Hướng Hóa gặp nhiều khó khăn sau lũ

Bá Thuần |

Những trận lũ lớn vừa qua đã khiến cho nhiều vùng tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bị ngập sâu, nhiều tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng, giao thông đi lại khó khăn. Nhiều địa phương bị chia cắt, cô lập, nhiều trường học chưa thể đón học sinh đến lớp, việc khôi phục sản xuất đang cần rất nhiều thời gian, công sức, kinh phí.

Hiện nay, mặc dù huyện Hướng Hóa đang tích cực triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt nhưng do thiệt hại quá lớn nên vẫn còn rất nhiều khó khăn. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa Nguyễn Văn Đức cho biết, do địa hình vùng miền núi cao, mưa lớn, kéo dài nhiều ngày nên nhiều trường học bị ngập sâu, nước lũ đã cuốn trôi và làm hư hỏng bàn ghế, máy móc, thiết bị dạy học, nhiều công trình trong trường bị nước lũ xô ngã, bị bùn đất bồi lấp, có nơi phải dùng phương tiện, máy móc mới bốc hết lượng đất đá dày đến hơn 2 mét ở sân trường.

Đường giao thông bị sạt lở - Ảnh: B.T​
Đường giao thông bị sạt lở - Ảnh: B.T​

Mặc dù sau lũ, các lực lượng quân đội, thanh niên ở địa phương đã về hỗ trợ, giúp các nhà trường khắc phục nhưng cho đến thời điểm này, toàn huyện vẫn còn 13 trường với gần 5.000 học sinh đang phải nghỉ học vì không thể đến trường. Hiện tại, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đang thống kê, nắm bắt tình hình để tham mưu, đề xuất với các cấp và ngành giáo dục nghiên cứu hỗ trợ kinh phí để sửa chữa những trường học bị thiệt hại nặng về cơ sở vật chất cũng như mua sắm trang thiết bị. Đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ áo quần, sách vở, dụng cụ học tập để các em trở lại trường.

Không chỉ trường học, trạm y tế và cơ sở vật chất của các xã trên địa bàn huyện Hướng Hóa bị thiệt hại nghiêm trọng mà hệ thống giao thông huyết mạch, các tuyến tỉnh lộ, đường huyện, đường liên xã, liên thôn bị sạt lở, nhiều tuyến đến giờ vẫn chưa thông, đặc biệt đường từ Hướng Phùng đi Hướng Việt bị chia cắt, hơn 20 ngày vẫn chưa khắc phục xong, ảnh hưởng rất lớn đến việc cứu trợ và khắc phục hậu quả. Hiện tại, huyện Hướng Hóa đang tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh tiếp tục huy động lực lượng, máy móc, nhân lực khẩn trương xử lý các điểm sạt lở, thông đường đến các xã cũng như chỉ đạo huy động lực lượng, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Đồng thời, bằng mọi cách để con em sớm đến trường cũng như tiếp tục cứu trợ, giúp cho người dân sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt là khôi phục sản xuất để cho người dân có nguồn thu nhập.

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Đặng Trọng Vân cho biết: Hiện tại nhiều nơi ruộng đất bị bùn đất bồi lấp, nguồn giống cây trồng, vật nuôi không còn nên trước mắt huyện chỉ đạo huy động máy móc san ủi, kịp thời sửa chữa các công trình thủy lợi, kênh mương bị hư hỏng. Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, đảm bảo đủ nguồn giống phục vụ cho sản xuất vụ đông xuân tới.

Hướng Hóa là một trong những địa phương ở tỉnh Quảng Trị bị thiệt hại nặng nề do các trận lũ vừa qua gây nên. Hiện tại, nhiều nơi học sinh chưa thể trở lại trường, hệ thống cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nặng, đời sống Nhân dân đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành trung ương và tỉnh để người dân huyện Hướng Hóa có điều kiện vươn lên, phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tập trung nguồn lực giúp dân khôi phục cuộc sống sau bão lũ

Nguyễn Vinh |

Vừa qua,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang chủ trì hội nghị giao ban công tác Mặt trận và đoàn thể chính trị- xã hội cấp tỉnh quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2020. Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng và lãnh đạo đơn vị liên quan dự hội nghị.

Cần hơn 335 tỷ đồng để sửa chữa cầu đường bị hư hỏng do bão lũ

Khánh Hưng |

Do  ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài và cơn bão số 9 vừa qua, 48 điểm cầu đường ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã bị hư hỏng nặng nề, cần hơn 355 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục.

"Thủy điện có thể không làm tăng lũ nhưng làm mất rừng, tạo nên lũ dữ”

Chu Vương Hà |

Lý giải về những ảnh hưởng thiên tai vừa qua ở miền Trung, một số đại biểu Quốc hội đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu và việc xây dựng dự án thủy điện nhỏ và vừa, đánh mất diện tích rừng tự nhiên.

Nan giải việc khắc phục các tuyến đường hư hỏng sau lũ

Minh Dương |

Sau liên tiếp những trận lũ lụt trong tháng 10 vừa qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) bị sạt lở nghiêm trọng, khiến một số địa phương trong huyện bị chia cắt. Mặc dù sau lũ, chính quyền và các ngành liên quan đã nỗ lực khắc phục hậu quả nhưng xem ra vẫn còn đó nhiều khó khăn.