Lan tỏa yêu thương và sẻ chia

Hiếu Giang |

Thời gian qua, chương trình “Ngày tình thương” và phong trào “Ngày phụ nữ cùng hành động” được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) tổ chức phát động đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội ở cơ sở. Từ đây, các hoạt động, phần việc có ý nghĩa thiết thực đã được triển khai giúp đỡ những hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Định kỳ đúng mỗi ngày thứ 7 hằng tháng, chị Lê Thị Liền, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hải Hưng và các thành viên nòng cốt của hội lại tập trung tổ chức nấu cơm rồi đưa tới cho các mẹ già neo đơn mà hội đang đảm nhận chăm sóc. Chị Liền cho biết, cụ thể hóa chương trình “Ngày tình thương” và phong trào “Ngày phụ nữ cùng hành động” do cấp trên phát động, bắt đầu từ năm 2019, Hội LHPN xã Hải Hưng đã chọn chăm sóc, phụng dưỡng 19 mẹ già neo đơn tại địa phương. Những mẹ có tuổi đời từ 70 trở lên, sống một mình hoặc có con cháu ở xa không có điều kiện chăm sóc…

“Hoạt động chăm sóc các mẹ già neo đơn được chúng tôi duy trì khoảng 3 năm nay. Không chỉ tổ chức nấu cơm, ăn cùng các mẹ mà chúng tôi còn dọn dẹp nhà cửa, sân vườn rồi động viên các mẹ sống vui, giữ gìn sức khỏe. Chúng tôi coi các mẹ như là người thân của mình vậy”, chị Liền nói.

Hội LHPN xã Hải Dương phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tặng lợn giống cho phụ nữ nghèo - Ảnh: Đ.V
Hội LHPN xã Hải Dương phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tặng lợn giống cho phụ nữ nghèo - Ảnh: Đ.V

Cũng từ khi được Hội LHPN xã Hải Hưng nhận đỡ đầu chăm sóc, các mẹ già neo đơn đã cảm thấy tinh thần phấn chấn hẳn, an hưởng được những ngày tháng tuổi già bớt hiu quạnh, cô đơn. Bà Bùi Thị Gấm, 82 tuổi ở thôn Thi Ông, xã Hải Hưng dù tuổi đã cao nhưng vẫn còn minh mẫn. Bà có một cô con gái nhưng hiện giờ đang sống ở TP. Hồ Chí Minh, không có điều kiện sống gần bên nên nhiều năm nay bà Gấm sống một mình.

“Hồi trước cũng buồn lắm. Tuổi già lại không có con cháu ở bên, sống lủi thủi một mình nên cũng tủi thân lắm chứ. Cũng may mấy năm nay được các chị bên phụ nữ hay lui tới nấu cơm nước, trò chuyện, chăm sóc, tặng quà nên mệ vui lắm”, bà Gấm xúc động cho biết.

Với tinh thần tương thân tương ái, mới đây, Hội LHPN xã Hải Khê đã đến thăm và trao số tiền 18,1 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, hội viên phụ nữ địa phương đã ủng hộ cho chị Trần Thị Thương, hội viên của Chi hội Phụ nữ thôn Trung An bị bệnh hiểm nghèo. Chị Thương mắc bệnh tiểu đường 10 năm nay, phải chích thuốc và uống thuốc với chi phí từ 1 - 2 triệu/tháng. Cách đây chưa lâu, chị Thương phát hiện có hạch trong cổ buộc phải phẫu thuật gấp tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị. Nhưng sau đó vết mổ bị nhiễm trùng nặng nên chuyển vào tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Hoàn cảnh của chị Thương hết sức bất hạnh, đáng thương: Đã ly hôn, và cũng do sức khỏe yếu không làm được gì nên mấy năm nay cuộc sống của chị cùng đứa con nhỏ phải sống nhờ hoàn toàn vào nhà bố mẹ đẻ. Sau gần 2 tháng điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và Bệnh viện Trung ương Huế, đến nay chị Thương đã được xuất viện nhưng tình trạng sức khỏe vẫn chưa ổn định, hiện đang điều trị và phục hồi chức năng tại nhà. Những ngày ở nhà, chị Thương được nhiều phụ nữ địa phương đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên để có động lực và kinh phí điều trị bệnh…

Nhiều năm qua, Hội LHPN xã Hải Phú đã có những cách làm hay nhằm vận động hội viên, kêu gọi các nhà hảo tâm tổ chức nhiều mô hình hoạt động từ thiện, nhân đạo hiệu quả. Qua đó, giúp cho hàng trăm lượt phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Từ chương trình “Ngày tình thương” và phong trào “Ngày phụ nữ cùng hành động”, Hội LHPN xã Hải Phú đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Ra mắt CLB thiện nguyện phụ nữ xã với 34 thành viên tham gia; trao số tiền 28,7 triệu đồng kêu gọi từ các nhà hảo tâm cho cháu Nguyễn Thị Thanh Thủy ở thôn Phú Hưng bị bệnh hiểm nghèo. Hội LHPN xã Hải Phú cũng đã trao 4 con lợn giống trị giá 8 triệu đồng cho 4 chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 2 thẻ BHYT với trị giá 1,6 triệu cho phụ nữ nghèo… Hay như cuối tháng 9/2021, Hội LHPN xã Hải Dương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tổ chức trao tặng, hỗ trợ 3 con lợn giống giúp đỡ phụ nữ chủ hộ thoát nghèo năm 2021 với mô hình “chăn nuôi lợn nái”…

Xác định công tác chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, trong nhiều năm qua, Hội LHPN các cấp của huyện Hải Lăng đã vận động các nhà hảo tâm và hội viên phụ nữ đóng góp kinh phí và ngày công tổ chức nhiều mô hình, nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện sôi nổi hướng đến những mảnh đời khó khăn như: Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, xây dựng mái ấm tình thương, ngân hàng bò giống, nhận chăm sóc, đỡ đầu phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám chữa bệnh, tặng thẻ BHYT...

Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong hội viên phụ nữ và cộng đồng, góp phần giúp đỡ nhiều gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Năm 2021, Hội LHPN huyện Hải Lăng đã tổ chức phát động chương trình “Ngày tình thương” và phong trào “Ngày phụ nữ cùng hành động” đồng loạt trên tất cả các cơ sở hội trên địa bàn toàn huyện. Theo đó, bằng nguồn lực của địa phương và kêu gọi nguồn lực từ bên ngoài, các cấp cơ sở hội tổ chức đồng loạt “Ngày tình thương” mỗi tháng 1 lần với các hình thức phù hợp tại từng địa phương như: Tham gia đóng góp ngày công vệ sinh, sửa sang nhà cửa, vườn tược, hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm cần thiết cho hội viên khó khăn, người già neo đơn.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Lăng Nguyễn Thị Phương Liễu cho biết: “Đến nay, chương trình “Ngày tình thương”, phong trào “Ngày phụ nữ cùng hành động” đã có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn toàn huyện. Các hoạt động, phần việc nhân ái thiết thực từ các chương trình, phong trào ngày càng hiệu quả và đã giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Thông qua các hoạt động ý nghĩa nói trên đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức hội trong việc vận động, thắt chặt tình đoàn kết, tập hợp lực lượng phụ nữ, các cá nhân, tổ chức trong các hoạt động cộng đồng, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thúc đẩy tăng tỉ lệ phụ nữ tham gia lĩnh vực chính trị

Tuệ Linh |

Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị nhằm đảm bảo mục tiêu bình đẳng giới và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế của đất nước. Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo cơ hội bình đẳng hơn nữa cho phụ nữ để thúc đẩy phụ nữ tham chính.

Hải Lăng: Ra mắt mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Đức Việt |

Hội LHPN huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa phối hợp với Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện, UBND xã Hải Phong và Chương trình vùng Hải Lăng tổ chức ra mắt mô hình điểm “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Câu Hà, xã Hải Phong.

Trồng 5 vạn cây phủ xanh vùng cát để gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo

Quang Đăng |

Ngày 25/10/2021, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Lăng (Quảng Trị) Nguyễn Thị Phương Liễu cho biết, cán bộ, hội viên phụ nữ ở các xã, thị trấn trên địa bàn vừa đồng loạt triển khai nhiều công trình, phần việc vì phụ nữ nghèo và môi trường xanh – sạch – đẹp.

Phụ nữ Quảng Trị phát huy truyền thống vẻ vang, phẩm chất cao quý, năng động trong thời kỳ mới

PV |


Trải qua 91 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã giữ vững vai trò nòng cốt trong nhiều phong trào, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm phát huy mọi tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.