Hướng Hóa tích cực di dân vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới

Bích Liên |

Hiện nay tại huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị), nhiều hộ dân sinh sống ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất cao đã được di dời đến khu tái định cư an toàn.

Tuy nhiên hiện nay, số hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cần di dời còn rất lớn. Huyện đang tích cực chỉ đạo, rà soát các điểm sạt lở trên địa bàn và khẩn trương di dời các hộ dân đến nơi an toàn để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, nhất là trong mùa mưa lũ.

Sau trận lũ lớn năm 2020, hiện nay 45 hộ với 171 nhân khẩu sinh sống gần suối Tà Bang, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, nơi có nguy cơ sạt lở đất cao đã được di dời đến khu tái định cư thôn Ra Ly - Rào an toàn. Khu tái định cư được xây dựng ở vị trí thuận lợi, có đường giao thông, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt.

Một điểm trường mầm non với 2 phòng học cũng được đầu tư xây dựng giúp việc học của con em trong thôn được thuận tiện, người dân yên tâm khi đến nơi ở mới.

Đặc biệt thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến thăm, tặng quà, hỗ trợ cây giống, vật nuôi giúp người dân trong khu tái định cư đầu tư sản xuất, chăn nuôi, ổn định sinh kế lâu dài.

Hiện cuộc sống của người dân tại Khu tái định cư Ra Ly - Rào đã dần đi vào ổn định, làm vơi bớt những âu lo về nạn sạt lở đất. Vốn chỉ quen với cuộc sống sinh hoạt trong nhà sàn, đồi dốc, giờ đây chị Hồ Thị Phấn cũng như những hộ dân ở đây đã hòa nhập với cuộc sống mới ở khu tái định cư tập trung.

Nhiều tổ chức, đoàn thể trồng cây xanh tặng người dân ở khu tái định cư Ra Ly - Rào - Ảnh: B.L
Nhiều tổ chức, đoàn thể trồng cây xanh tặng người dân ở khu tái định cư Ra Ly - Rào - Ảnh: B.L

Chị Phấn chia sẻ: “Trước đây mỗi khi vào mùa bão lũ, người dân chúng tôi luôn nơm nớp âu lo về nạn sạt lở đất, lũ ống, lũ quét cuốn trôi nhà cửa, tính mạng của người dân cũng luôn bị đe dọa. Bây giờ được Đảng và Nhà nước quan tâm đưa dân đến nơi ở mới, chúng tôi đã yên tâm hơn trước.

Ở đây có đường sá đi lại thuận lợi, có điện sáng, nhà cửa chắc chắn, hơn nơi ở cũ rất nhiều…”. Anh Hồ Văn A Riên, một người dân ở Khu tái định cư Ra Ly - Rào cho biết: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng điện, đường, trường, nhà cửa khá vững chắc như thế này, chúng tôi rất mừng và xác định sẽ gắn bó lâu dài ở đây”.

Tại huyện miền núi Hướng Hóa hiện có 746 hộ với hơn 3.000 nhân khẩu ở trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Đến nay, huyện đã di dời hơn 100 hộ đến 3 khu tái định cư tập trung và 37 hộ bố trí xem ghép tại các khu dân cư.

Các khu tái định cư cơ bản đã hoàn thiện, đảm bảo điều kiện cho người dân vùng sạt lở được di chuyển vào ở thuận lợi. Hiện nay, huyện đã rà soát, thống kê tình hình các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, triển khai một số giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời kiến nghị tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh liên quan hỗ trợ huyện xây dựng thêm các khu tái định cư, triển khai các giải pháp an toàn cho những hộ dân còn lại.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận cho biết, đối với những trường hợp ở trong vùng có nguy cơ sạt lở cao chưa được di dời đến nơi an toàn, huyện tiếp tục quan tâm lồng ghép các nguồn vốn, trong đó có lồng ghép thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số để xây dựng các khu tái định cư, từng bước đưa các hộ trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Hiện nay, số hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cần di dời còn nhiều, cần nguồn vốn lớn để xây dựng các khu tái định cư.

Nói về việc di dời những hộ dân còn lại ở trong vùng có nguy cơ sạt lở đất cao đến nơi ở mới an toàn, ông Lê Quang Thuận cho biết thêm: “Quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, đó là nguồn vốn hỗ trợ đầu tư có hạn trong khi đó vừa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đường giao thông, điện, nước, khu vệ sinh, nhà ở và đất sản xuất cho người dân. Quá trình di dời, huyện sẽ triển khai theo hình thức cuốn chiếu, hộ nào ở trong vùng có nguy cơ cao hơn di dời trước, những hộ có nguy cơ ít hơn thì di dời sau, làm dần dần. Quan trọng nhất là chọn được vị trí, vì khi đã di dời đến nơi ở mới thì phải đảm bảo thật sự an toàn.”

Hiện nay, công tác di dân vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới trên địa bàn huyện Hướng Hóa vẫn còn nhiều khó khăn. Một điểm cần lưu ý nữa là tại nơi ở mới bước đầu phát sinh những bất cập trong ổn định đời sống, tạo sinh kế và đảm bảo chắc chắn an toàn cho người dân… đang rất cần sự quan tâm sâu sát, có giải pháp hỗ trợ, khắc phục của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhằm từng bước ổn định đời sống, sản xuất cho Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thăm, hỗ trợ các gia đình gặp nạn do sạt lở bờ sông Thạch Hãn

Nam Phương |

Ngày 17/10, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng đến thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người tử vong, sập nhà do sạt lở bờ sông Thạch Hãn ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiểm tra hiện trường, thăm các gia đình gặp nạn trong vụ sạt lở ở xã Hải Lệ

Thanh Trúc |

Ngày 17/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đi kiểm tra hiện trường và thăm các gia đình gặp nạn trong vụ sạt lở bờ sông ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị.

Sạt lở đất trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, giao thông tê liệt

Bảo Phú |

Sau 2 ngày mưa lớn kéo dài, đêm 10/10/2022, tại Km 169+100 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn đi qua thôn Cợp, xã Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị) xảy ra sạt lở lớn. Lượng đất đá sạt xuống làm tắc hoàn toàn tuyến đường từ xã Hướng Lập ra hướng tỉnh Quảng Bình.

Sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi, vẫn chưa thể tiếp cận hiện trường

Thanh Mai |

Bí thư Huyện ủy Trà Bồng cho biết, khối lượng đất đá lớn sạt trượt vùi lấp một số hạng mục của thủy điện Kà Tinh.