Mô hình chống dịch của Việt Nam là "có một không hai"

PV |

Mô hình chống dịch của Việt Nam là "có một không hai" vì Việt Nam giáp ranh với Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên, nhưng đã thoát khỏi đại dịch mà không có ca tử vong.

 

Theo TTXVN, trang mạng kommersant.ru của Nga vừa đăng bài đánh giá cao hiệu quả mô hình chống dịch COVID-19 của Việt Nam, cũng như nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác chống dịch ở khu vực Đông Nam Á với tư cách là Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

Trang kommersant.ru đưa tin Việt Nam đã nới lỏng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vốn được áp đặt từ ngày 1/4 tại các tỉnh, thành lớn nhất của đất nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, sau khi các biện pháp chống dịch phát huy hiệu quả.

Bài viết dẫn báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam vào sáng 22/4, theo đó Việt Nam trong vòng 6 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, tổng số ca nhiễm ở Việt Nam là 268 người, trong đó 222 người đã khỏi bệnh và không có ca tử vong.

Theo bài viết, mô hình chống dịch của Việt Nam là "có một không hai" vì Việt Nam giáp ranh với Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên, nhưng đã thoát khỏi đại dịch mà không có ca tử vong.

Trang mạng kommersant.ru nhấn mạnh sự khác biệt về cách thức phòng, chống dịch bệnh giữa Việt Nam với các quốc gia khác cũng thành công ở châu Á là Việt Nam đã ngăn chặn được dịch bệnh với chi phí tối thiểu, không xét nghiệm hàng loạt và tích cực tận dụng công nghệ số để kiểm soát cơ chế tự cách ly. 

Theo bài viết, các biện pháp cách ly xã hội chặt chẽ đã giúp quốc gia 95 triệu dân có đường biên giới chung với Trung Quốc này tránh được đại dịch. Việt Nam không đủ điều kiện tiến hành xét nghiệm hàng loạt nên đã chọn phương thức chống dịch với nguồn ngân sách thấp, bằng cách cô lập các ổ dịch và tích cực phòng bệnh.

Bài viết nêu rõ "bí quyết" của Việt Nam là "phân loại các mức độ rủi ro". Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã chia 63 tỉnh, thành phố của đất nước thành nhiều khu vực với mức độ rủi ro nhiễm bệnh cao, trung bình và thấp.

Theo đó, các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng tùy thuộc tình hình dịch bệnh được xác định ở cấp độ nào tại tỉnh hay thành phố đó. Việc phân loại rủi ro có tính đến một số yếu tố chính như vị trí địa lý khu vực, số lượng và mật độ dân số, số lượng các khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng, các địa điểm có người nước ngoài, cũng như khả năng của hệ thống y tế và khả năng ứng phó với dịch bệnh. 

Cũng theo bài viết "chính người dân Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là một yếu tố quan trọng không nhỏ làm nên thành công trên". Đảng Cộng sản Việt Nam đã kêu gọi người dân đoàn kết và coi cuộc chiến chống đại dịch như một cuộc đối đầu với kẻ thù.

Trang kommersant.ru dẫn đánh giá của ông Peter Mumford, chuyên gia thuộc Công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group của Mỹ, cho rằng: "Chính quyền Việt Nam đã hành động ngoài mong đợi, nhanh chóng đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại và tiếp xúc tại các khu vực có dịch".

Bài báo cũng lưu ý trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng tại khu vực Đông Nam Á, với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hồi tuần trước đã triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp các nhà lãnh đạo các nước thành viên ASEAN, nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam với các nước này và nhất trí tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Trang kommersant.ru còn đưa tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tiến hành điện đàm với người đồng cấp Nga Mikhail Mishustin, mời Thủ tướng Nga thăm chính thức Hà Nội ngay sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Cơ quan báo chí của Thủ tướng Nga cho biết hai bên đã thảo luận triển vọng tăng cường mối quan hệ hợp tác lẫn nhau giữa hai nước trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, trong đó chú trọng tăng cường các cuộc tiếp xúc giữa giới chuyên gia y tế và các cơ sở chăm sóc sức khỏe giữa Nga và Việt Nam.

(Nguồn: VGP News)

TAGS

Nguy cơ dịch bệnh vẫn còn xung quanh chúng ta

Trần Mạnh – Đình Nam |

Vấn đề này được đặt ra và thảo luận kỹ trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), sáng 24/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Triển khai chương trình “Siêu thị hạnh phúc 0 đồng” tại Quảng Trị

PV |

Đồng ý với đề xuất của Công ty Cổ phần APEC Quảng Trị về việc tổ chức chương trình thiện nguyện “Siêu thị hạnh phúc 0 đồng” tại Quảng Trị, ngày 22/4/2020, UBND tỉnh giao Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đông Hà, Công ty Cổ phần APEC Quảng Trị và các đơn vị liên quan nghiên cứu địa điểm phù hợp, triển khai thực hiện chương trình đúng mục đích, hiệu quả, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong phòng chống COVID-19 theo quy định.  

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ các đại dịch xuất phát từ động vật

Lan Phương |

Chính con người đang khiến virus SARS-CoV-2 lây sang con người, và chuyên gia cảnh báo nếu không thay đổi, rất nhiều đại dịch khác xuất phát từ tự nhiên khác sẽ còn tiếp tục xuất hiện.

Huyện đoàn Triệu Phong ra mắt “Bản tin thanh niên” trên mạng xã hội

K.K.S |

Huyện đoàn Triệu Phong (Quảng Trị) vừa chỉ đạo 3 đơn vị Đoàn cơ sở gồm:  xã Triệu Phước, xã Triệu Thành và thị trấn Ái Tử tổ chức sản xuất điểm “Bản tin thanh niên” trên mạng xã hội.