Nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm, tệ nạn ma túy ở Đông Hà

Vũ Hoàng |

Là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, nằm ở vị trí có nhiều đầu mối giao thông huyết mạch nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có những diễn biến phức tạp. Trước thực tế này, địa phương triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy.

Mặc dù đã chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh nhưng những năm gần đây, tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Đông Hà tiếp tục có những diễn biến phức tạp, rộng hơn về địa bàn và diện đối tượng, thành phần đa dạng, đáng chú ý độ tuổi của tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng trẻ hóa, phức tạp nhất là trong tầng lớp thanh, thiếu niên.

Công an thành phố Đông Hà ra quân trấn áp tội phạm - Ảnh: V.H
Công an thành phố Đông Hà ra quân trấn áp tội phạm - Ảnh: V.H

Trong 344 người nghiện và sử dụng ma túy đang quản lý có 337 đối tượng nam, 7 đối tượng nữ; từ 18 - 30 tuổi có 188 đối tượng, trên 30 tuổi có 156 đối tượng. 9/9 phường đều có người nghiện ma túy, nhiều nhất là Phường 1 có 110 đối tượng. Đối tượng nghiện ma túy là nguyên nhân của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là trộm cắp tài sản, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, gây rối trật tự công cộng… Đối tượng nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy phạm pháp các tội hình sự tăng theo từng năm, năm 2016 chiếm 65%, đến năm 2021 đã chiếm 81%.

Từ năm 2016 đến hết quý I/2022, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy thành phố đã phát hiện, bắt giữ 571 vụ, 1.205 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ số lượng lớn các loại ma túy tổng hợp, cần sa, heroin… Điển hình như các vụ: Lúc 13 giờ 15 phút ngày 25/5/2021, tại ngã 3 đường Điện Biên Phủ và Trần Bình Trọng, phường Đông Lễ, lực lượng công an bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1973, trú tại Khu phố 7, Phường 5), tang vật thu được là 20.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 100 triệu đồng, 2 điện thoại di động và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.

Ngày 1/9/2021, Công an thành phố phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai xác minh, chặn bắt 2 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép 3 kg ma túy đá thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Mở rộng đấu tranh bắt giữ thêm 2 đối tượng khác có liên quan trong vụ việc. Lúc 22 giờ 15 phút ngày 17/1/2022, Công an thành phố Đông Hà phối hơp với Công an huyện Hướng Hóa tiến hành bắt giữ Hồ Văn Đeng, trú tại thôn Trùm, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 10 kg ma túy đá, 4 bánh heroin…

Cùng với công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, công tác phòng ngừa được chú trọng thực hiện. Trong đó, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma tuý; cảnh báo hiểm họa ma tuý với nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân; vận động Nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống cộng đồng dân cư. Quan tâm việc định hướng, hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên bởi khi giới trẻ có việc làm, thu nhập ổn định thì ma túy sẽ rất khó tác động.

Quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện ma túy và quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ họ về mọi mặt. Các tổ chức chính trị - xã hội thành phố xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội như: “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Hội viên phụ nữ và gia đình hội viên không có người vi phạm pháp luật về tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ thanh niên phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội, HIV/AIDS”, “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người mãn hạn án tù, người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng”, “Đội thanh niên xung kích”. Phát động rộng rãi cuộc vận động “3 không với ma túy” trong thanh thiếu niên (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy)…

Hiện trên địa bàn Đông Hà vẫn còn một điểm phức tạp về ma túy chưa bị triệt xóa, nhiều phường trọng điểm về ma túy cùng một số cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự có dấu hiệu nghi vấn liên quan hoạt động chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy. Thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Đông Hà dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều đường dây, ổ nhóm; đối tượng phạm tội ma túy sẽ sử dụng nhiều loại công cụ, thiết bị công nghệ cao, các loại vũ khí nguy hiểm để đối phó, chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng. Để nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, giải pháp được thành phố chú trọng là cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này trong các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương, đơn vị.

Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu về phòng, chống ma túy ở các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị; đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp sử dụng đồng bộ các lực lượng, phương tiện, biện pháp để thông tin tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy; tăng cường đầu tư nguồn nhân lực, kinh phí, trang thiết bị cho lực lượng trực tiếp đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”

Nguyễn Thục Anh |

Dòng họ Nguyễn Văn - A1 (thuộc Phường 3, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vừa ra mắt mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Đây là dòng họ cổ thuộc làng Đông Hà xưa, được coi là nguồn gốc của thành phố Đông Hà hôm nay. Dòng họ này đang phát huy truyền thống hàng trăm năm của mình, góp phần xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng bình yên và phát triển.

Quyết tâm đẩy lùi tội phạm ma túy ở huyện Đakrông

Minh Long |

Thời gian qua, huyện Đakrông (Quảng Trị) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào. Qua đó, góp phần đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở biên giới và trên địa bàn huyện.

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy

Diệu Thúy |

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an cả nước nói chung, Công an Quảng Trị nói riêng đã luôn quyết tâm loại trừ “cái chết trắng” ra khỏi cộng đồng, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Thưởng đột xuất 30 triệu đồng cho thành tích phòng chống tội phạm ma túy

Anh Tuấn |

Ngày 21/2, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức khen thưởng đột xuất tập thể có thành tích xuất sắc trong vụ phát hiện đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép số lượng lớn chất ma túy.