Hỗ trợ khó khăn do COVID-19 từ 7/7/2021

T.L |

Ngày 7/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) gặp khó khăn do COVID-19. Một số chính sách hỗ trợ như sau:

Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Quyết định nêu rõ, giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Cụ thể, đối tượng hỗ trợ là người SDLĐ đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, NLĐ trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước). Người SDLĐ hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ phòng, chống COVID-19. Mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

 

Thời gian áp dụng 12 tháng, từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022.

Hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí

Hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Theo đó, đối tượng hỗ trợ là NLĐ và người SDLĐ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội.

Điều kiện hỗ trợ gồm:

Người SDLĐ đã đóng đủ bảo hiểm xã hội hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 15% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị so với tháng 4/2021. Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội tính giảm bao gồm:

- Số lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật trừ đi số lao động mới giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày người SDLĐ có văn bản đề nghị.

- Số lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động mà thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

- Số lao động đang nghỉ việc không hưởng tiền lương mà thời gian nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

- Số lao động đang ngừng việc mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội tính giảm nêu trên chỉ bao gồm người làm việc theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; không bao gồm người lao động nghỉ việc hưởng lương hưu từ ngày 1/5/2021.

NLĐ và người SDLĐ đủ điều kiện nêu trên được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng tính từ tháng người SDLĐ nộp hồ sơ đề nghị.

Đối với trường hợp đã được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, nếu đủ điều kiện và được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định tại Quyết định này thì tổng thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do bị ảnh hưởng bởi COVID-19 không quá 12 tháng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giáo viên mầm non nghỉ việc không lương được hỗ trợ như thế nào?

X.C |

Bạn đọc hỏi: Tôi là giáo viên mầm non tư thục và nghỉ việc không lương từ 2 tháng nay. Tôi muốn nhận hỗ trợ từ Nhà nước diện lao động gặp khó khăn có được không và phải làm những thủ tục gì?

Người lao động, doanh nghiệp cần làm những thủ tục gì để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ?

Thanh Mai |

So với gói cứu trợ 62.000 tỷ đồng trước đây, nhiều thủ tục của gói mới đã được rút gọn.

Hình ảnh y bác sỹ Bệnh viện 199 lên đường hỗ trợ TP.HCM chống dịch

PV |

Sáng 5/7, Bệnh viện 199 Bộ Công an (tại thành phố Đà Nẵng) tổ chức lễ xuất quân, tiễn Đoàn y, bác sỹ lên đường chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19.

Gói 26.000 tỷ: Hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp - cắt bỏ thủ tục rườm rà

Kim Thanh |

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Nghị quyết 68 về việc hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp sẽ phải rà soát, cắt bỏ 60% các thủ tục rườm rà.