Mang cơ hội học nghề, việc làm đến với thanh niên dân tộc thiểu số

Mai Lâm |

Lần đầu tiên một diễn đàn hướng nghiệp và đào tạo nghề được tổ chức về tận bản làng, nhờ đó, gần 200 thanh niên người dân tộc thiểu số ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được tham gia nhiều hoạt động thiết thực như: tư vấn, định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm công đoạn thực hiện một số nghề và có cơ hội học nghề miễn phí tại Trung tâm REACH Huế.

Đầu tháng 12/2023, tại xã Lìa, Huyện đoàn Hướng Hóa phối hợp Văn phòng Plan International tại Quảng Trị, Viện Nghiên cứu và hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) tổ chức diễn đàn “Hướng nghiệp và đào tạo nghề”. Điểm thu hút sự chú ý nhất của diễn đàn lần này là “Góc hoạt động trải nghiệm thực tế”. Các bạn trẻ hào hứng đăng ký tham gia thực hiện một số công đoạn của nghề chế biến, trang trí món ăn và pha chế đồ uống dưới sự hướng dẫn của giáo viên đến từ Trung tâm REACH Huế.

Đoàn viên, thanh niên tham gia diễn đàn trải nghiệm công đoạn thực hiện nghề pha chế đồ uống -Ảnh: M.L
Đoàn viên, thanh niên tham gia diễn đàn trải nghiệm công đoạn thực hiện nghề pha chế đồ uống -Ảnh: M.L

Em Hồ Văn Thinh (sinh năm 2000), ở thôn Ra Man, xã Xy là một trong những người thuộc nhóm đầu tiên tham gia hoạt động trải nghiệm. Được giáo viên tận tình hướng dẫn cách sử dụng từng loại công cụ pha chế như máy xay sinh tố, máy pha cà phê, máy ép hoa quả, cách cân đối hương vị cho thức uống... Thinh cảm thấy rất vui.

“Lần đầu tiên tự tay làm ra một ly nước ép hoa quả mà được trang trí nhìn bắt mắt thế này em thấy thật thú vị. Dù chỉ là trải nghiệm nhưng cũng giúp em nhận biết được đặc trưng cơ bản của công việc pha chế đồ uống”, Thinh chia sẻ.

Cũng tại diễn đàn lần này, có bạn là Hồ Thị Vân (sinh năm 2004), ở thôn Troan La Reo, xã Xy đến tìm hiểu và đăng ký học nghề thiết kế đồ họa. Đây là một đoàn viên rất đặc biệt. Vân bị khuyết tật bẩm sinh teo bàn tay phải nhưng em rất nỗ lực trong cuộc sống cũng như học tập. Vân cho biết: “Tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023, em thích nghề thiết kế đồ họa nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên chưa thực hiện được ước mơ này. May mắn lần này tham gia diễn đàn và biết Trung tâm REACH Huế có đào tạo nghề này nên em đã nộp hồ sơ để theo học”.

Được biết, REACH là tổ chức khoa học công nghệ phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu, đào tạo nghề, tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn.

Trung tâm REACH Huế được thành lập năm 2008, các ngành nghề đào tạo gồm: nghiệp vụ nhà hàng, pha chế, chế biến món ăn, spa- nail - gội đầu dưỡng sinh, thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video - video editing, nghiệp vụ buồng phòng khách sạn, pha chế cà phê nghệ thuật latte art, nghệ thuật cắt tỉa và trang trí món ăn. Học viên có hoàn cảnh khó khăn được theo học miễn phí các khóa học tại trung tâm trong vòng 3 tháng.

Theo ông Trần Dũng, Giám đốc Trung tâm REACH Huế, ngoài hỗ trợ 100% học phí học nghề, học viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ một phần tiền ăn và nhà trọ trong thời gian theo học tại trung tâm.

Bên cạnh dạy kỹ năng nghề, trung tâm cũng chú trọng đào tạo kỹ năng sống, thái độ làm việc cho học viên, đồng thời kết nối với các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn có uy tín để học viên đến thực tập. Học viên sau khi tốt nghiệp được hỗ trợ tìm việc làm và tiếp tục được nâng cao tay nghề nếu có nhu cầu.

Không chỉ được trải nghiệm thực tế, tham gia diễn đàn lần này, thanh niên người dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện còn được lãnh đạo địa phương và các phòng, ban chuyên môn giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về chính sách hỗ trợ thanh niên học nghề, lao động và khởi nghiệp.

Giáo viên đến từ Trung tâm REACH Huế cung cấp thông tin về xu hướng ngành nghề, dự báo nguồn nhân lực trong những năm tới, cách nhận biết xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời giới thiệu một số nội dung cơ bản để chuẩn bị hành trang cho việc chọn trường, chọn nghề, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên chọn ngành, nghề phù hợp với nhu cầu lao động, việc làm của xã hội.

Phó Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa Nguyễn Thị Hoài Ly cho hay, từ những định hướng, tư vấn tại diễn đàn, giúp các bạn trẻ thấy được tầm quan trọng của việc tìm hiểu các yêu cầu, đặc trưng công việc và giá trị của ngành, nghề mà mình yêu thích để khám phá năng lực, sở trường bản thân, điều kiện gia đình... và có quyết định, lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Đây là lần đầu tiên có một diễn đàn vừa tư vấn, định hướng việc làm, vừa cho trải nghiệm thực tế về nghề và tuyển sinh học nghề với chính sách ưu đãi về tận cơ sở. Gần 200 đoàn viên thanh niên tham gia diễn đàn khá hào hứng.

Tuy nhiên, so với thực tế số lượng đoàn viên, thanh niên chưa có việc làm ổn định trên địa bàn huyện thì con số đăng ký tham gia vẫn còn ít. Đặc biệt, rất ít bạn đăng ký tham gia học nghề mặc dù chính sách tuyển sinh của Trung tâm REACH Huế khá ưu đãi, nghề học phù hợp xu thế, ra trường có cơ hội việc làm lớn.

Điều này xuất phát từ thực tế là tâm lý người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số không muốn sống, làm việc xa nhà. Nhiều lao động đi học, đi làm theo phong trào chứ chưa thật sự quyết tâm, chưa có ý chí vươn lên để thay đổi cuộc sống.

Bí thư Xã đoàn xã Xy Hồ A Cửu cho biết: “Vì tâm lý, tư tưởng của người lao động như vậy nên chúng tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều diễn đàn định hướng nghề nghiệp được tổ chức về tận cơ sở như thế này để thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, thanh niên địa bàn xã nói riêng được tiếp cận với thông tin thị trường lao động một cách cụ thể, sinh động và thuận tiện nhất, tạo động lực thúc đẩy họ từng bước thay đổi tư duy, vượt qua rào cản tập quán, vươn lên lập thân, lập nghiệp”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nỗ lực đào tạo nghề cho lao động người dân tộc thiểu số ở Hướng Hóa

Tú Linh |

Đào tạo nghề theo các chương trình mục tiêu quốc gia cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn và giải quyết việc làm góp phần cải thiện đời sống người dân. Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn có nhiều giải pháp phù hợp để tổ chức đào tạo nghề cho lao động người DTTS trên địa bàn.

Hướng Hóa: Gần 200 đoàn viên, thanh niên người dân tộc thiểu số tham gia diễn đàn định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm

Mai Lâm |

Sáng nay 7/12, tại xã Lìa, Huyện đoàn Hướng Hóa phối hợp Văn phòng Plan International tại Quảng Trị, Viện Nghiên cứu và hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp (REACH) tổ chức Diễn đàn hướng nghiệp và đào tạo nghề cho đoàn viên, thanh niên người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Doanh nghiệp may mặc chủ động đào tạo nghề cho người lao động

Mai Lâm |

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, một trong những giải pháp mà các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn áp dụng trong thời gian gần đây là tuyển dụng lao động gắn với đào tạo tại chỗ. Sự chủ động này của doanh nghiệp đã giúp nhiều lao động phổ thông nhanh chóng có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên vùng cao phát triển nghề

Mai Lâm |

Nhằm khuyến khích thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm gần đây, Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan có nhiều hoạt động, hình thức hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên địa bàn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng trên đất quê hương.