Nguy cơ ung thư khi dùng đũa sử dụng một lần không rõ nguồn gốc

Minh Trí |

Đũa ăn một lần đã trở nên quá quen thuộc trong bữa ăn của nhiều người. Vậy nhưng những đôi đũa ăn liền không rõ nguồn gốc vẫn trôi nổi trên thị trường, có chứa các chất độc dưới đây không phải ai cũng biết.

Hiện nay, đũa “ăn liền” hay còn gọi là đũa dùng một lần được sử dụng phổ biến tại hầu hết quán ăn, từ các quán ăn bình dân đến nhà hàng, thậm chí một số gia đình còn mua về gia đình để sử dụng cho tiện. Tuy vậy, nhiều sản phẩm đũa ăn liền không rõ nguồn gốc vẫn trôi nổi trên thị trường, có giá chưa tới 100 đồng/đôi với, sử dụng loại đũa này có thể vô tình bạn đã đưa chất độc hại vào trong cơ thể.

Đũa sử dụng một lần không rõ nguồn gốc có mùi khó chịu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe.
Đũa sử dụng một lần không rõ nguồn gốc có mùi khó chịu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe.


Trang Taipei Times đưa tin: Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan đã phát hiện sản phẩm đũa dùng 1 lần có chứa chất độc hại và yêu cầu thu hồi toàn bộ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. FDA Đài Loan đã thu 250 mẫu đũa tại 170 cửa hàng lớn nhỏ buôn bán các bộ đồ ăn dùng 1 lần, trong đó phát hiện có 1 mẫu chứa chất biphenyl và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide.

Đây là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Việc tiếp xúc với hai loại chất này có thể gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt, biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy. Ở liều lượng thấp trong thời gian ngắn, chất tẩy trắng có thể gây hại cho gan, tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

Trước đó, loại đũa ăn một lần cũng đã từng bị phản ánh bị “ngậm” lưu huỳnh. Mặc dù lượng hóa chất tồn dư trên đũa có thể không nhiều, khó xảy ra trường hợp ngộ độc cấp tính nhưng sẽ dẫn đến tổn thương mạn tính. Các hóa chất có gốc lưu huỳnh có thể gây loét niêm mạc đường tiêu hóa, rối loạn vi khuẩn đường ruột, đặc biệt là những vi khuẩn dẫn đến tiêu chảy. Với những đôi đũa này, khi bóc lớp nilon đi sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc.

Ngoài ra, để làm đẹp, đũa ăn một lần giá rẻ được đưa qua nước ôxy già. Đây là loại nước có tính tẩy rất mạnh. Được biết, ôxy già khi ở nồng độ rất thấp (dưới 5%) được sử dụng phổ biến để tẩy tóc người. Với nồng độ cao hơn, nó có thể làm cháy da khi tiếp xúc.

Ở nồng độ thấp hơn được sử dụng trong y học để rửa vết thương và loại bỏ các mô chết. Bột tan được sử dụng trong khâu đánh bóng, lâu ngày tích tụ trong người sẽ gây ra bệnh sỏi mật.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên cán bộ Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa HN), nấm mốc cũng là một trong những chất độc có thể có trong đũa ăn một lần. Nguyên liệu sản xuất ra đũa thông thường là tre, gỗ, có chứa nước nếu chưa tiến hành bảo đảm an toàn tuyệt đối rất dễ mốc và sinh ra vi khuẩn độc hại. Vì vậy, các loại đũa thường có thời hạn sử dụng không quá nửa năm. Quá thời gian này, người sử dụng rất dễ bị nhiễm các loại khuẩn khác nhau.

Mỗi người cần tự bảo vệ mình bằng việc lựa chọn sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Màu của nước tiểu cảnh báo điều gì về sức khỏe của bạn?

Minh Trí |

Nước tiểu có chức năng loại bỏ chất thải khỏi máu, nên sự thay đổi màu sắc của nó có thể chỉ ra các vấn đề về sức khỏe trong cơ thể: Màu đỏ hoặc hồng là dấu hiệu sỏi thận, màu cam cảnh báo vấn đề ở gan...

“Điểm tựa” chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân biên giới

Đức Việt |

Là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, lực lượng Đồn Biên phòng Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) còn thực tốt công tác vận động quần chúng với nhiều phần việc có ý nghĩa thiết thực. Qua đó giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, làm cho mối tình đoàn kết quân - dân nơi biên giới càng thêm thắm thiết.

Cải thiện sức khỏe làn da bằng việc ăn khoai lang?

An Nhiên |

Khoai lang là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất, riboflavin, thiamine, niacin và carotenoid. Nhờ những thành phần dinh dưỡng này mà khoai lang có thể hỗ trợ phòng và chữa nhiều bệnh mãn tính, giảm cân, cải thiện làn da và mái tóc.

Trà gừng: Những công dụng tốt cho sức khỏe hàng ngày

Bạch Cúc |

Uống trà gừng hàng ngày là cách để bạn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe khỏi các bệnh tật. Ngoài ra, trà gừng còn có rất nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.