Hướng Hóa chuyển biến tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện

Bích Liên |

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) do Hội Chữ thập đỏ huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phát động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hằng năm, số người đăng ký tham gia hiến máu, hiến máu nhắc lại tăng cao, lượng máu tiếp nhận luôn vượt chỉ tiêu được giao, qua đó góp phần đem lại nhiều niềm vui, hạnh phúc và sự sống cho các bệnh nhân đang cần máu.

Với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hướng Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, qua đó, tạo nên những chuyển biến tích cực trong phong trào HMTN. Số người đăng ký tham gia hiến máu, hiến máu nhắc lại ngày càng nhiều, lượng máu tiếp nhận cũng liên tục vượt chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, số lượng người tham gia HMTN là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tăng lên hằng năm. Trong quá trình triển khai cuộc vận động, có nhiều tập thể, gia đình và cá nhân điển hình, tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, gia đình, người thân tham gia hiến máu cứu người. Nhiều cá nhân nhiều lần tích cực, tự giác tham gia HMTN. Trong 5 năm, từ 2017 - 2021, toàn huyện có 59 tập thể, 44 cá nhân, 15 gia đình thực hiện tốt cuộc vận động HMTN vượt chỉ tiêu trên giao, trong đó có 8 tập thể, 1 gia đình và 7 cá nhân được khen thưởng.

Phong trào hiến máu tình nguyện tại Hướng Hóa thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia - Ảnh: B.L
Phong trào hiến máu tình nguyện tại Hướng Hóa thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia - Ảnh: B.L

Anh Võ Như Hiển, ở thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp là một trong những tình nguyện viên tích cực trong hoạt động HMTN tại địa phương. Từ khi còn là sinh viên đại học đến khi về công tác, sinh sống tại địa phương, đều đặn mỗi năm, anh Hiển tham gia hiến máu 2 lần. Năm nay 25 tuổi, anh đã có 15 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Tinh thần tình nguyện, vì cộng đồng của anh Hiển được các cấp hội chữ thập đỏ đánh giá cao. Đặc biệt, việc làm của anh đã góp phần đem đến cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân, đó là động lực lớn lao để anh Hiển tiếp tục tham gia hiến máu cứu người. Anh Hiển chia sẻ: “Bản thân tôi đã từng tham gia phong trào HMTN khi còn là sinh viên. Sau khi ra trường, tôi tiếp tục gắn bó với phong trào này, mỗi năm tôi đều đặn tham gia 2 lần ở địa phương. Theo tôi biết thì hiện tại, quỹ máu đang thiếu, tôi sẽ tiếp tục tham gia để những bệnh nhân cần máu được cứu sống”.

Tại huyện Hướng Hóa, phong trào hiến máu tình nguyện được diễn ra thường xuyên và từng bước trở thành phong trào rộng rãi của các cấp, các ngành. Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với Ban chỉ đạo từng cấp tổ chức thành công các sự kiện lớn theo chủ đề, chủ điểm của công tác hiến máu nhân đạo, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc như: Chiến dịch “Lễ hội Xuân hồng”, mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”, chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, “Hiến máu an toàn, đừng ngại COVID”...

Nhiệm kỳ 2017- 2021, Hội Chữ thập đỏ huyện Hướng Hóa đã tổ chức được 11 đợt hiến máu, số lượng máu tiếp nhận là 6.292 đơn vị, cao hơn nhiều so với nhiệm kỳ 2011 - 2016 (Nhiệm kỳ 2011 - 2016 tổ chức được 9 đợt với số máu tiếp nhận là 3.792 đơn vị), vượt chỉ tiêu tỉnh giao 127%. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hướng Hóa Nguyễn Văn Minh cho biết: “Thời gian qua, để phong trào HMTN phát huy hiệu quả, chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền với phương châm: Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho người bệnh.

Qua đó, đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được nhiều người dân tham gia HMTN. Đặc biệt, tại huyện Hướng Hóa, thời gian qua, không chỉ đoàn viên, thanh niên, cán bộ công nhân viên chức mà nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã tình nguyện tham gia hiến máu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện nhiều cách làm mới để công tác HMTN được nhân rộng và lan toả, thu hút thêm nhiều người cùng chung suy nghĩ, hành động, góp sức vì sức khỏe cộng đồng.

Trong đó quan tâm lồng ghép tổ chức ngày hội HMTN với hoạt động tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân, dòng họ và gia đình có nhiều đóng góp cho phong trào HMTN; phối hợp với các cơ sở y tế chuẩn bị tốt các điều kiện tiếp nhận máu và chăm sóc sức khỏe tình nguyện viên tham gia hiến máu; tăng cường vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia HMTN nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thu hơn 200 đơn vị máu trong Ngày hội hiến máu “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIV năm 2022

Đức Việt |

Hướng đến kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931 - 2022), ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIV, đợt 1 năm 2022 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”. 

Người hiến tiểu cầu, hiến máu khi khẩn cấp

Trúc Phương |

Anh Nguyễn Mậu Pháp (sinh năm 1987), hiện đang sống tại Phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện tỉnh được nhiều người ví như “ngân hàng máu di động” của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân suy giảm tiểu cầu. Bởi chỉ cần nghe thông tin ở đâu cần máu, cần tiểu cầu, anh sẵn sàng đến hiến ngay, không kể ngày hay đêm.

Hơn 350 tình nguyện viên tham gia ngày hội “Hiến máu an toàn - Đừng ngại COVID”

Trường Sơn |

Sáng ngày 26/11/2021, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phối hợp với các phòng ban, đoàn thể và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức chương trình ngày hội hiến máu trái tim nhân ái lần thứ 2, năm 2021, với chủ đề “Hiến máu an toàn – Đừng ngại COVID” tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao huyện Hướng Hóa.

Hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Trần Thị Thu Hà |

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động hiến máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.