“Mẹ đỡ đầu” - chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

Thanh Huyền |

Những người phụ nữ, với vai trò người mẹ chăm sóc con cái của mình, giờ lại tiếp nối hành trình yêu thương trở thành “Mẹ đỡ đầu” của các em nhỏ mồ côi. Việc làm của các chị đã và đang lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà các cấp Hội LHPN đang triển khai sâu rộng trong cộng đồng, để cùng nhau truyền đi thông điệp “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.


Lan tỏa tình yêu thương trẻ mồ côi

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 3 chị em, đường đến trường của em Nguyễn Thị Bảo Di (sinh năm 2012), ở thôn Tường Vân, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) sẽ bớt gập ghềnh nếu như mẹ em không lâm bệnh nặng rồi qua đời năm em 10 tuổi, bố không có việc làm ổn định, cả 3 chị em không đủ kinh phí để đi học. Cảm thông trước hoàn cảnh của em, Hội LHPN xã Triệu An đã nhận đỡ đầu để tiếp sức em đến trường. Ngoài số tiền hỗ trợ hằng năm, các chị trong ban chấp hành hội còn hỗ trợ thêm sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, sữa,… để em được đến trường như bao bạn bè khác.

Hội LHPN tỉnh tố chức chương trình “Mẹ đỡ đầu lan tỏa yêu thương” - Ảnh: TL
Hội LHPN tỉnh tố chức chương trình “Mẹ đỡ đầu lan tỏa yêu thương” - Ảnh: TL

Chị Lê Thị Ngọc Khuyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu An chia sẻ: “Số em được nhận đỡ đầu tại địa bàn xã đến nay là 9 em, còn lại hơn 12 em, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động để kịp thời chăm lo cho các em. Bên cạnh việc nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, Hội LHPN xã còn vận động hội viên phụ nữ, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà, sách vở, đồ dùng học tập động viên các em. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” sẽ tiếp tục được Hội LHPN xã triển khai, lan tỏa để giúp đỡ trẻ mồ côi được nhiều hơn, trong thời gian dài hơn, để các em đều được học hành, có tương lai tươi sáng hơn”.

Ngày con có thêm người “mẹ”

Vuốt mái tóc và kéo nhẹ Thục Anh vào lòng, bà Nguyễn Thị Trường, bà nội của Thục Anh với đôi mắt ngấn lệ cùng giọng nói lạc đi khi dòng ký ức buồn ùa về. Bà kể: “Gia đình tôi thuần nông, cuộc sống vốn đã khó khăn, vậy mà từ ngày mẹ cháu bị tai nạn giao thông mất, bố cháu không còn quan tâm gia đình. Hai ông bà già tôi lại gánh thêm trách nhiệm làm bố, làm mẹ cho đứa cháu còn thơ dại chỉ mới hơn 4 tuổi”.

Chị Hồ Thị Lệ Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Lệ bồi hồi kể lại câu chuyện khi chị đến thăm em Ngô Thục Anh (sinh năm 2016) tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị vào một buổi chiều mùa hè: “Là một cán bộ hội và cũng là người mẹ, tôi thấu hiểu được sự thiếu thốn của con trẻ khi mất đi tình yêu thương, sự chăm sóc, âu yếm, ân cần của một người mẹ. Vì vậy, tôi đã nhận làm “mẹ đỡ đầu” cho em Thục Anh. Với tâm niệm luôn xem Thục Anh như là con gái của mình, tôi sẽ cố gắng yêu thương chăm sóc, quan tâm động viên em thường xuyên”.

Tiếng “mẹ” bẽn lẽn được cất lên giữa ngày hè oi ả đã làm rung động trái tim mọi người. Từ đây Thục Anh đã có người mẹ thứ hai trong cuộc đời. Mùa khai giảng năm học mới này, Thục Anh sẽ bắt đầu vào lớp 1, mẹ Xuân đã trao tặng quà, hỗ trợ cho em mua sắm sách vở, áo quần mới để được vui vẻ, hòa nhập cùng các bạn đồng trang lứa. Những nét chữ đầu đời em sẽ viết, những bài học đầu tiên em sẽ học, trên chặng đường đi của Thục Anh sắp đến sẽ có bóng dáng của mẹ luôn bên em, cùng em chắp cánh những ước mơ.

Nâng bước tương lai cho các con

Là người con của mảnh đất Vĩnh Linh, chị vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp từ khi còn đôi mươi. Bằng nỗ lực, ý chí dám nghĩ, dám làm, giờ chị đã trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, nhưng tấm lòng, tình cảm của chị không nguôi hướng về quê hương Quảng Trị. Đó là câu chuyện của chị Ngô Thị Thủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn CT GLOBAL tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang là mẹ đỡ đầu của 4 em mồ côi tại địa bàn huyện Đakrông.

Qua kết nối của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện vào những dịp chị về quê sẻ chia tấm lòng với bà con trong trận lũ lịch sử, rồi hỗ trợ chị em phụ nữ gặp khó khăn do COVID-19, khi chỉ vừa trao đổi ngắn ngủi về chương trình “Mẹ đỡ đầu” của các cấp hội, chị đồng ý ngay.

Với tấm lòng bao dung của một người mẹ, chị đã nhận đỡ đầu 4 em là Hồ Thị Thanh Trúc (sinh năm 2011), ở thôn Ruộng, xã Hướng Hiệp; hai chị em ruột là em Hồ Thị Mi (sinh năm 2011) và Hồ Thị Ưn Chi (sinh năm 2015), ở thôn Pa Hy, xã Tà Long; em Hồ Văn Nghi (sinh năm 2012), ở thôn Ba Nang, xã Ba Nang. Hằng tháng, chị nhờ các chị Hội LHPN xã trao trực tiếp cho các em với số tiền 2.000.000 đồng/em để trang trải cuộc sống cũng như mua sắm đồ dùng học tập đến khi các em tròn 18 tuổi.

Sau hơn 8 tháng triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” (từ tháng 12/2021), đến nay toàn tỉnh đã có 335 trẻ mồ côi được các cá nhân, tổ chức và các cấp Hội LHPN cam kết nhận đỡ đầu bằng nhiều hình thức với tổng số tiền trên 1,1 tỉ đồng. Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có 881 trẻ mồ côi, còn hơn 500 em chưa được nhận đỡ đầu. Mong rằng với ý nghĩa nhân văn của chương trình sẽ có thêm nhiều “mẹ đỡ đầu”, hỗ trợ sẻ chia đồng hành với Hội LHPN giúp các em có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên vì một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

267 trẻ mồ côi được hỗ trợ đến 18 tuổi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Huyền Trang |

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khảo sát, tổng hợp danh sách trẻ mồ côi do COVID - 19, trẻ mồ côi do cha/mẹ mất vì lý do khác nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn do tác động của đại dịch.

Ước mơ của nữ sinh mồ côi

Tây Long |

Gần 1 năm nay, ngôi nhà vốn chật hẹp, xuống cấp của gia đình em Ngô Thị Châu (sinh năm 2006), trú tại Khu phố 3, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) trở nên trống vắng, lạnh lẽo vô cùng. Cảm giác ấy xuất hiện trong Châu và bà ngoại kể từ ngày mẹ em qua đời.

Thương hoàn cảnh cô bé mồ côi

Nam Phương |

Bố mất, mẹ bỏ đi làm ăn xa rồi mất tích, để lại Trần Thị Thủy Tiên (sinh năm 2012) khi ấy mới chỉ hơn 1 tuổi cho ông bà ngoại sống tại thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chăm sóc. Đến nay, mỗi khi nhắc đến hoàn cảnh đáng thương của em, nhiều người vẫn không cầm được nước mắt.

Tặng 11 suất quà cho học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn

Lê An |

Ngày 23/3, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Trị và Công ty TNHH Thiết bị Minh Tâm (Tập đoàn MITALAB) đến thăm hỏi, tặng quà cho 11 em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện Cam Lộ, Gio Linh và TP. Đông Hà.