Hướng Hóa: Nhiều diện tích sắn bị hư hại sau mưa lũ

Bích Liên - Ta Tép |

Đợt mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến nhiều diện tích sắn tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bị ngập úng dẫn đến thối củ, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều người dân tại đây. Ước tính thiệt hại về cây sắn khoảng 8 tỉ đồng.

Niên vụ 2019 - 2020, toàn huyện Hướng Hóa trồng hơn 4.600 hecta sắn nguyên liệu. Tuy nhiên, đợt mưa bão vừa qua đã làm hư hại trên 2/3 diện tích, ước tính thiệt hại khoảng 8 tỉ đồng.

Người trồng sắn lo lắng vì nhiều diện tích sắn hư hại nặng
Người trồng sắn lo lắng vì nhiều diện tích sắn hư hại nặng

Xã Thuận là một trong những vùng trọng điểm trồng sắn của huyện Hướng Hóa. Toàn xã hiện có 499 hecta sắn. Hơn nữa tháng nay, do mưa lũ kéo dài khiến gần 400hecta sắn của người dân tại đây bị ngập úng, dẫn đến thối củ. Đặc biệt, nhiều diện tích sắn đã đến kỳ thu hoạch nhưng do đường bị sụt lún, sạt lỡ, người cũng như phương tiện không thể vào tận nơi để chở sắn về nhập cho nhà máy, gây ngập úng, hư hại trên diện tích khá lớn. Nhiều gia đình đang rơi vào tình trạng mất trắng trong vụ sắn năm nay, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, ông Hồ Văn Dung, Chủ tịch UBND xã Thuận, huyện Hướng Hóa chia sẻ: Tại xã Thuận, cây sắn được coi là cây trồng chủ lực của địa phương.
Do mưa bão lâu ngày nên phần lớn diện tích sắn đến kỳ thu hoạch cũng như lên củ non bị ngập úng, hư hại nặng nề. Địa phương mong muốn cấp trên quan tâm hỗ trợ khắc phục những khó khăn trước mắt cũng như khắc phục một số đoạn đường, cầu hư hỏng để vận chuyển sắn về bán cho nhà máy, sau đó là mong được hỗ trợ kinh phí để người dân mua hom giống vì hiện tại, địa phương đứng trước nguy cơ thiếu giống để tái sản xuất…

Trước tình hình thiệt hại về cây sắn nói riêng, các loại cây nông nghiệp nói chung, huyện đã có giải pháp kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, địa phương hướng dẫn giúp dân khắc phục, sớm ổn định sản xuất. Hiện huyện đang cân đối kinh phí, xin thêm các nguồn giống cây trồng để hỗ trợ cho người dân kịp thời trồng vào niên vụ mới. Tiếp tục khảo sát sản xuất sau mưa lũ, trong đó có quan tâm cây sắn và một số loại cây trồng để chuyển đổi phù hợp với phương châm lấy ngắn nuôi dài, giúp dân sớm ổn định sản xuất.

TAGS

Nhà máy Tinh bột sắn An Thái khẩn trương thu mua sắn sau lũ

Anh Vũ - Lê Trường |

Trong đợt lũ vừa qua, hàng trăm ha sắn của nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị ngập úng, hư hại, nông dân buộc phải thu hoạch sắn "chạy lũ" khiến sản lượng tăng đột biến, gây tình trạng ứ đọng sắn rất lớn. Để giúp người dân tiêu thụ sắn nguyên liệu, Nhà máy Tinh bột sắn An Thái (đóng tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ) đã có nhiều chính sách ưu tiên trong việc thu mua cho bà con.

Nhiều giải pháp để tăng năng suất, chất lượng tinh bột sắn Hướng Hóa

Ngô Thùy |

Được thành lập năm 2005, Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa trực thuộc Công ty CP Tổng Công ty thương mại Quảng Trị hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tinh bột sắn. Là một doanh nghiệp với mục tiêu hướng về nông thôn và nông dân, nhà máy thường xuyên triển khai mô hình “dân vận khéo” với các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nông dân đầu tư bón phân thâm canh và cơ giới hóa nhằm tăng năng suất, chất lượng cho cây sắn trên địa bàn.

Gần 422 ha sắn nhiễm bệnh virus khảm lá

Lê An |

Bệnh virus khảm lá sắn là một bệnh nguy hiểm, phát tán và lây lan nhanh chóng qua môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng và hom giống. Bệnh đang gây hại nghiêm trọng tại nhiều vùng trong cả nước với diện tích trên 30.000 ha. 

Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa: Tồn kho 25.000 tấn tinh bột sắn nhưng vẫn mua sắn giúp dân

Q.H |

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, do ảnh hưởng của COVID-19, thời gian qua, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh không bán được, tồn kho hoặc buộc phải bán với giá thấp. Đáng chú ý là toàn tỉnh hiện có 37.500 tấn tinh bột sắn bị tồn kho, không bán được, trong đó riêng Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa tồn kho đến 25.000 tấn.