Hướng Hóa huy động mọi nguồn lực để ổn định đời sống người dân

Nguyễn Đình Phục |

Hướng Hóa (Quảng Trị) là địa phương chịu thiệt hại nặng nề do các đợt bão lũ dồn dập gần đây gây ra. Theo thống kê của UBND huyện Hướng Hóa, tính đến ngày 30/10/2020, trên địa bàn huyện có 37 người chết, 5 người bị thương, 1 người mất tích, 63 nhà bị nước cuốn trôi, cuốn sập, 782 nhà bị hư hỏng, nhiều điểm trường, trạm y tế bị ngập lụt, nhiều trang thiết bị hư hỏng hoàn toàn, các tuyến đường nhánh Tây đường Hồ Chí Minh, tuyến tỉnh lộ Tân Long - Lìa, tỉnh lộ 587 có nhiều điểm sạt lở và ngập lụt gây chia cắt, 608 ha lúa bị vùi lấp, 1.480 ha hoa màu, 241 ha cây trồng lâu năm bị hư hại, 377 con gia súc, 3.437 con gia cầm bị chết. Uớc tính thiệt hại hơn 700 tỉ đồng. Với phương châm, nước rút đến đâu, khắc phục nhanh, có hiệu quả đến đó, huyện Hướng Hóa đã huy động mọi nguồn lực, tập trung khắc phục hậu quả bão lụt, sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống của người dân.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hướng Việt Hồ Văn Vọng cho biết, do mưa rất lớn, núi bị sạt lở, thôn Xa Đưng nơi trung tâm của xã bị ngập sâu, bão, lũ đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng làm 3 chết, 2 người bị thương, 1 người mất tích, 4 ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi, 6 nhà bị sập hoàn toàn, 53 nhà bị ngập bùn, trường tiểu học và trung học cơ sở, trường mầm non, trạm y tế, Đội sản xuất 5 của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đều bị ngập bùn và hư hỏng, 32,15 ha lúa nước bị vùi lấp, 67,72 ha lúa rẫy, 94 ha sắn, 15 ha bời lời và hoa màu bị hư hại, hàng chục con gia súc và hàng trăm con gia cầm các loại bị chết, đường giao thông, đường vào khu sản xuất của các thôn Xa Đưng, Tà Rùng, hệ thống nước sạch, thủy lợi bị hư hỏng. Ngay sau bão lũ, cùng với sự nỗ lực của địa phương, mặc dù nhánh Tây đường Hồ Chí Minh nhiều điểm sạt lở nên xã Hướng Việt bị cô lập, song các đoàn công tác của tỉnh, huyện, các tổ chức, cá nhân và các đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh đã tìm đường đến với xã Hướng Việt để kịp thời chỉ đạo, thăm hỏi, động viên và trao tiền, hàng cứu trợ cho người dân.

Huy động máy móc, nhân lực để khắc phục hậu quả lũ lụt ở xã Hướng Việt, Hướng Hóa- Ảnh: N.Đ.P​
Huy động máy móc, nhân lực để khắc phục hậu quả lũ lụt ở xã Hướng Việt, Hướng Hóa- Ảnh: N.Đ.P​

Hiện nay, do khối lượng đất vùi lấp đường giao thông ở trung tâm xã và các công trình trường học, trạm y tế quá lớn, cùng với các đơn vị: Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, Công ty Cổ phần Trường Danh, Tỉnh đoàn, Biên phòng, Công an, Quân sự tỉnh, Sư đoàn 968, Hội thầy thuốc trẻ, các câu lạc bộ nhóm đã đưa phương tiện máy móc và lực lượng vào giúp Hướng Việt khắc phục hậu quả bão lũ. Huyện đoàn Hướng Hóa đã tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Hướng Việt, theo đó hơn 100 đoàn viên, thanh niên tổ chức làm vệ sinh môi trường, dọn bùn sau lũ tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Việt; sửa chữa nhà cho các hộ dân; phối hợp tổ chức các các hoạt động do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo tổ chức dọn vệ sinh môi trường, dọn bùn tại Trường Mầm non Hướng Việt, làm mới 3 nhà cho các hộ dân nhà bị nước lũ cuốn trôi, khám phát thuốc và xử lý nguồn nước, phòng chống dịch bệnh; trao 100 suất quà cho các hộ bị thiệt hại về tài sản, mỗi suất 1 triệu đồng, trao 50 suất quà cho gia đình hộ nghèo, mỗi suất 2 triệu đồng và 1 tấn gạo cùng các loại nhu yếu phẩm cho người dân Hướng Việt.

Theo báo cáo của UBMTTQ Việt Nam huyện Hướng Hóa, tính đến ngày 4/11/2020, Ban cứu trợ huyện đã tiếp nhận 650.300.000 đồng, 39,2 tấn gạo, 4.040 két mì ăn liền cùng nhu yếu phẩm, đã tiến hành cấp phát kịp thời cho các hộ dân, không để người dân bị đói do thiên tai gây ra. Ngoài ra, có rất nhiều đoàn thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân khác đã cứu trợ trực tiếp cho các hộ dân trên địa bàn huyện, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Đối với khôi phục sản xuất sau lũ, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh sau mưa lũ. Theo đó Phòng Nông nghiệp huyện đã xây dựng kế hoạch nhằm khội phục sản xuất, ổn định đời sống người dân như: Tiến hành kiểm tra đồng ruộng, kịp thời huy động nhân lực, máy móc khôi phục diện tích ruộng nước bị vùi lấp để kịp thời sản xuất vụ đông xuân theo đúng tiến độ; bố trí nguồn kinh phí từ Trung ương, tỉnh hỗ trợ để phân bổ cho các xã thực hiện phục hóa diện tích bị bồi lấp, mua giống, phân bón để hỗ trợ cho người dân trồng ngô và các loại hoa màu. Tập trung chỉ đạo người dân tận thu những diện tích sắn bị ngập úng.

Đối với cây cao su, những cây bị nghiêng nhẹ tiến hành dựng và chống để cây khỏi nghiêng đổ, những cây không phục hồi được tiến hành dọn dẹp, vệ sinh đưa ra khỏi vườn để thông thoáng vườn cây, đề phòng cây gãy đổ bị nước xâm nhập gây thối cây sẽ lây nhiễm bệnh cho các cây khác ở trong vườn. Chỉ đạo nông dân ở các địa phương tiến hành thu hoạch khẩn trương cà phê để giảm thiểu tối đa quả cà phê chín không thu hoạch kịp bị rơi rụng do mưa gió kéo dài. Những cây bị gãy có thể cưa để cây phục hồi trở lại, đồng thời dọn dẹp vệ sinh để vườn thông thoáng, sạch sẽ, tránh trường hợp cây thối nhiễm bệnh cho vườn cây; tiến hành phun thuốc phòng nấm bệnh cho cây hồ tiêu; hỗ trợ con giống gà, dê, bò, cá để khôi phục phát triển chăn nuôi. Từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ và nguồn thủy lợi phí năm 2020, tiến hành kiểm tra sửa chữa khắc phục các công trình thủy lợi bị hư hỏng. Đối với hệ thống giao thông bị nước cuốn trôi, huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tập trung khắc phục, đồng thời sẽ phân bổ 17 tỉ đồng trong số 33 tỉ đồng của Trung ương và tỉnh phân bổ để sửa chữa công trình giao thông trên địa bàn.

Do bị thiệt hại nặng nề, nên đến thời điểm này, công tác khắc phục hậu quả của bão lũ ở Hướng Hóa còn gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy huyện Hướng Hóa mong muốn cấp trên quan tâm hỗ trợ để đảm bảo an toàn đất ở, đất sản xuất, giao thông đi lại và nước tưới cho sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021; hỗ trợ kinh phí cho các hộ gia đình bị sập lún, xói lở hoàn toàn và những gia đình bị thiệt hại nặng; hỗ trợ kinh phí để duy tu, sửa chữa các công trình hệ thống giáo dục đảm bảo cho học sinh đi học trở lại; hỗ trợ kinh phí, vật tư thiết yếu, lương thực để khắc phục ảnh hưởng mưa lũ gây ra như công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, an sinh xã hội; hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất nông nghiệp để sớm ổn định đời sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ 60.000 con giống cho Nhân dân thiệt hại sau lũ

PV |

Hội Nông dân xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa phối hợp Công ty VietFuture chi nhánh tại Hải Phòng tiến hành hỗ trợ các giống vật nuôi cho bà con nhân dân trong toàn xã.

Mưa lũ, sạt lở đất khiến tỉnh Quảng Trị thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng

Tiến Nhất |

Theo thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, các đợt mưa lũ, sạt lở vừa qua đã khiến 52 người chết, 2 người mất tích và 37 người bị thương. Có hơn 1.129 nhà ở bị thiệt hại, hơn 108.000 lượt nhà dân bị ngập nước; hơn 300 điểm trường bị ngập lụt… thiên tai đã gây thiệt hại về kinh tế - xã hội địa phương khoảng 3.000 tỷ đồng.

Chính phủ ra Nghị quyết hỗ trợ người dân thiệt hại nhà ở do thiên tai

PV |

Các hỗ trợ nhằm kịp thời khắc phục thiệt hại về nhà ở của người dân do thiên tai gây ra, nhanh chóng ổn định đời sống cho người dân, đảm bảo trật tự xã hội.

51.000 ha hoa màu tại tỉnh Savannakhet thiệt hại do lũ lụt

Tổng hợp |

Các đợt ngập lụt vừa qua khiến 51.000ha hoa màu thuộc 13 huyện của tỉnh Savannakhet, miền trung Lào bị thiệt hại.