Lập nghiệp với mô hình nuôi thỏ

Thanh Hằng |

Với sức trẻ, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm và chịu khó, anh Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1991), ở thôn An Cư, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã không ngừng học tập, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi thỏ có hiệu quả cao.

Trước khi về lại quê hương và quyết định lập nghiệp với nghề nuôi thỏ, anh Phúc từng đi làm ở Quảng Nam. Trong một lần tình cờ được tham quan một số mô hình nuôi thỏ Quảng Nam và Đà Nẵng, nhận thấy thỏ dễ nuôi, ăn tạp, vốn đầu tư không lớn lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần so với các loại vật nuôi khác ở nông thôn nên năm 2019, anh quyết định bỏ nghề đang làm, trở về quê hương khởi nghiệp với 10 cặp thỏ bố mẹ giống New Zealand.

Mô hình nuôi thỏ của anh Nguyễn Văn Phúc bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan -Ảnh: THANH HẰNG​
Mô hình nuôi thỏ của anh Nguyễn Văn Phúc bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan -Ảnh: THANH HẰNG​

Tận dụng diện tích đất vườn gần 150 m2 , anh gom góp vốn liếng và vay mượn thêm người thân để xây dựng khu nuôi thỏ. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên thỏ sinh trưởng, phát triển chậm, hiệu quả kinh tế thấp. Để tích lũy kinh nghiệm, ngoài việc tìm hiểu thực tế, anh Phúc còn tham khảo kiến thức chăn nuôi trên ti vi, sách, báo và học hỏi từ các mô hình nuôi thỏ cho hiệu quả cao ở trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, đến nay việc chăn nuôi của anh đã thuận lợi hơn, đàn thỏ phát triển khá tốt và bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Anh Phúc cho biết: “Kỹ thuật nuôi thỏ không khó, quan trọng là phải chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước; đồng thời phải luôn nỗ lực, không nản lòng khi gặp khó khăn thì mới thành công được”. Hơn 2 năm khởi nghiệp và gắn bó với nghề nuôi thỏ, đến nay anh Phúc đã có trong tay 70 cặp thỏ nái, 500 – 700 con thỏ thương phẩm và thỏ giống.

Theo kinh nghiệm của anh Phúc, thỏ New Zealand là giống thỏ khá dễ nuôi, thịt thơm và nhu cầu của thị trường lớn. Thỏ muốn phát triển tốt trước tiên cần chọn giống tốt, hoạt bát, khoẻ mạnh. Tuy nhiên, thỏ cũng rất dễ mẫn cảm với thời tiết, do vậy không chỉ chú trọng tiêm phòng đầy đủ mà khâu làm chuồng trại cũng phải đặc biệt lưu tâm. Chuồng nuôi phải thông thoáng về mùa hè, đủ ấm về mùa đông. Nguồn thức ăn cho thỏ khá dồi dào, dễ kiếm, dễ trồng và sẵn có quanh năm, từ các loại cỏ, lá cây, củ quả, ngũ cốc cho đến các loại thức ăn viên chuyên dụng, nên thay đổi nguồn thức ăn phù hợp với điều kiện sinh trưởng của thỏ.

Để tiêu thụ sản phẩm, anh Phúc chủ động tìm thị trường ở các nhà hàng, khách sạn ở trong tỉnh và các địa phương lân cận nên đầu ra khá ổn định. Đối với thỏ mẹ nuôi khoảng 6 tháng là bắt đầu sinh sản. Đối với thỏ thương phẩm nuôi sau hơn 3 tháng là có thể xuất bán, với trọng lượng trên 2 kg/con. Trung bình mỗi tháng gia đình anh Phúc xuất bán thỏ 1 lần, mỗi lần từ 80–100 con thỏ thương phẩm với giá dao động từ 90.000 – 100.000 đồng/kg. Ngoài ra, anh còn bán thêm thỏ giống 1 tháng tuổi cho một số hộ chăn nuôi và bỏ mối cho thương lái. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm anh thu lãi hơn 60 triệu đồng.

Bí thư Xã đoàn Triệu Phước Lê Văn Quốc cho biết: “Bằng khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương và chăm chỉ lao động, anh Nguyễn Văn Phúc đã vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng thành công một mô hình kinh tế hiệu quả trên chính đồng đất quê hương. Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của anh Phúc phù hợp với điều kiện thực tế của xã, bởi có thể tận dụng những sản phẩm nông nghiệp vào chăn nuôi, đầu ra ổn định. Thành công bước đầu từ mô hình nuôi thỏ của anh Phúc sẽ mở ra hướng đi mới cho nhiều đoàn viên, thanh niên trong và ngoài xã học tập, làm theo, góp phần nâng cao thu nhập”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triển vọng từ mô hình du lịch trải nghiệm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp

Ngọc Trang |

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xuất hiện nhiều loại hình du lịch mới thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan, nghỉ dưỡng, chụp ảnh lưu niệm, trong đó mô hình du lịch trải nghiệm của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Hợp được đánh giá có nhiều triển vọng.

Quyết chí làm giàu từ mô hình nuôi dê thâm canh

Anh Vũ |

Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi, phát huy lợi thế vùng gò đồi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tập trung khai thác tiềm năng đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, lấy chăn nuôi làm khâu đột phá trong cung cách làm ăn của mình để nâng cao thu nhập. Trong đó, mô hình chăn nuôi dê thâm canh có quy mô lớn của anh Lê Văn Chương, một nông dân còn rất trẻ ở thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính là một trong những điển hình với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhân rộng mô hình cây dong riềng ở Xa Ry

Minh Long |

Những năm qua, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 về đầu tư trồng cây dong riềng và bao tiêu sản phẩm, nhiều hộ người Vân Kiều ở thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) có việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Nhờ có thị trường và đầu ra sản phẩm ổn định, diện tích dong riềng ở Xa Ry đang có hướng được nhân rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Nhiều lợi ích từ mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Lê An |

Kiểm soát được an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, tăng lợi nhuận, xây dựng thương hiệu… đó chỉ là một số ít trong những lợi ích mang lại từ mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (QLCLNLS&TS) tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện.