Khởi nghiệp thành công với sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng

Minh Long |

Chị Trần Thị Lan Chi ở Tiểu khu 2, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là một trong những phụ nữ năng động, điển hình trong việc biết tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng mang thương hiệu Mẹ Thỏ.

Chị được đánh giá là một trong những tấm gương phụ nữ cần cù, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc ở huyện Triệu Phong.

Sau khi nghiên cứu cách thức sản xuất, chế biến, tìm hiểu nhu cầu thị trường, năm 2018, Lan Chi bắt tay vào khởi nghiệp. Nguyên liệu sản xuất bột ngũ cốc chị thu mua trong tỉnh, gồm các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành. Ngoài ra, chị còn nhập những loại hạt chất lượng cao như hạt điều, hạnh nhân, óc chó, hướng dương, hạt bí, đậu gà, đậu lăng, đậu Hà Lan.

Được sự quan tâm hỗ trợ của Hội LHPN thị trấn Ái Tử về kiến thức xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh, tín chấp vay vốn ưu đãi, đề xuất địa phương hỗ trợ khuyến công, bồi dưỡng kỹ năng tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại, thương mại điện tử, kết nối giới thiệu tiêu thụ sản phẩm..., chị mạnh dạn đầu tư trang bị thêm một số máy móc hiện đại với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng để chuyên nghiệp hóa việc sản xuất.

Chị Lan Chi giới thiệu sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng Mẹ Thỏ - Ảnh: M.L
Chị Lan Chi giới thiệu sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng Mẹ Thỏ - Ảnh: M.L

Để đảm bảo chất lượng các mặt hàng cung ứng cho thị trường, chị liên kết với nguồn cung cấp nguyên liệu uy tín. Đồng thời, phối hợp với các cấp hội phụ nữ và ban, ngành liên quan tích cực quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội để kết nối khách hàng.

Các loại bột ngũ cốc dinh dưỡng chị làm ra phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là tốt cho người già, phụ nữ, trẻ em. Sản phẩm của Lan Chi có đầy đủ giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Lan Chi chia sẻ: “Với sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sản phẩm của tôi đã tham gia ở nhiều hội chợ, được trưng bày, bày bán ở các gian hàng nông sản quê hương trong huyện.

Cơ sở sản xuất của tôi luôn lựa chọn nguyên liệu chế biến rõ ràng và có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ vậy, sản phẩm được nhiều khách hàng trong và ngoài địa phương yên tâm, đón nhận. Hiện tại, tôi đang hoàn thành các thủ tục hồ sơ để đưa một số sản phẩm tham gia OCOP cấp huyện, tỉnh.

Thời gian tới, tôi tiếp tục duy trì sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ với mong muốn tiếp tục đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm uy tín, ngon, bổ dưỡng nhất”.

Với khát vọng khởi nghiệp, sau 4 năm, Lan Chi đã xây dựng thành công thương hiệu bột ngũ cốc dinh dưỡng Mẹ Thỏ. Bên cạnh đó, vốn khéo tay, hay làm, thích tìm tòi làm ra những sản phẩm mới lạ, chị sản xuất thêm nhiều sản phẩm khác như: Bánh trung thu, bánh hạnh nhân, các loại trà thảo mộc với nhiều hương vị, mẫu mã phong phú…

Nhờ siêng năng, nhanh nhẹn, biết nắm bắt cơ hội quảng bá thông tin sản phẩm qua mạng xã hội, cơ sở sản xuất của chị ngày càng phát triển tốt. Tổng thu nhập bình quân mỗi tháng của chị khoảng 25 triệu đồng.

Ngoài ra, chị còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn là hội viên phụ nữ gương mẫu, nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và chị em trong chi hội thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hăng hái tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc...

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Ái Tử Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: “Thời gian qua, bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực, Hội LHPN thị trấn luôn quan tâm đồng hành hỗ trợ, tiếp lửa và khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều chị em trên địa bàn, giúp họ tự tin hơn trong khởi sự kinh doanh, hiện thực hóa ước mơ vươn lên làm giàu chính đáng, trong đó có mô hình sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng mang thương hiệu Mẹ Thỏ của chị Trần Thị Lan Chi.

Để tiếp tục khơi nguồn cho phụ nữ khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục giúp kết nối những sản phẩm của chị em đến với mọi khách hàng, giúp họ có đầu ra sản phẩm ổn định, yên tâm duy trì và phát triển mô hình kinh tế của gia đình”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thu Hạ |

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thương mại (XTTM), tỉnh Quảng Trị đã kết nối cung cầu, liên kết sản xuất, tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phiên chợ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP sẽ diễn ra tại Hướng Hóa từ 9- 11/6/2023

Thanh Trúc |

Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh (Trung tâm) cho biết, nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày Chiến thắng Khe Sanh, giải phóng huyện Hướng Hóa 9/7 (1973 - 2023), Trung tâm đã ban hành kế hoạch tổ chức phiên chợ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị năm 2023 tại huyện Hướng Hóa, thời gian từ ngày 9-11/6/2023.

Cần quan tâm đánh giá, hậu kiểm sản phẩm OCOP

Mai Lâm |

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận OCOP đối với 25 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao được tỉnh này cấp giấy chứng nhận năm 2019, trong đó có nhiều đặc sản nổi tiếng của địa phương. Nguyên nhân thu hồi giấy chứng nhận là do chủ thể của các sản phẩm không tham gia đánh giá lại hoặc tham gia đánh giá lại nhưng không đáp ứng tiêu chí sản phẩm OCOP theo quy định.

Thu hút các chủ thể mới tham gia chương trình OCOP

Bảo Bình |

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, tỉnh Quảng Trị đã có 119 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng trung ương công nhận OCOP 5 sao, 41 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao và 77 sản phẩm chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Chương trình OCOP ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó làm thay đổi nhận thức của người sản xuất, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh ở khu vực nông thôn.