Hướng Hoá thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Quỳnh Hương |

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) luôn thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần thiết thực tri ân, động viên, khích lệ, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn toàn huyện.


Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hướng Hoá Trần Trọng Kim cho biết, hiện toàn huyện có 2.930 người có công với cách mạng đã được xác nhận, trong đó có 840 liệt sĩ, 253 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 315 bệnh binh, 30 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 286 người có công hưởng trợ cấp hằng tháng, 317 người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học.

Trong những năm qua, huyện luôn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Việc chi trả chế độ hằng tháng cho các đối tượng chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định. Hằng năm, huyện vận động các nguồn đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để triển khai các hoạt động thiết thực, như: thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công…

Đoàn viên thanh niên Hướng Hóa thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện -Ảnh: Q.H
Đoàn viên thanh niên Hướng Hóa thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện -Ảnh: Q.H

Vào dịp lễ, tết, sự kiện lớn của quê hương, đất nước, cùng với các đoàn lãnh đạo huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng kịp thời, đúng đối tượng.

Từ năm 2022 đến nay, xây dựng 49 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, người có công khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá hơn 3,7 tỉ đồng; xây dựng 14 công trình ghi công liệt sĩ; xây dựng kè chống sạt lở tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện với kinh phí 250 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà Tết của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và các tổ chức, đơn vị hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công… với 4.316 suất, tổng trị giá 1.589 triệu đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày Chiến thắng Khe Sanh - giải phóng Hướng Hóa 9/7 (1968 - 2023), huyện phân bổ các đoàn, gồm các đồng chí lãnh đạo huyện, các phòng, ban, đoàn thể huyện thăm, tặng quà 55 đối tượng chính sách ở các xã, thị trấn, trị giá 66 triệu đồng, đoàn Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.500 người thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, tặng 100 suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trị giá 50 triệu đồng; sửa chữa, thay thế hệ thống đèn chiếu sáng ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện với tổng kinh phí 650 triệu đồng; nâng cấp, sửa chữa nhà bia ghi danh liệt sĩ tại xã Tân Liên với kinh phí hơn 170 triệu đồng; xây dựng 66 nhà ở cho đối tượng chính sách, hộ nghèo với kinh phí hơn 4,6 tỉ đồng.

Thời gian qua, Huyện đoàn Hướng Hóa đã triển khai nhiều công trình, phần việc tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện, phối hợp với mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Trung triển khai Chương trình “Tô thắm tên anh”. Trong khuôn khổ chương trình, lực lượng đoàn viên thanh niên đã tiến hành làm vệ sinh khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ huyện và tại các phần mộ, khắc và viết lại thông tin 2.343 bia mộ, tổ chức thay mới toàn bộ hoa tại các phần mộ liệt sĩ, tổng trị giá chương trình là 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã kêu gọi các nguồn lực xây dựng công trình “Ánh sáng tri ân” bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời chiếu sáng các phần mộ tại khu A Nghĩa trang liệt sĩ huyện với tổng kinh phí 50 triệu đồng. Hiện nay ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện có 2.343 mộ các anh hùng liệt sĩ, trong đó đa phần là con em các tỉnh, thành phố trong cả nước được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Hướng Hóa chăm sóc chu đáo. Việc đón tiếp thân nhân các gia đình liệt sĩ đến tìm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện được thực hiện với trách nhiệm cao, nghĩa tình, để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp.

Ông Trần Trọng Kim cho biết thêm: dịp 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, huyện Hướng Hoá tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình để tri ân các gia đình chính sách, người có công như tổ chức các đoàn gồm lãnh đạo huyện và các phòng, ban đi thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện cho các đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ ở 21 xã, thị trấn.

Tổ chức lễ viếng dâng hoa, dâng hương tại các nhà bia ghi danh liệt sĩ; tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện và các nhà bia ghi danh liệt sĩ; tiếp tục phát động phong trào xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; tổ chức khởi công, nghiệm thu, bàn giao nhà tình nghĩa, chỉnh trang, tu sửa, vệ sinh các công trình ghi công liệt sĩ...

Những việc làm thiết thực và nghĩa cử cao đẹp của cán bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Hướng Hóa trong những năm qua thể hiện đạo lý “ Uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc, chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước, tạo động lực to lớn để toàn xã hội cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương Hướng Hóa sớm trở thành huyện miền núi kiểu mẫu như lời căn dặn của Tổng Bí thư Lê Duẩn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thắp lên ngọn lửa' mang thông điệp gửi niềm tin, hy vọng trong năm mới 2023

PV |

Trong dịp Tết Quý Mão 2023, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sẽ gửi tới khán giả chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: "Thắp lên ngọn lửa". Chương trình được phát sóng trên các kênh của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC vào 20h00 ngày 23/1 (tức mùng 2 Tết Quý Mão).

Thắp lửa sáng mùa đông

Trần Văn Thiên |

Sáng mai này, gió mùa đã rấm rứt thổi ngang liếp cửa. Bông sậy như người ngủ mê lả đi trong vòng tay gió lạnh, bởi trót uống những ngụm nắng sóng sánh tựa men rượu ủ từ rất lâu. Thứ nắng lạnh mỏng phết trên những đôi cánh chuồn thơ thẩn dọc bờ kênh. Chúng như đang thiền giữa tiếng chuông chùa mơ hồ xao động mặt sương sớm. Từng ngón tay thơm của gió vén lớp rèm hoa để sương thong thả lùa vào hiên nhỏ. Cái lành lạnh đầu mùa như lạ, như quen…

“Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho phạm nhân Trại giam Nghĩa An

Q.H |

Ngày 12/11, Sở VH-TT&DL Quảng Trị phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Trại giam Nghĩa An tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho phạm nhân.

Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ việc thắp hương, đốt vàng mã

Thanh Mai |

Công an khuyến cáo người đứng đầu các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, chủ hộ gia đình và người dân thực hiện một số nội dung đảm bảo an toàn.