Hướng Hoá coi trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Nguyễn Đình Phục |

Trong những năm qua, phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hướng Hoá luôn coi trọng công tác đền ơn đáp nghĩa với nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình để tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Trong các cuộc kháng chiến, với niềm tin sắt son một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, đồng bào các dân tộc huyện Hướng Hóa đã đồng cam cộng khổ, đóng góp sức người, sức của cùng với quân dân cả nước giành nhiều thắng lợi to lớn để giành độc lập, thống nhất đất nước. Ghi nhận những cống hiến đó, nhiều tập thể và cá nhân của huyện Hướng Hóa đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Các xã Ba Tầng, A Túc, Hướng Lập, Hướng Phùng, Hướng Sơn, Công an huyện, lực lượng vũ trang huyện, Đồn Biên phòng Cù Bai được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 30 mẹ được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; toàn huyện có 1.614 đối tượng chính sách, gia đình có công đang hưởng các chế độ hằng tháng... Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những năm qua huyện Hướng Hóa luôn coi trọng công tác đền ơn đáp nghĩa. Nổi bật là thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, người có công vào các dịp lễ, tết, sự kiện lớn của quê hương, đất nước; chi trả kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tuyên truyền, vận động các gia đình chính sách sinh sống ở vùng sâu, vùng xa đến định cư ở vùng thuận lợi về giao thông, sản xuất, đồng thời ưu tiên cấp đất sản xuất, trợ giúp vốn vay ưu đãi và giống cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, nhờ vậy đời sống của các hộ gia đình chính sách được nâng lên rõ rệt, không còn hộ nghèo, hộ khá và giàu ngày càng tăng.

Lãnh đạo huyện Hướng Hóa thường xuyên thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng - Ảnh: N.Đ.P
Lãnh đạo huyện Hướng Hóa thường xuyên thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng - Ảnh: N.Đ.P

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hướng Hoá Trần Trọng Kim cho biết, từ năm 2020 đến nay, huyện đã chi trả hơn 100 tỉ đồng cho các đối tượng chính sách; xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng với tổng số tiền 260 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa 2 nhà bia ghi danh liệt sĩ tại xã A Túc và A Dơi với tổng kinh phí 279 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà Tết của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện và các tổ chức, đơn vị hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công… với 2.496 suất, tổng trị giá 975,5 triệu đồng; nhân 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đã tổ chức tặng quà cho 2.234 gia đình chính sách, người có công với tổng trị giá trên 634 triệu đồng; tổ chức đưa đón 45 đối tượng chính sách, người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Đà Nẵng…

Một trong những việc làm mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hướng Hóa luôn quan tâm thực hiện tốt là công tác khảo sát, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ. Cán bộ, Nhân dân các xã Thuận, Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Linh, Thanh, Tân Liên, Tân Hợp, thị trấn Khe Sanh… và cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, cơ quan quân sự huyện cùng với đội quy tập hài cốt liệt sĩ huyện đã không quản đường sá xa xôi, cách trở, băng rừng, lội suối đến các khu rừng ở các bản làng trong huyện hay ở những vùng núi cao hiểm trở ở biên giới Việt - Lào để tìm kiếm, cất bốc hài cốt các liệt sĩ đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Hiện nay ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện có 2.299 mộ các anh hùng liệt sĩ, trong đó đa phần là con em các tỉnh, thành trong cả nước được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Hướng Hóa chăm sóc chu đáo. Việc đón tiếp thân nhân các gia đình liệt sĩ đến tìm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện được thực hiện trách nhiệm, nghĩa tình để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp.

Ông Trần Trọng Kim cho biết thêm: Dịp 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, huyện Hướng Hoá tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình để tri ân các gia đình chính sách, người có công như tổ chức 11 đoàn gồm lãnh đạo huyện và các phòng, ban đi thăm tặng quà 100 đối tượng là Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ ở 21 xã, thị trấn; tặng quà của Chủ tịch nước cho 1.571 đối tượng với số tiền trên 481 triệu đồng; chỉnh trang một số hạng mục tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện với tổng kinh phí 398 triệu đồng...

Những việc làm trách nhiệm, nghĩa tình của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp huyện Hướng Hóa để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, người có công thể hiện sinh động đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, các chủ trương, chính sách về công tác đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chuyển đổi số… nghĩa trang liệt sĩ

Nguyễn Hoàn |

Sau chiến tranh, việc tìm kiếm thông tin về mộ liệt sĩ đặt ra cấp thiết đối với các gia đình, thân nhân liệt sĩ trong cả nước cũng như đối với các cấp, các ngành chức năng. Vì thế, những “công cụ tìm kiếm”, những trang web thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đã ra đời, giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm mộ liệt sĩ cho các gia đình, thân nhân liệt sĩ, góp phần chia sẻ, xoa dịu những đau thương, mất mát bởi chiến tranh.

Tấm lòng của Bác Hồ với thương binh, liệt sĩ

Chi Phan |

Bác Hồ kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt với thương binh, liệt sĩ - những người hy sinh tính mạng hay một phần thân thể cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc. Tình cảm của Người biểu hiện sâu sắc truyền thống 'Uống nước nhớ nguồn' cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Kim Quy |

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; phối hợp tích cực, hiệu quả với các địa phương, ngành, đoàn thể trên địa bàn triển khai thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong và ngoài nước, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, đáp ứng nguyện vọng, tình cảm của thân nhân các gia đình liệt sĩ và Nhân dân cả nước.

Phát hiện 1 mộ tập thể và 2 hài cốt liệt sĩ ở ruộng lúa tại Quảng Trị

Hưng Thơ |

Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở một ruộng lúa tại tỉnh Quảng Trị cùng nhiều di vật kèm theo.