Hoạt động ý nghĩa của câu lạc bộ cha mẹ trẻ khuyết tật ở Hải Lăng

Kô Kăn Sương |

Thời gian qua, các câu lạc bộ (CLB) cha mẹ trẻ khuyết tật trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đặc biệt, các CLB tự tạo được nguồn quỹ để hoạt động, giúp đỡ, động viên gia đình có con em là trẻ khuyết trên địa bàn ốm đau, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Vừa qua, nhân dịp tết Đoan Ngọ, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật thị trấn Diên Sanh phối hợp tổ chức gian hàng bán trái cây gây quỹ giúp đỡ trẻ khuyết tật ở địa phương. Điểm bán hàng được đặt ngay trong chợ Diên Sanh nên rất thuận tiện vì người đi chợ buổi sáng khá đông. Với sự tham gia bán hàng, ship hàng nhiệt tình của thành viên CLB, cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, đặc biệt nhận thấy được ý nghĩa nhân văn của gian hàng, rất nhiều người mua ủng hộ nên hàng trăm kilogam trái cây tại gian hàng nhanh chóng được bán hết, thu lãi gây quỹ được gần 5 triệu đồng.

Gian hàng bán trái cây của CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật thị trấn Diên Sanh được nhiều người mua ủng hộ - Ảnh: K.S
Gian hàng bán trái cây của CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật thị trấn Diên Sanh được nhiều người mua ủng hộ - Ảnh: K.S

Chị Phạm Thị Lành, Chủ nhiệm CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật thị trấn Diên Sanh cho biết: “CLB có 21 thành viên tham gia sinh hoạt. Khi chưa xảy ra COVID-19, vào mỗi dịp rằm, ngày 30, mồng 1 âm lịch, CLB phối hợp với Hội LHPN, Đoàn thanh niên thị trấn tổ chức bán trái cây gây quỹ. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi chuyển qua hoạt động rửa xe gây quỹ. Số tiền thu được, CLB sử dụng thăm hỏi những trẻ khuyết tật ốm đau nặng, đi bệnh viện; tổ chức vui chơi, tặng quà nhân Ngày quốc tế Thiếu nhi, Trung thu cho các cháu. Các thành viên trong CLB đều có con khuyết tật nên khi tham gia sinh hoạt CLB ai cũng đồng cảm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh, chăm sóc con và cách phát triển kinh tế gia đình.

Do đó, mỗi khi chúng tôi phát động phong trào, hoạt động gì có lợi cho các cháu, mọi người đều nhiệt tình tham gia. Ngoài hoạt động gây quỹ, hiện nay, Dự án CRS hỗ trợ thành viên CLB xây dựng 11 mô hình sinh kế có hiệu quả như: Chăn nuôi lợn, gà, nghề mộc, làm bánh bao, giúp cha mẹ trẻ khuyết tật có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vượt khó, ổn định cuộc sống”.

Với mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người khuyết tật, năm 2016, Dự án CRS - Australia (Tăng cường hòa nhập xã hội, chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ em và thanh niên khuyết tật thông qua phối hợp hành động chung của địa phương) phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hải Lăng và các địa phương hưởng lợi thành lập 6 CLB cha mẹ trẻ khuyết tật gồm: Hải Phong, Hải Lâm, Hải Quy, Hải Hưng, Hải Thượng và thị trấn Diên Sanh, mỗi câu lạc bộ có khoảng từ 10 - 20 thành viên.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, các CLB được hỗ trợ về kỹ năng điều hành, hoạt động, hướng dẫn chủ đề hoạt động 1 quý/lần; hỗ trợ sinh kế. Để có quỹ hoạt động, ngoài số tiền đóng góp 50 nghìn đồng/tháng/thành viên, các CLB còn phối hợp với hội LHPN, đoàn thanh niên ở địa phương tổ chức bán các loại trái cây, hương do địa phương sản xuất, rửa xe gây quỹ…

Riêng đối với rửa xe, người dân không phải trả tiền theo giá cả thị trường, thay vào đó, họ có thể ủng hộ một số tiền tùy tâm để giúp đỡ trẻ khuyết tật. Ngoài ra, đối với gần 100 hộ được hỗ trợ xây dựng mô hình sinh kế từ 8 - 10 triệu đồng/ hộ, sau khi sản xuất, kinh doanh có lãi, sẽ trích lại 20% tổng lợi nhuận đóng góp quỹ của CLB. Tùy theo quỹ thu được, các CLB cân đối chi tiêu hợp lý, như dùng để thăm hỏi, tặng quà các cháu khuyết tật ốm đau nặng; tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ khuyết tật…

Không chỉ tìm cách gây quỹ hoạt động, CLB cha mẹ trẻ khuyết tật còn là nơi để các thành viên gặp gỡ, trao đổi về những khó khăn của trẻ khuyết tật khi tham gia hòa nhập với xã hội cùng những khả năng và nhu cầu của trẻ khuyết tật; chia sẻ kinh nghiệm giúp trẻ khuyết tật phục hồi chức năng tốt hơn. Nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ, nhiều trẻ khuyết tật có thể vận động, tự di chuyển, tự làm các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, phát triển hơn về ngôn ngữ, thay đổi hành vi và tương tác xã hội.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hải Lăng Nguyễn Thị Hoài Tý cho biết: “Khi mới tham gia sinh hoạt CLB, đa số cha mẹ trẻ khuyết tật đều còn e dè, tự ti, không muốn chia sẻ về bệnh tật của con mình nhưng sau khi được tham gia nhiều hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, đặc biệt là tập huấn về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, phòng, chống bạo lực đối với trẻ khuyết tật; cách sản xuất, kinh doanh phù hợp với khả năng gia đình… thì đến nay họ tự tin, cởi mở hơn hẳn, nhiệt tình tham gia tất cả các hoạt động có lợi cho trẻ khuyết tật. Thời gian dự án hỗ trợ hoạt động CLB cha mẹ trẻ khuyết tật ở huyện sắp kết thúc, hiện chúng tôi đã xây dựng kế hoạch duy trì hoạt động các CLB. Đồng thời, đề nghị Dự án CRS tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để các CLB hoạt động bền vững”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chàng trai trẻ hiến máu 100 lần trong vòng 8 năm qua

M.H |

Trong một lần đi xe buýt, Nguyễn Văn Thanh tình cờ thấy các bạn tình nguyện viên đi tuyền truyền về hiến máu. Lúc đó, vì tò mò nên anh cũng đăng ký đi hiến máu.

Tuổi trẻ PC Quảng Trị xung kích, tình nguyện, sáng tạo

Lâm Khanh |

Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) chú trọng triển khai các công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện thiết thực, hiệu quả.

Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXIV, năm 2022

Trúc Phương |

Ngày 10/6, TP. Đông Hà diễn ra Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXIV, năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tham dự.

Trao hơn 500 con ngan giống để cải thiện bữa ăn cho trẻ vùng biên

Phan Bảo Phú |

Nhờ sự kết nối của nhóm hoạt động xã hội gồm nhà báo Lâm Chí Công, nhà văn Hoàng Hải Lâm, nhà báo Hưng Thơ, các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đóng góp và trao tặng hơn 500 con ngan giống cho Trường mầm non xã Thanh (Hướng Hóa, Quảng Trị).