắt là Nghị quyết số 86) quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2023-2026. Cùng với các ngành và địa phương, BHXH tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết này.

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Quảng Trị, năm 2022, toàn tỉnh còn khoảng 303.755 người lao động trong độ tuổi chưa tham gia BHXH. Số người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt 6,6% trong tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh.

Phần lớn những người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện là người lao động tự do ở khu vực phi chính thức như: nông dân, thợ thủ công, tiểu thương buôn bán nhỏ thu nhập bấp bênh, không ổn định. Chính vì vậy, với mức hỗ trợ của nhà nước như hiện nay chưa thật sự hấp dẫn và thu hút đông đảo người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Là mẹ đơn thân, một mình bươn chải với gánh hàng rong nuôi ba con đang tuổi ăn tuổi học, với mức thu nhập hằng tháng khoảng 4 - 5 triệu đồng, chị Đặng Thị Dung, ở Phường 3, thị xã Quảng Trị rất chật vật để trang trải chi phí cho 4 mẹ con, trong đó con gái lớn đang là sinh viên đại học. “Nghe tin tỉnh đã có chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, tôi rất mừng. Như đối với hoàn cảnh gia đình tôi là hộ nghèo sẽ được hỗ trợ thêm 20% của mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. Đây là khoản hỗ trợ rất có ý nghĩa để những người chưa có điều kiện như tôi cân đối việc chi tiêu hằng tháng để tham gia BHXH tự nguyện”.

Mặc dù nhà nước đã có chính sách hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo là 30%, hộ cận nghèo là 25% và các đối tượng khác là 10% nhưng vẫn chưa thu hút người tham gia.

Nghị quyết số 86 quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố là chính sách có ý nghĩa rất lớn, giảm bớt áp lực chi phí cho người tham gia BHXH tự nguyện, tăng tính hấp dẫn trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện nhằm nâng cao tỉ lệ bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh, giảm tình trạng người lao động giải quyết hưởng BHXH 1 lần.

Thực hiện Nghị quyết 86, ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 20% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; hỗ trợ thêm 15% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo và hỗ trợ thêm 10% đối với người tham gia BHXH tự nguyện hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Thời gian hỗ trợ được tính theo thời gian thực tế tham gia BHXH tự nguyện từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2026.

Để triển khai hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết số 86, BHXH tỉnh đã tích cực hướng dẫn quy trình, thủ tục cũng như giải quyết chế độ, chính sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện. Các địa phương cũng đã tích cực tiến hành rà soát lại và xác nhận danh sách người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, danh sách người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách hỗ trợ mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện để vận động tham gia. Mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đảm bảo phù hợp, linh hoạt, thuận tiện cho người tham gia.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Mai Thanh Bình cho biết: “BHXH tỉnh sẽ nỗ lực phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường truyền thông về chính sách hỗ trợ của tỉnh quy định tại Nghị quyết 86 và những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện để người dân hiểu rõ, đăng ký tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước”.

Ngoài ra, để nghị quyết triển khai thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, chính sách, các ngành, các địa phương cần tích cực phối hợp với ngành BHXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh khi tham gia BHXH tự nguyện.

Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lập đường dây nóng xử lý ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn

HL |

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời bảo đảm việc tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

PV |

Năm 2023, ngành Bảo hiểm xã hội và Y tế sẽ tập trung phối hợp xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật, trong đó có việc đề xuất sửa Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP (quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế) và các văn bản khác liên quan.

Từ ngày 1/4, COVID-19 được coi là bệnh nghề nghiệp, được hưởng bảo hiểm xã hội

PV |

Bộ Y tế đã bổ sung COVID-19 vào danh sách các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là nội dung Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội do Bộ Y tế vừa ban hành.

Xử lý nghiêm đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội

PV |

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội còn tồn tại việc nhiều doanh nghiệp, tổ chức chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chưa nghiêm túc. Còn nhiều doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; đóng không đúng mức quy định ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.