Khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật

Nội Hà |

Ngày 8/8, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới phối hợp với Trung tâm II-Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật, trực thuộc Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình tại bệnh viện. 

Thời gian qua, được sự phối hợp, hỗ trợ của Sở Y tế Quảng Bình, toàn tỉnh có 500 trẻ từ 0-16 tuổi mắc các dạng khuyết tật được khám sàng lọc.

Cụ thể, gồm: Khuyết tật răng hàm mặt (sứt môi, hở hàm ếch, phanh lưỡi, các dị tật u/bớt/vùng mặt); khuyết tật vận động: biến dạng chân tay (chân chữ O, chân chữ X, vẹo khuỷu bàn chân/tay, khoèo bẩm sinh, cứng gối /khớp, bàn chân ngựa, thừa ngón, vòng thắt cẳng tay/chân dính ngón, trật xương bánh chè/khớp háng, cụt cấp chi giả…), lõm lòng ngực, vẹo (cột sống, cổ), gù cột sống, viêm xương, vơ cứng/xơ hóa (cơ thẳng đùi, cơ delta,...).  

Các y bác sĩ tiến hành khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Các y bác sĩ tiến hành khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Các khuyết tật do di chứng sau bỏng gây biến dạng các bộ phận cơ thể; khuyết tật mắt (lác, sụp mí, đục thủy tinh thể); khuyết tật tai (viêm các bộ phận bên trong); khuyết tật sinh dục, hậu môn (thoát vị bẹn/rốn, tràn dịch màng tinh hoàn, ẩn tinh hoàn, lỗ tiểu lệch thấp, dính âm đạo, hẹp bao quy đầu, phình đại tràng, tinh hoàn lạc chỗ,…) và các loại u lành tính…

Qua khám sàng lọc, có 120 trẻ được chỉ định đến khám và phẫu thuật tại bệnh viện. Ngay trong sáng 8/8/2022, các y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và Trung tâm II-Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật Việt Nam đã tiến hành khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân và chỉ định các ca phẫu thuật trong ngày đầu tiên. 

Thực hiện 7 ca phẫu thuật an toàn trong ngày 8/8/2022.
Thực hiện 7 ca phẫu thuật an toàn trong ngày 8/8/2022.

Được biết, chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình diễn ra từ ngày 8-12/8/2022.

Theo đó, trẻ có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được quỹ BHYT chi trả theo quyền lợi. Đối với các trường hợp phải thanh toán ngoài danh mục BHYT được Trung tâm II thanh toán.

Đồng thời, chương trình còn hỗ trợ kinh phí đi lại cho trẻ đến khám sàng lọc (50.000 đồng/trẻ), bệnh nhân loại sau hội chẩn (100.000 đồng/bệnh nhân) và hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn cho bệnh nhân phẫu thuật (300.000 đồng/bệnh nhân).

Đến chiều tối nay, 7 ca đầu tiên (bao gồm: 5 ca răng hàm mặt, 1 ca tiết niệu, 1 ca nong hẹp bao quy đầu) đã được phẫu thuật thành công.

Một số hình ảnh trong ngày đầu tiên thực hiện chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình:

 
 
 
 
 

(Nguồn: Báo Quảng Bình)

TAGS

Thành lập CLB “Phụ nữ khuyết tật” đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị

Nguyên Đồng |

Ngày 2/8, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) tổ chức ra mắt CLB “Phụ nữ khuyết tật”. Đây là mô hình đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị được triển khai để các địa phương khác học tập, nhân rộng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tặng 191 xe lăn cho người khuyết tật, nạn nhân da cam

Lê Minh |

Ngày 23/7, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch & Đầu tư do UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người khuyết tật, nạn nhân da cam trên địa bàn tỉnh; viếng, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị và 2 Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9.

Hơn 1.000 người khuyết tật được hỗ trợ lắp tay, chân giả và các dụng cụ chỉnh hình

Tây Long |

Chương trình phục hồi chức năng lưu động của Dự án RENEW vừa tổ chức cho trên 100 người khuyết tật ở các địa phương trong tỉnh Quảng Trị mang thử chân, tay giả và các dụng cụ chỉnh hình.

Hoạt động ý nghĩa của câu lạc bộ cha mẹ trẻ khuyết tật ở Hải Lăng

Kô Kăn Sương |

Thời gian qua, các câu lạc bộ (CLB) cha mẹ trẻ khuyết tật trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đặc biệt, các CLB tự tạo được nguồn quỹ để hoạt động, giúp đỡ, động viên gia đình có con em là trẻ khuyết trên địa bàn ốm đau, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.