Nâng cao chất lượng dạy và học ở huyện Đakrông

Nguyễn Vinh |

Năm học 2021 - 2022, toàn huyện Đakrông có 12.893 học sinh từ cấp mầm non đến cấp THCS với 36 trường học. Đến nay, huyện Đakrông (Quảng Trị) có 13 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 36,11%. Điều đáng ghi nhận là mặc dù năm học 2021 - 2022 chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, cơ sở vật chất các trường học còn thiếu nhưng thầy và trò các cấp học đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đakrông Nguyễn Sỹ Huấn cho biết, để chuẩn bị cho năm học, Phòng GD&ĐT chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện kịp thời ban hành văn bản để triển khai các kế hoạch, đề án liên quan đến lĩnh vực giáo dục cũng như văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ. Phòng tham mưu UBND huyện ban hành quyết định thành lập, kiện toàn hội đồng trường; quyết định phê duyệt danh sách học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của trung ương và quyết định công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, phổ cập bậc trung học năm 2021 và đăng ký chỉ tiêu đào tạo giáo viên các cấp năm học 2021 - 2022.

Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang tổ chức sân chơi “Đố vui để học” cho học sinh - Ảnh: P.V.Đ
Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang tổ chức sân chơi “Đố vui để học” cho học sinh - Ảnh: P.V.Đ

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của ngành cấp trên và tình hình thực tế của địa phương, Phòng GD&ĐT kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn các cấp học, lĩnh vực công tác; thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thông tin, ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ; các đơn vị trường học ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa, triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Việc sắp xếp lại các điểm trường, vận động học sinh về điểm trường có điều kiện học tập tốt hơn, qua đó từng bước khắc phục tình trạng trường có số điểm trường, số nhóm, lớp vượt quá mức tối đa theo quy định, tăng tỉ lệ học sinh trên lớp, giảm lớp ghép nhiều trình độ, nhiều độ tuổi, góp phần giảm áp lực về biên chế giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực chương trình GD ở các cấp học.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc rà soát, sắp xếp điểm trường lẻ đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn một số trường có quy mô điểm trường, số lớp vượt mức tối đa quy định; giáo dục mầm non, tiểu học vẫn còn lớp ghép nhiều trình độ, độ tuổi. Nguyên nhân chủ yếu do địa bàn dàn trải, giao thông không thuận tiện; một số điểm trường cơ sở vật chất không đảm bảo để thực hiện sáp nhập; do tính chất đặc thù buộc phải tiếp tục duy trì điểm trường lẻ.

Về giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, ông Nguyễn Sỹ Huấn cho biết, Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển dụng và bố trí viên chức sự nghiệp giáo dục theo chỉ tiêu năm 2021; điều chuyển giáo viên dôi dư so với định mức; xây dựng kế hoạch thi tuyển cán bộ quản lý trường học gửi Sở Nội vụ phê duyệt. Hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản cho chủ trương bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học theo Nghị định số 115 năm 2020 của Chính phủ; điều động cán bộ quản lý là người đứng đầu đơn vị hết 2 nhiệm kỳ công tác liên tiếp tại một đơn vị; ban hành văn bản hướng dẫn các trường mầm non tiến hành hợp đồng lao động ở vị trí nấu ăn theo chỉ tiêu được giao; quyết định giao chỉ tiêu số người làm việc cho các trường học năm 2022 nên rất thuận lợi cho ngành triển khai thực hiện.

Tính đến ngày 25/5/2022, toàn ngành GD&ĐT huyện Đakrông có 1.279 cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức và người hợp đồng lao động. Tuy vậy, năm học 2021- 2022, nhiều đơn vị trường học trên địa bàn huyện còn thiếu người làm việc so với số người làm việc theo định mức và so với chỉ tiêu được giao. Nguyên nhân chủ yếu là do chỉ tiêu UBND tỉnh giao thiếu so với định mức quy định, quy trình thực hiện tuyển dụng chậm và một số giáo viên, nhân viên chuyển công tác. Tỉ lệ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019 còn cao. Tình trạng giáo viên dạy trái ngành được đào tạo ở các trường có quy mô nhỏ vẫn còn.

Nguyên nhân chủ yếu là do cơ cấu, định mức đội ngũ giáo viên thiếu, trong lúc đó địa bàn rộng khó bố trí giáo viên dạy liên trường. Khó khăn là vậy, nhưng năm học 2021 - 2022, 100% đơn vị có giáo dục tiểu học tổ chức dạy học tiếng Anh theo đề án cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 với 133 lớp và 2.671 học sinh, đạt tỉ lệ 86,11%, riêng lớp 3 đạt tỉ lệ 86,35%; 100% học sinh lớp 6 học tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, 7/13 đơn vị có giáo dục THCS triển khai thực hiện chương trình tiếng Anh mới cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 với 45 lớp, 1.325 học sinh.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư; nhiều đơn vị đã có phòng ngoại ngữ với thiết bị dạy học hiện đại phục vụ tốt hơn hoạt động dạy và học tiếng Anh trong nhà trường. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng cho việc triển khai dạy học môn tiếng Anh theo đề án và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hoạt động đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn tiếng Anh trong nhà trường được quan tâm. Một số đơn vị đã tổ chức tốt các hoạt động tạo điều kiện cho học sinh tham gia để nâng cao chất lượng học tập môn tiếng Anh như thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức cuộc thi tiếng Anh qua internet cấp trường, tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi môn tiếng Anh. Phòng GD&ĐT tổ chức thành công cuộc thi tiếng Anh qua internet cấp huyện cho học sinh tiểu học và THCS; tổ chức ngày hội giao lưu tiếng Anh cho học sinh tiểu học cấp huyện.

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học được quan tâm. Năm học 2021- 2022, 100% trường học đã sử dụng hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu và cổng thông tin điện tử của ngành. Một số đơn vị chú trọng chuyển đổi số trong công tác quản lý hồ sơ nhà trường như học bạ học sinh, sổ theo dõi và đánh giá học sinh. Nhiều đơn vị đã đổi mới hình thức dạy học trong thời gian giãn cách xã hội do COVID19 như ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến, tổ chức chuyên đề trực tuyến, họp chuyên môn, họp hội đồng trực tuyến, công tác kiểm tra, đánh giá học sinh trực tuyến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sân chơi Rung chuông vàng tìm hiểu về cuộc đời, thân thế Tổng Bí thư Lê Duẩn

Trúc Phương |

Nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 – 2022), ngày 1/4, Nhà Thiếu thi tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trường Tiểu học Triệu Thành (huyện Triệu Phong) tổ chức Sân chơi Trạng nguyên nhỏ tuổi dưới hình thức Rung chuông vàng với chủ đề “Tìm hiểu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn”. 

Dấu ấn từ sân chơi “Ươm mầm sáng tạo” của học sinh

Hiếu Giang |

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011, đến nay Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh học sinh trung học do Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị tổ chức đã trở thành sân chơi trí tuệ, sáng tạo khoa học, công nghệ… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Từ sân chơi bổ ích và quen thuộc này, đã có nhiều đề tài, dự án sáng tạo của học sinh tỉnh Quảng Trị được vinh danh, trao giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế.

Cải tạo đất bỏ hoang làm sân chơi thể thao

Minh Đức |

Hiện nay, có rất nhiều sân bóng đá, bóng chuyền… ở một số địa phương không sử dụng, bị bỏ hoang vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có cách làm hay khi đầu tư cải tạo đất bỏ hoang làm sân chơi thể thao.

Nhiều sân chơi thể thao cho trẻ an toàn trong mùa hè

Minh Đức |

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động thể dục thể thao (TDTT) được tổ chức trên địa bàn Quảng Trị gắn với làm tốt công tác phòng chống COVID-19 đã tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa, bổ ích cho trẻ em.