Khảo sát quy hoạch khu dân cư, khu vực quân sự, đường giao thông để tránh bị sạt lở đất

Thanh Trúc |

Ngày 3/11/2020, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát, hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt tại tỉnh Quảng Trị. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng làm việc với đoàn.

Thông tin về những thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả lũ lụt của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề xuất đoàn công tác tham mưu với Chính phủ, Bộ Xây dựng sớm có những nghiên cứu, khảo sát, đánh giá về tình trạng sạt lở đất, cảnh báo phòng tránh cũng như giúp đỡ nghiên cứu các yếu tố địa chất để quy hoạch khu dân cư, doanh trại quân đội, trường học... nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trao biển tượng trưng hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 1 tỉ đồng khắc phục hậu quả bão lụt - Ảnh: T.T
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trao biển tượng trưng hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 1 tỉ đồng khắc phục hậu quả bão lụt - Ảnh: T.T

 Chia sẻ với những mất mát, thiệt hại do mưa lũ cũng như sạt lở đất xảy ra  trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã trao số tiền hỗ trợ 1 tỉ đồng để góp phần giúp tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai. Đây là nguồn kinh phí do Bộ Xây dựng phát động cán bộ, nhân viên đóng góp hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt.

Sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã đi thực tế, khảo sát khu vực sạt lở đất thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Qua khảo sát thực địa, đoàn đã tìm hiểu về quá trình xây dựng doanh trại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, đánh giá hiện trạng khu vực sau khi xảy ra sạt lở đất để có căn cứ nhằm đưa ra giải pháp quy hoạch trụ sở, khu dân cư, đặc biệt là khu vực quân sự và các tuyến đường giao thông trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khảo sát thực địa khu vực sạt lở đất thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 - Ảnh: T.T
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khảo sát thực địa khu vực sạt lở đất thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 - Ảnh: T.T

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, Bộ Xây dựng đã từng có cuộc họp bàn với các nhà chuyên môn, đưa ra phân tích về sự khác biệt nguy hiểm của sạt lở đất, lũ ống, lũ quét so với các hình thái thiên tai phổ biến khác như gió, bão, lũ lụt và động đất. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu như không thể dùng các biện pháp công trình để chống đỡ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét so với việc có thể thiết kế kết cấu chịu được gió bão, động đất. Trong khi đó, các quy định hiện nay trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lựa chọn địa điểm xây dựng, khảo sát địa chất, địa hình để xây dựng lán trại, doanh trại, trụ sở làm việc, cụm dân cư trong vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét vẫn còn hạn chế. Do đó, cần phải nhanh chóng soạn thảo hướng dẫn kỹ thuật trong việc lựa chọn, khảo sát địa điểm xây dựng đối với hoạt động xây dựng mới; đồng thời có hướng dẫn về điều tra, khảo sát dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để di dời khẩn cấp đối với các công trình đang tồn tại trong các mùa mưa bão. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu đưa ra phương án khả thi trong việc hướng dẫn xây dựng các công trình dân dụng nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 khắc phục thiệt hại do sự cố sạt lở đất vừa qua, đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị vượt qua khó khăn để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần có giải pháp hạn chế hiện tượng sạt lở đất ở Đakrông

Văn Tiến - Quang Duy |

Mấy năm trở lại đây, thời tiết diễn biến phức tạp, dòng sông Đakrông (Quảng Trị) qua địa bàn thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo bị xói lở nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số nơi trên địa bàn huyện Đakrông đã xuất hiện những vết nứt dọc theo ngọn núi, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và các công trình của Nhà nước, Nhân dân.

Tìm thấy thi thể hai nạn nhân vụ sạt lở đất tại Quảng Bình

Võ Dung |

Ngày 31/10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã tìm thấy thi thể hai nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở đất xảy ra tại Trạm Quản lý bảo vệ rừng Thác Voi.

Quảng Nam: Tìm thấy 7 thi thể nạn nhân sạt lở đất ở huyện Nam Trà My

Trần Tĩnh |

Đã có 53 người mất tích, trong đó có 45 người ở thôn 1 (xã Trà Leng) và 8 người ở thôn 1 xã Trà Vân, hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 7 nạn nhân.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng xin lỗi người dân vụ xe biển xanh dừng trên cầu để chụp ảnh

Thanh Mai |

Liên quan đến sự việc xe biển xanh dừng trên cầu Nhật Lệ 1 chụp hình, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã thay mặt cho đoàn công tác gửi lời xin lỗi.