Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Đakrông

Thanh Trúc |

Quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ; nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế; xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp… là những giải pháp quan trọng mà Trung tâm Y tế huyện Đakrông (Quảng Trị) tập trung thực hiện có hiệu quả thời gian qua nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Nhờ đó, tỉ lệ người dân đến KCB tại cơ sở y tế ngày càng tăng, mức độ hài lòng về chất lượng KCB được đánh giá cao.

Nhìn lại những kết quả thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong năm 2020, đối với Trung tâm Y tế huyện Đakrông, có thể thấy rằng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đã trải qua một năm đầy vất vả ứng phó các loại dịch bệnh phức tạp. Bên cạnh tăng cường phòng, chống COVID-19, trên địa bàn huyện Đakrông, dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh. Ghi nhận tại 9 xã, thị trấn, trong năm 2020 có 337 trường hợp sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu tại các xã A Bung, A Ngo, Tà Rụt, thị trấn Krông Klang.

Trung tâm Y tế huyện Đakrông nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh - Ảnh: T.T​
Trung tâm Y tế huyện Đakrông nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh - Ảnh: T.T​

Ngay từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương và các trạm y tế triển khai giám sát phát hiện ca bệnh, giám sát chỉ số muỗi, chỉ số bọ gậy. Qua điều tra véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại các địa phương có ca bệnh cho thấy, các chỉ số muỗi và chỉ số bọ gậy cao, đặc biệt ở xã A Bung và A Ngo phát hiện được 2 loài muỗi Aedes Albopictus và Aedes Aegypti. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết mưa nắng bất thường, tập quán tích trữ nước của người dân chưa thay đổi đáng kể, các vật dụng chứa nước trong hộ gia đình như bồn, bể chứa nước và bể chứa nước tập thể không có nắp đậy… tạo môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển mạnh. Cùng với việc triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, đơn vị đã cùng với các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, vận động Nhân dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi, tổ chức các đợt truyền thông lưu động, phát tờ rơi, băng rôn truyền thông, chủ động giám sát dịch bệnh.

Đối với công tác phòng, chống sốt rét, đơn vị đã triển khai thực hiện các hoạt động của Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin và Chương trình phòng, chống sốt rét quốc gia đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt. Chủ động thực hiện công tác giám sát dịch tễ, tổ chức truyền thông lưu động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4... Nhờ đó, năm 2020 chỉ ghi nhận 1 bệnh nhân sốt rét.

Một trong những bước đột phá của Trung tâm Y tế huyện Đakrông là chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Trong ba năm trở lại đây, đơn vị đã gửi đi đào tạo 6 bác sĩ chuyên khoa I về các chuyên khoa sản, nhi, gây mê hồi sức và y tế dự phòng. Riêng tại cơ sở 2 Tà Rụt của trung tâm hiện có 30 giường bệnh, được bố trí 10 bác sĩ điều trị, trong đó có 3 bác sĩ chuyên khoa I đã đáp ứng hiệu quả nhu cầu KCB của người dân địa bàn và các xã lân cận.

Chất lượng chuyên môn được cải thiện, cơ sở vật chất được đầu tư, nâng cấp hiệu quả. Trong vòng ba năm trở lại đây, đơn vị được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị với trị giá hơn 20 tỉ đồng. Với mục tiêu xây dựng cơ sở KCB xanh, sạch, đẹp, Trung tâm y tế huyện Đakrông đã chú trọng cải thiện, nâng cấp điều kiện để tiếp đón bệnh nhân, duy trì khu vực dành cho bệnh nhân xem tivi, khu vui chơi dành cho bệnh nhi… Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đakrông Đinh Quang Nhật cho biết: “Dù điều kiện ở địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị cũng nỗ lực xây dựng khu vui chơi cho bệnh nhi với thiết bị đồ chơi khá phong phú, môi trường sạch sẽ, tạo cho các cháu không gian thân thiện trong môi trường bệnh viện. Ngoài ra, đơn vị cũng huy động nhiều nguồn lực để lắp đặt các điểm cung cấp nước uống miễn phí, tổ chức bữa cơm tình thương hằng tuần cho người bệnh. Chị Hồ Thị Học, ở thôn Khe Luồi, xã Mò Ó, từng có con nhỏ phải điều trị dài ngày tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông cho biết: “Mình có con nhỏ thường xuyên đau ốm, phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Nhờ có sự quan tâm chăm sóc tận tình của các y bác sĩ, điều kiện cơ sở vật chất tốt, có chỗ cho trẻ con vui chơi nên cháu thấy vui vẻ, quên đi đau đớn”.

Trong nỗ lực nâng cao chất lượng KCB, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cán bộ, viên chức thay đổi nhận thức, thay đổi phong cách thái độ phục vụ, phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó, tỉ lệ hài lòng của bệnh nhân tăng lên trên 85%. Tại Trung tâm y tế huyện, năm 2020 số bệnh nhân chuyển tuyến giảm 1,5% so với năm 2019, tại trạm y tế cấp xã số bệnh nhân chuyển tuyến giảm 35,8% so với năm 2019.

Chia sẻ thêm về những kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, ông Đinh Quang Nhật cho biết thêm: “Ban giám đốc chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng KCB một cách đồng bộ, thay đổi nhận thức cán bộ y tế về công tác nâng cao chất lượng KCB. Tổ chức bình bệnh án, đơn thuốc hằng tháng nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị người bệnh. Bình phiếu chăm sóc cấp bệnh viện định kỳ hằng tháng, qua đó điều chỉnh khắc phục những thiếu sót trong theo dõi, chăm sóc và ghi chép hồ sơ của điều dưỡng, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế. Tổ chức khảo sát sự hài lòng người bệnh và họp hội đồng người bệnh tại các khoa lâm sàng định kỳ để phát hiện và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh đối với cơ sở KCB”.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người bệnh là thước đo quan trọng phản ánh chất lượng của cơ sở y tế, Trung tâm Y tế huyện Đakrông đã và đang không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng KCB, xây dựng môi trường các cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa hỗ trợ hàng nghìn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Ngọc Trang |

Trưởng Phòng Điều dưỡng và Công tác xã hội, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) Lê Thị Thanh Thảo cho biết, đa số bệnh nhân đến điều trị tại đơn vị là bệnh nhân nghèo, người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Để họ có điều kiện tốt hơn trong thời gian điều trị, thời gian qua đơn vị đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay hỗ trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ đi đầu đổi mới phục vụ người bệnh

Thanh Hải |

Năm 2020 trong điều kiện diễn biến phức tạp của COVID-19 và thiên tai ảnh hưởng lớn đến công tác khám, thu dung bệnh nhân, song Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ (Quảng Trị)đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ khám, chữa bệnh được giao. Đặc biệt, từ khi thực hiện thông tuyến huyện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày 1/1/2016 đến nay, bệnh nhân đa tuyến từ các huyện Đakrông, Gio Linh và thành phố Đông Hà… đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ ngày càng tăng. Điều đó khẳng định chất lượng khám, chữa bệnh và phong cách, thái độ phục vụ của Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ được nâng lên rõ rệt, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hỗ trợ thiết bị, tiền ăn cho bệnh nhân Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá

YMS |

Ngày 21/8/2020, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã tiếp nhận món quà ủng hộ trị giá 22 triệu đồng từ Hội Anh Chị Em (ACE) yêu Lan Var Hướng Hoá.

Trung tâm y tế Hướng Hoá lấy thành công nhiều dị vật từ tai mũi họng

Hoa Nguyễn |

Ngày 18/5/2020, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết đã lấy dị vật (hạt bắp) nằm trong mũi em bé người dân tộc thiểu số 23 tháng tuổi sau một thời gian dài.