Xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”

Nguyễn Thục Anh |

Dòng họ Nguyễn Văn - A1 (thuộc Phường 3, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vừa ra mắt mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Đây là dòng họ cổ thuộc làng Đông Hà xưa, được coi là nguồn gốc của thành phố Đông Hà hôm nay. Dòng họ này đang phát huy truyền thống hàng trăm năm của mình, góp phần xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng bình yên và phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thặng, trưởng họ Nguyễn Văn - A1, làng Đông Hà, cho biết dòng họ mình có nguồn gốc từ Đông Triều (Quảng Ninh) di cư vào đây từ hơn 300 năm trước, cùng với nhiều dòng họ khác lập làng sinh sống bên bờ sông Hiếu, nay là địa bàn Phường 3, thành phố Đông Hà. Để có được một nơi an cư lạc nghiệp, ngày càng phát triển như hiện nay, các thế hệ thuộc dòng họ Nguyễn Văn - A1 đã nỗ lực không ngừng trong đấu tranh sinh tồn và xây dựng, cũng như giúp đỡ, đùm bọc, đoàn kết, gắn bó với nhau. Nhờ vậy, cho dù cuộc sống vẫn còn nhiều vất vả, khó khăn, nhưng các thế hệ con cháu trong dòng họ luôn chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương, giữ gìn nền nếp gia phong, cần cù lao động, có trách nhiệm trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tich cực phát huy vai trò tự quản bảo vệ an ninh trật tự, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Văn Thặng, dòng họ Nguyễn Văn - A1 hiện sinh sống trên địa bàn Phường 3 có khoảng 28 hộ với 124 nhân khẩu, nhưng hầu như không có người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. Dòng họ luôn tự hào về điều đó và lấy làm động lực để thúc đẩy các gia đình, con cháu trong dòng họ phát huy.

Lễ ra mắt mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn ma túy” -Ảnh: T.A
Lễ ra mắt mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn ma túy” -Ảnh: T.A

Để tiếp tục phát huy những yếu tố tích cực của dòng họ Nguyễn Văn - A1 tại địa bàn, chính quyền và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của thành phố Đông Hà đã thống nhất chủ trương xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Thượng tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng Công an thành phố Đông Hà cho biết: Mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” đã được triển khai xây dựng ở một số dòng họ trên địa bàn thành phố từ hơn hai chục năm trước và đã phát huy hiệu quả tích cực. Mô hình này phù hợp với điều kiện sống, sinh hoạt và làm ăn của các dòng họ, phát huy được vai trò quan trọng của trưởng tộc, trưởng họ trong giáo dục con cháu, người thân trong các gia đình, họ tộc, từ đó góp phần ổn định an ninh trật tự địa bàn nên tiếp tục được triển khai xây dựng”.

Theo ông Nguyễn Văn Thặng, sự đồng thuận, hưởng ứng của các gia đình trong dòng họ đã tạo lá chắn vững chắc, hạn chế được tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào dòng họ, qua đó phát huy truyền thống tốt đẹp, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng, giữ gìn sự mẫu mực trong mỗi gia đình, đảm bảo bình yên cho dòng họ. Dòng họ Nguyễn Văn - A1 đã thống nhất thành lập ban điều hành mô hình gồm 4 thành viên có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với công an phường trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phòng chống tệ nạn xã hội; vận động các hộ gia đình ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật để không có người thân phạm tội và mắc tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, ban điều hành tăng cường tuyên truyền để Nhân dân nắm bắt thủ đoạn của các loại tội phạm, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, quan tâm và giải quyết những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự ngay tại cơ sở, không để kéo dài. Tích cực tham gia phản ánh các vụ việc xảy ra trên địa bàn đến cơ quan chức năng; gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành pháp luật, giáo dục con cháu, dòng họ, anh em nâng cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, tham gia phát hiện và tố giác tội phạm...

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Công an Phường 3 bày tỏ sự phấn khởi và tin tưởng trước quyết tâm đồng lòng của dòng họ Nguyễn Văn - A1 trong xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Việc xây dựng mô hình là việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả cao trong giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn.

Hiện nay, 5/5 khu phố của Phường 3 đều tổ chức phát động xây dựng “Khu phố không có tội phạm” và mô hình này cơ bản đem đến những kết quả khả quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Hiện tình hình an ninh - chính trị trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định, tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đặc biệt là tệ nạn ma túy được hạn chế, không để gia tăng. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu đặt ra, dòng họ Nguyễn Văn - A1 đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, vận động con cháu tu dưỡng, rèn luyện, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội. Việc triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội” của dòng họ Nguyễn Văn - A1 sẽ góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh trật tự và giữ gìn bình yên trên địa bàn...

(Nguồn:  Báo Quảng Trị)

TAGS

Triệu Phong: Ra mắt mô hình điểm “Trường học văn minh, thân thiện, không tệ nạn xã hội”

Lê Cảnh Thu |

Phòng Giáo dục và Đào tạo Triệu Phong (Quảng Trị) vừa phối hợp Công an huyện tổ chức lễ phát động ra mắt mô hình điểm “Trường học văn minh, thân thiện, không tệ nạn xã hội” tại Trường Tiểu học và THCS Trần Hữu Dực xã Triệu Thuận.

Xây dựng mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội”

Phùng Văn Sỹ |

Mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội” được xây dựng trên cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới và Nghị định số 80/2017/NĐCP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường.

Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy

Hiếu Giang |

Trước tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, khu dân cư Tăng Cô Hang, xã Lìa, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tổ chức phát động xây dựng khu dân cư điển hình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Với sự đồng lòng vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, thôn Tăng Cô Hang nói riêng và xã Lìa nói chung quyết tâm đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Hiệu quả mô hình “Dòng họ học tập” ở Cam Lộ

Sỹ Hoàng |

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm qua, các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp… Đặc biệt là mô hình “Dòng họ học tập” đã trở thành điểm sáng, là chỗ dựa, động lực khích lệ tinh thần học tập của con cháu; thúc đẩy phong trào khuyến học từ cơ sở.