“Ngân hàng bò giống” tiếp sức cho thanh niên thoát nghèo

Quang Hiệp |

Không ràng buộc bằng quá nhiều điều khoản rắc rối, cũng không lấy một đồng lãi nhưng ba năm nay, “ngân hàng bò giống” của Huyện đoàn Vĩnh Linh đã tiếp sức cho nhiều đoàn viên, thanh niên. Đây là một trong những mô hình hay, đồng hành, hỗ trợ thanh niên yếu thế vượt qua khó khăn.

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh Võ Thị Thu vui mừng thông báo, sau nhiều nỗ lực vận động, đến nay, Huyện đoàn đã trao 20 con bò giống cho các hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. 5 con bê do bò giống sinh ra cũng đã được chuyển đến các gia đình trẻ khác. Trong số các hộ nhận được bò giống từ “ngân hàng” của tuổi trẻ Vĩnh Linh, có 12 hộ đã thoát nghèo. Các gia đình đoàn viên, thanh niên khác cũng đang từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống. “Thành quả bước đầu này đúng với những gì chúng tôi kỳ vọng”, chị Võ Thị Thu khẳng định.

Trao bò giống cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Q.H
Trao bò giống cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Q.H

Gắn bó với màu áo xanh tình nguyện đã 11 năm, chị Thu cũng như các cán bộ đoàn tâm huyết khác rất trăn trở khi thấy trên địa bàn còn nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù đã nhận được sự tiếp sức của các cấp bộ đoàn nhưng các bạn trẻ này vẫn chưa đủ lực để vươn lên. Vì thế, khi ý tưởng xây dựng “ngân hàng bò giống” giảm nghèo trong thanh niên ra đời vào năm 2017, các cán bộ đoàn ở huyện Vĩnh Linh đều tán đồng. Ai cũng kỳ vọng đây là lối mở cho nhiều thanh niên yếu thế.

Kỳ vọng là vậy nhưng các thủ lĩnh đoàn ở huyện Vĩnh Linh đều hiểu rằng, đây là việc khó. Bấy giờ, bò giống có giá từ 10 - 13 triệu đồng/con. Việc huy động để có chừng ấy số tiền không hề dễ. Vì lần đầu tiên triển khai “ngân hàng bò giống” nên các cán bộ đoàn còn phải mất nhiều thời gian để lựa chọn đối tượng; xây dựng quy chế; huy động sự vào cuộc của chính quyền địa phương… Trong đó, việc khảo sát, lựa chọn đối tượng được yêu cầu tiến hành cẩn trọng, chu đáo. Ban Thường vụ Huyện đoàn Vĩnh Linh thống nhất, chọn đối tượng là thanh niên nông thôn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hoặc mới thoát nghèo. Các trường hợp thanh niên gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được ưu tiên chọn lựa. Đặc biệt, các đối tượng đều phải là những người có nguyện vọng, ý chí trong việc lập thân, khởi nghiệp, phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

Để xây dựng “ngân hàng bò giống”, các cán bộ đoàn huyện Vĩnh Linh phải dồn sức huy động nhiều nguồn lực. Họ không ngại gõ cửa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để chia sẻ về dự án. Cùng với đó, Huyện đoàn Vĩnh Linh tổ chức nhiều chương trình, hoạt động kết nối. Ý tưởng hay cùng với sự nhiệt huyết của các cán bộ đoàn đã thuyết phục được nhiều người. Một số tổ chức, mạnh thường quân đã đồng ý trước lời đề nghị của cán bộ Huyện đoàn Vĩnh Linh, trao tặng những con bò giống đầu tiên cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ngay trong năm 2017, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ 5 con bò giống cho thanh niên yếu thế. Sang năm 2018, số lượng bò giống huy động được cho “ngân hàng” của tuổi trẻ Vĩnh Linh tăng gấp đôi.

Sự tiếp sức kịp thời, đầy trách nhiệm của Huyện đoàn Vĩnh Linh thông qua mô hình “ngân hàng bò giống” đã mang lại nhiều niềm vui cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Nhận được bò giống từ huyện đoàn, các hộ thanh niên đều xúc động, hứa sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng tốt bò giống được trao. Ai cũng ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong việc giúp “ngân hàng bò giống” ngày càng phát triển, có nhiều bê con để hỗ trợ các hộ thanh niên yếu thế khác. Điều đáng mừng là phần lớn lời hứa, quyết tâm của đoàn viên, thanh niên nhận được sự hỗ trợ từ “ngân hàng bò giống” đều thành hiện thực.

Nhờ “ngân hàng bò giống” của Huyện đoàn Vĩnh Linh mà cuộc sống của nhiều gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã đổi khác. Trước đây, gia đình anh Hồ Văn Linh (sinh năm 1990), trú tại xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh thuộc diện “nghèo bền vững”. 5 năm sau ngày kết hôn, anh chị vẫn chưa thoát nghèo vì không có việc làm ổn định, phải nuôi mẹ già, đàn con nheo nhóc… Trong lúc đang loay hoay tìm cách, anh Linh rất vui mừng khi được Huyện đoàn Vĩnh Linh trao tặng 1 con bò giống. Được tiếp thêm động lực, anh Linh chuyên tâm chăm sóc bò và nuôi trồng thêm nhiều cây, con khác. Nhờ thế, cuộc sống gia đình vơi bớt phần nào vất vả. Hiện tại, vợ chồng anh Linh đã thoát nghèo. “Vừa rồi, con bò mà Huyện đoàn Vĩnh Linh tặng vợ chồng tôi đã sinh ra bê con và được chuyển giao cho một hộ nghèo cùng xã. Hy vọng sẽ có nhiều hộ thanh niên thoát nghèo nhờ “ngân hàng bò giống” như vợ chồng chúng tôi”, anh Linh chia sẻ.

Cũng giống như vợ chồng anh Linh, anh Võ Thanh Tài (sinh năm 1990), trú tại xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh đã vươn lên từ “ngân hàng bò giống”. Đến giờ, anh Tài vẫn nhớ như in khoảnh khắc trào nước mắt khi nghe tin được Huyện đoàn Vĩnh Linh tặng một con bò. Năm 2016, vụ tai nạn giao thông đã khiến anh Tài không còn mạnh khỏe như xưa. Một mình mẹ anh phải tảo tần lo cho con trai và người mẹ già yếu của mình. Vì thế, niềm hạnh phúc được tặng bò giống của anh Tài và mẹ mình mới vỡ òa thành nước mắt. “Nhận được bò giống, mẹ con tôi mừng lắm, thay phiên nhau chăm sóc kỹ lưỡng. Con bò mà gia đình tôi được tặng đã sinh được 2 bê con và hiện đang mang thai. Một con bê đã được chuyển giao cho hộ khác, còn một con bán được gần 10 triệu đồng để có tiền mở lối làm ăn khác”, anh Tài chia sẻ.

Những niềm vui được nhân lên từ “ngân hàng bò giống” giảm nghèo trong thanh niên đã thôi thúc Huyện đoàn Vĩnh Linh nỗ lực nhiều hơn. Dẫu biết phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng ai cũng quyết tâm vượt qua. “Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành, đơn vị và mạnh thường quân để “ngân hàng bò giống” của đoàn ngày càng phát triển”, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh Võ Thị Thu bày tỏ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiếp nhận 6,1 tỷ đồng ủng hộ miền Trung chống dịch COVID-19

Hiền Hạnh |

Bốn tập đoàn, doanh nghiệp trong nước đã ủng hộ tổng cộng 6,1 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phải đeo khẩu trang trên các phương tiện vận tải hành khách

PV |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Công văn 7234/BGTVT-CYT về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận tải hành khách.

Ra quân thực hiện chương trình "Cột điện nở hoa" ở Đakrông

Minh Vũ |

Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Đakrông (Quảng Trị) lần thứ VI và xóa các quảng cáo, rao vặt trái phép trên các cột điện tại thị trấn Krông Klang, những ngày qua các bạn trẻ thuộc huyện đoàn Đakrông đã thực hiện công trình "Cột điện nở hoa". Những cột điện thay vì chằng chịt các nội dung quảng cáo nhếch nhác đã được các bạn trẻ khoác lên tấm áo mới là những bức tranh bắt mắt.

Nghĩa tình và tri ân

Khánh Hà |

Sau ngày tỉnh Quảng Trị được lập lại, ngoài việc đảm bảo các mặt công tác chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), Công an tỉnh Quảng Trị đã chú trọng đến công tác tình nghĩa, coi đó là một trong những yếu tố góp phần giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Chính vì vậy mà quỹ tình nghĩa đã được Công an tỉnh thành lập từ rất sớm (sau này là quỹ nghĩa tình đồng đội) cùng với những việc làm và hành động thiết thực, cụ thể đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đi trước đã không tiếc máu xương để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.