Ngành giáo dục và đào tạo Quảng Trị thiết thực học tập và làm theo Bác

Thiên An |

Triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có chiều sâu, những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã thật sự lan tỏa trong toàn ngành giáo dục và đào tạo Quảng Trị; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, tu dưỡng, rèn luyện, góp phần tích cực đẩy lùi những hạn chế, qua đó, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo trong tình hình mới.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đạt hiệu quả, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới cán bộ, giáo viên, học sinh toàn ngành với quan điểm thiết thực, có chiều sâu, gắn với việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua do Trung ương, bộ, công đoàn ngành giáo dục phát động. Chỉ đạo tất cả các trường, cơ sở giáo dục căn cứ vào kế hoạch của ngành để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp đặc thù của từng đơn vị với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Phát động và tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức các hội diễn, diễn đàn, chương trình phát thanh trường học, sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa; tổ chức phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”; tuyên truyền, quán triệt đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, mẫu mực trong tác phong, ứng xử, yêu thương giúp đỡ học sinh...

Các cá nhân ngành giáo dục và đào tạo tỉnh được khen thưởng trong học tập và làm theo Bác - Ảnh: T.A
Các cá nhân ngành giáo dục và đào tạo tỉnh được khen thưởng trong học tập và làm theo Bác - Ảnh: T.A

Hằng năm, Sở GD&ĐT xác định chủ đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Năm học 2019 - 2020, sở xác định và triển khai thực hiện chủ đề “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh”; năm học 2020 - 2021 chủ đề là “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức, năng lực đổi mới, sáng tạo của nhà giáo; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh”… Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng môi trường văn hóa, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, năng lực sáng tạo của cán bộ quản lý, giáo viên; ngăn chặn có hiệu quả bạo lực học đường và không để tệ nạn ma tuý xâm nhập; trau dồi lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức...”. Thực hiện lời dạy đó của Bác, những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã có nhiều biện pháp sáng tạo trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Sở đã ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, trước hết là người đứng đầu trong các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục; triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo, xây dựng quy chế văn hóa công sở; quán triệt 100% đơn vị trường học trong toàn ngành xây dựng và triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, tạo sự chuyển biến tích cực trong tác phong, ứng xử, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, văn minh, lành mạnh. Hằng năm, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị cho giáo viên toàn ngành trước khi bước vào năm học; phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn học sinh nhằm phát huy năng lực đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác đoàn, đội, giáo viên tư vấn tâm lý trong công tác giáo dục đạo đức học sinh...

Cùng với đó, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đặc biệt chú trọng việc giáo dục đạo đức, rèn luyện phẩm chất cho các thế hệ học sinh. 100% đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Các đơn vị trường học lồng ghép, tích hợp giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các môn khoa học xã hội; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tinh thần học tập suốt đời”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, các chương trình, hoạt động “Đến với bảo tàng, đến với các địa danh lịch sử”, “Hành trình về nguồn”, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc, tôn tạo các khu di tích lịch sử, di tích cách mạng, di sản văn hóa, các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục và học sinh tham gia nhiều cuộc thi liên quan đến việc tìm hiểu về tấm gương của Bác như: Cuộc thi viết “Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác”; cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hằng năm do Bộ GD&ĐT chủ trì. Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như thi hát, kể chuyện về Bác Hồ, thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, tổ chức các chương trình sinh hoạt truyền thống dưới cờ về chủ đề Bác Hồ kính yêu, qua đó học sinh không chỉ được học về đạo đức, lối sống của Bác mà còn biết vận dụng bài học đó vào cuộc sống, góp phần vào việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, phong trào học tập và làm theo Bác đã có sức lan tỏa rộng lớn trong toàn ngành, tạo được chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động thực tiễn trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Kỷ luật lao động, quy chế chuyên môn, nền nếp của nhà trường được thực hiện nghiêm túc. Xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong toàn ngành. Đảng bộ Sở GD&ĐT Quảng Trị vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhân dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Với những kết quả đã đạt được, tin rằng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh Quảng Trị sẽ không ngừng được nhân rộng, trở thành động lực để mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sức vươn của một trung tâm giáo dục

Huy Quân |

Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều nỗ lực trong khắc phục khó khăn và đổi mới hoạt động để vươn lên, từng bước khẳng định chất lượng dạy và học.

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng chủ động ứng phó với thiên tai

Hoài Nhung |

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng (Quảng Trị) luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và triển khai các phương án phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Từ đầu năm học 2021 - 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt trong tổ chức thực hiện phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cơ sở vật chất trường, lớp và tổ chức việc dạy, học đạt kết quả cao.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học

Xuân Vinh |

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở địa phương. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến của COVID- 19 thì việc ứng dụng công nghệ thông tin càng được ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Linh đẩy mạnh. Theo đó, ngay từ đầu năm học, các trường học chủ động rà soát, kiểm tra thiết bị công nghệ thông tin, đồng thời tổ chức chuyên đề dạy trực tuyến để rút kinh nghiệm triển khai khi có yêu cầu của cấp trên.

Hội thi truyền thông về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh

Trần Thị Trang |

Học sinh không chỉ được rèn luyện sự tự tin, tinh thần làm việc tự chủ, trách nhiệm, biết chia sẻ hợp tác mà quan trọng hơn, thông qua từng nội dung tìm hiểu, các em nhận ra rằng: Dưới ánh sáng mặt trời, bất kỳ một ngành nghề lao động chân chính nào đều góp phần tô đẹp cho đời và mang lại những giá trị cho cuộc sống.