Những cách phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não

Nguyễn Quyền |

Tai biến mạch máu não là một loại bệnh rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề.

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ) là tình trạng các mạch máu bị vỡ hoặc tắt đột ngột. Khi lượng máu lên não không đủ, các tế bào não sẽ ngưng hoạt động và dần hoại tử, gây ra những trạng thái như: Miệng méo, mất cảm giác nửa người, hoặc có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp lúc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thường do không kiểm soát tốt bệnh tim mạch, đái tháo đường...

Hình ảnh minh họa những cách phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não hữu hiệu. Đồ họa: Nguyễn Quyền
Hình ảnh minh họa những cách phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não hữu hiệu. Đồ họa: Nguyễn Quyền

Một số cách phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não:

Kiểm soát huyết áp, đường huyết

Khi huyết áp và lượng đường trong máu tăng cao trong một thời gian dài cũng có thể gây tổn thương đến các mạch máu. Trường hợp các bệnh nhân bị đái tháo đường thường sẽ dễ mắc bệnh, do trong máu có lượng cholesterol cao hơn bình thường, gây xơ vữa động mạch, các khối máu đông cứng. Dẫn đến tình trạng là tắc mạch, gây tai biến mạch máu não.

Ăn nhiều rau quả

Theo các chuyên gia, nhiều loại rau xanh, trái cây thường có lượng lớn vitamin và các chất chống ôxy hóa. Vì vậy, ăn nhiều rau quả sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa các tế bào gốc tự do, đẩy lùi nguy cơ gây ra tai biến mạch máu não.

Những loại trái cây hỗ trợ phòng và điều trị bệnh tai biến mạch máu não như cà chua, bơ, nhóm trái cây họ cam, táo, việt quất... Một chế độ ăn với hơn 5 khẩu phần rau quả hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não.

Sinh hoạt điều độ, lành mạnh

Để xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, bạn cần ngủ đủ giấc, tập thể dục thể thao thường xuyên, không thức khuya, tránh xa các chất kích thích... lối sinh hoạt hợp lý sẽ giúp quá trình tuần hoàn của máu diễn ra tốt hơn.

Nên duy trì cường độ tập thể dục vừa phải ít nhất 5 ngày/tuần, mỗi ngày dành khoảng 30 phút tập luyện. Bạn cũng cần lưu ý tránh các vận động thể lực quá mạnh như chạy nhanh, mang vác nặng.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Khác với tiết canh, tiết lợn nấu chín là "thần dược" với sức khỏe

Minh Trí |

Tiết lợn tuy là loại thực phẩm dễ kiếm, giá thành rẻ nhưng lại rất bổ dưỡng, nó chứa một lượng protein cực kỳ lớn, lớn gấp 4 lần so với thịt lợn, gấp 5 lần so với trứng gà, thậm chí còn cao hơn cả protein có trong thịt bò và thịt gà.

Lá đu đủ có ích cho sức khỏe hơn bạn nghĩ

Vi Trần |

Không chỉ quả đu đủ mới đem lại lợi ích dinh dưỡng, lá đu đủ cũng có rất nhiều tác dụng hữu ích trong việc chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Trang tin Boldsky đã chỉ ra những lợi ích tuyệt vời mà lá đu đủ mang lại cho sức khỏe con người.

Xăm môi làm đẹp, 1 phụ nữ bị tai biến nhiễm trùng

Kim Dung |

Hiện bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm. Dự kiến quá trình điều trị sẽ mất nhiều thời gian và bệnh nhân phải chịu đau đớn nhất định.

Đấng mày râu khóc dở khi "cậu nhỏ" tai biến vì lạm dụng thuốc, "đồ chơi"

Minh An |

Lạm dụng thuốc, sử dụng các trò chơi... khiến không ít đấng mày râu "dở khóc, dở cười". Các bác sĩ đã giải cứu nhiều ca “cậu nhỏ” bị hoại tử trong gang tấc hoặc liệt dương vĩnh viễn.