Hút thuốc - yếu tố nguy cơ của COVID-19

PV |

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học King’s College London – Anh quốc thực hiện đã chỉ ra rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn những người không hút thuốc.

Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, nguy cơ mắc phải COVID-19 ở một số nhóm dân số cao hơn những nhóm khác. Những người hút thuốc lá cũng dễ bị nhiễm bệnh hơn những người không hút thuốc.

 

Các nhà khoa học đã xem xét mối liên quan giữa hút thuốc và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19. Theo đó, họ đã phân tích dữ liệu từ ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng COVID do công ty ZOE phát triển. Các nhà nghiên cứu đã tham khảo dữ liệu từ ngày 24 tháng 3 đến ngày 23 tháng 4 năm ngoái. Tổng cộng 2,4 triệu người đã sử dụng ứng dụng.

Người dùng ứng dụng đã cung cấp dữ liệu cơ bản, bao gồm nhân khẩu học, nhân trắc học (chiều cao, cân nặng), tình trạng hút thuốc và sức khỏe chung, đồng thời được yêu cầu mô tả sức khỏe của họ hàng ngày. Những người tham gia mô tả việc họ cảm thấy thể chất không khỏe tiếp đó được ứng dụng mời trả lời một loạt câu hỏi, trong đó có 14 câu hỏi liên quan đến các triệu chứng tiềm ẩn của COVID-19 và việc đến bệnh viện của họ. Trong số những người tình nguyện, 11% là người hút thuốc.

Theo kết quả, một phần ba số người tham gia cho biết họ không cảm thấy khỏe mạnh về thể chất trong suốt thời gian nghiên cứu. Những người hút thuốc có nguy cơ phát triển "bộ ba triệu chứng SARS-CoV-2 kinh điển" gồm sốt, ho dai dẳng và khó thở cao hơn 14% so với những người không hút thuốc.

Những người hút thuốc cũng có nhiều khả năng mắc các triệu chứng hơn những người không hút thuốc. 29% trong số họ cho biết họ có hơn 5 triệu chứng liên quan đến COVID-19 và 50% có hơn 10 dấu hiệu lâm sàng của bệnh, bao gồm mất khứu giác, tiêu chảy, mệt mỏi hoặc đau cơ. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người hút thuốc có các triệu chứng nghiêm trọng hơn và có nguy cơ nhập viện cao hơn hai lần so với những người không hút thuốc.

(Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống)

TAGS

Hút thuốc lá trong nhà hàng, quán cà phê sẽ bị phạt tới 500.000 đồng

Bằng Linh |

Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá. Theo đó tại một số địa điểm người hút thuốc sẽ bị phạt tới 500.000 đồng, còn đơn vị kinh doanh sẽ bị phạt đến 5 triệu đồng nếu không có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật.

Tiêu hủy 253.310 bao thuốc lá nhập lậu

Thanh Lê |

Trong 2 ngày 29- 30/9/2020, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Trị tổ chức tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu do các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh bắt giữ, tịch thu.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá

T.L |

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, thế nhưng tỉ lệ người hút thuốc lá trong xã hội ngày càng có xu hướng tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do sự hiểu biết một cách đầy đủ về tác hại của thuốc lá vẫn còn hạn chế. Do vậy, hơn lúc nào hết, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng và cần được đẩy mạnh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).

Khói thuốc lá chính là kẻ thù đối với sức khỏe của con người

PV |

Theo thống kê, số người tử vong vì các bệnh liên quan tới khói thuốc lá mỗi năm tại Việt Nam gấp 3 lần so với số người nhiễm HIV và tai nạn giao thông.