Người dân thành phố Đông Hà ứng phó với COVID-19

Thanh Lê |

Trước những diễn biến phức tạp của COVID -19, TP. Đông Hà  (Quảng Trị) đang bước vào những ngày thực hiện giãn cách xã hội, song hành với các giải pháp kiểm soát dịch bệnh, nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu và ổn định thị trường đã được tỉnh triển khai. Người dân trên địa bàn đã có sự chủ động hơn trong phòng, chống COVID -19.

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn phường Đông Lễ, mấy hôm nay mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên số người đến chợ có phần thưa hơn và chợ họp kéo dài hơn bởi người dân đang thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều tiểu thương tại chợ cho biết, so với đợt dịch trước, người dân đã chủ động hơn, không còn cảnh đổ xô đi mua thực phẩm, nhu yếu phẩm để dự trữ.

Người tiêu dùng mua sắm những nhu yếu phẩm cần thiết tại siêu thị -Ảnh: T.L​
Người tiêu dùng mua sắm những nhu yếu phẩm cần thiết tại siêu thị -Ảnh: T.L​

Chị Nguyễn Thị Phấn, Khu phố 3, phường Đông Lễ cho biết: “Thông qua mạng xã hội như facebook, zalo của hội phụ nữ, hay các phương tiện thông tin đại chúng, chị em phụ nữ đã được nâng cao nhận thức về phòng chống dịch, ai cũng hiểu thực phẩm, hàng hóa luôn được cung ứng đầy đủ nên không cần mua tích trữ. Do vậy, trong đợt dịch lần này, tôi không dự trữ thực phẩm hay nhu yếu phẩm thiết yếu, chỉ mua một số thực phẩm cần thiết, đủ để sử dụng trong gia đình. Các hội viên, phụ nữ trong khu phố đã thống nhất với nhau sẽ thực hiện giãn cách trong lúc đi chợ theo những khung giờ phù hợp để hạn chế tụ tập đông người. Trong lúc đi ra ngoài chúng tôi luôn có ý thức thực hiện đúng các khuyến cáo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về phòng dịch”.

Khác với suy nghĩ của chị Phấn, vẫn còn một bộ phận người dân lo ngại, hoang mang khi dịch bùng phát nên đi mua hàng dự trữ. Nhóm mặt hàng được người dân tập trung mua sắm đó là các nhu yếu phẩm thiết yếu, các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn… Chị H.T.M., Khu phố 2, phường Đông Giang chia sẻ: “Để chủ động nguồn thực phẩm cho gia đình trong những ngày dịch diễn biến phức tạp, tôi đã dự trữ cho gia đình một số thực phẩm tươi sống như thịt, cá và một số mặt hàng thiết yếu khác. Tất cả đủ để sử dụng cho gia đình trong khoảng 1 tuần, sau đó hết sẽ tiếp tục mua bổ sung. Mặc dù biết trong thời gian xảy ra dịch các chợ, siêu thị vẫn hoạt động bình thường nhưng tôi nghĩ ra ngoài trong thời điểm này thực sự không cần thiết nên việc chủ động nguồn thực phẩm sẽ an toàn hơn. Để hạn chế tiếp xúc với mọi người, những ngày này tôi cũng sử dụng thêm dịch vụ mua hàng qua điện thoại, internet để mua những vật phẩm cần thiết khác”.

Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng trong mùa dịch, trên địa bàn TP. Đông Hà hiện nay đang phát triển mạnh các dịch vụ giao hàng tận nhà. Theo đó, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa đều lập các trang thông tin để cập nhật thường xuyên các mặt hàng hiện có giúp khách hàng theo dõi, mua sắm thuận lợi hơn. Các quán ăn uống, giải khát đã áp dụng hình thức bán hàng online để phục vụ người tiêu dùng. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Siêu thị Coopmart Đông Hà Đặng Tứ Minh San cho biết: “Thực hiện theo sự chỉ đạo của tỉnh, hiện tại siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm dồi dào với đầy đủ các nhóm hàng như mì ăn liền, gạo các loại, nước mắm, đường, muối, đồ hộp, dầu ăn, nước sát khuẩn, khẩu trang… với tổng giá trị tồn kho gần 6 tỉ đồng. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, siêu thị đã triển khai dịch vụ đặt hàng tại nhà, qua đó đưa sản phẩm đến giao tận nhà theo nhu cầu của khách hàng. Để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất, chúng tôi cam kết bán sản phẩm với giá cả ổn định, chất lượng sản phẩm đảm bảo. Đặc biệt, các khách hàng mua sắm trực tuyến cũng được tư vấn kỹ về các chương trình khuyến mãi đối với các sản phẩm để đảm bảo quyền lợi khác như đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị. Phía siêu thị đã tăng cường thêm nhân viên phục vụ để rút ngắn thời gian giao hàng so với trước”.

Hiện tình hình cung ứng hàng hóa trên thị trường vẫn ổn định. Tỉnh cũng đã có kế hoạch và phương án dự trữ và cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, nhất là các mặt hàng thiết yếu nên không để tình trạng thiếu hàng hóa diễn ra. Do vậy, người tiêu dùng không nên lo lắng mua đồ dự trữ với khối lượng lớn, chỉ nên mua lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình. Đặc biệt, người tiêu dùng không nên tin hoặc chia sẻ những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội gây bất ổn thị trường, nhất là trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nâng bước học trò nghèo

Hà Trang |

Bên cạnh sứ mệnh trồng người, tình yêu thương cao quý, tấm lòng nhân ái của những người thầy, người cô đằng sau bục giảng chính là điểm tựa để những cô cậu học trò nghèo có cơ hội viết tiếp ước mơ được đến trường. Hơn 70 em nhỏ, hơn 70 cuộc đời đã và đang được cô giáo Thái Thị Lan, cựu giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nâng bước chính là câu chuyện cổ tích giữa đời thường, để hành trang vào đời của các em sẽ có nhiều hơn nữa ánh sáng của tri thức, của tình người và sự sẻ chia.

Cứu hộ thành công cá thể đồi mồi lớn nhất từ trước đến nay

Phan Việt Toàn |

Ngày 10.8.2020, đại diện Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển đảo (BTBĐ) Cồn Cỏ phối hợp với Đồn Biên phòng Triệu Vân và chính quyền xã Triệu An (Triệu Phong, Quảng Trị) cứu hộ thành công cá thể đồi mồi cái trưởng thành có trọng lượng hơn 13 kg, kích thước mai 50 x 56 cm, chiều dài thân hơn 70 cm.

Quảng Trị lên kế hoạch tiêm phòng bệnh bạch hầu cho tất cả trẻ em

Nguyên Lý |

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc phòng chống dịch bệnh bạch hầu, trong đó tập trung hỗ trợ nhân lực, vật lực, phương tiện và kinh phí cho địa phương có dịch và lực lượng làm nhiệm khống chế dập dịch.

Thành lập tổ tự nguyện giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở tất cả khu dân cư

Q.H |

Để quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19, ngày 12/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ký văn bản hỏa tốc đề nghị Bí thư các huyện, thị, thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thành lập ngay các tổ tự nguyện giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.