Những dấu hiệu bất thường báo trước cơn đột quỵ

PV |

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hàng loạt dấu hiệu bất thường thông báo trước cơn đột quỵ.

Theo Sputnik, Phó giáo sư Rustem Gaifutdinov của Khoa thần kinh, Phẫu thuật thần kinh và di truyền y học thuộc Đại học Y khoa Kazan mới đây đã chia sẻ phát hiện mới về hàng loạt dấu hiệu bất thường thông báo trước cơn đột quỵ.

 

Theo chuyên gia, ngoài các triệu chứng dễ nhận biết nhất như mặt bị lệch, rối loạn ngôn ngữ và mất thăng bằng, cần chú ý đến các dấu hiệu sau: huyết áp lên cao trên 220 mmHg, xuất hiện cơn tăng huyết áp; tê, buốt ở má, lưỡi, bàn tay bàn chân; đột ngột rối loạn việc đi đứng; yếu tay, chân; đột ngột rối loạn thị giác (bên trái hoặc bên phải - tùy thuộc vào bán cầu não bị tổn thương đường dẫn truyền thị giác); đau đầu dữ dội kèm theo nôn mửa. Người sắp đột quỵ cũng có thể cảm thấy đầu óc choáng váng quay cuồng, cử động trì trệ, hoa mắt nhìn một hóa hai, thậm chí bất tỉnh.

Bác sĩ Gaifudinov giải thích: “Nếu những triệu chứng xuất hiện này kéo dài trong 15-30 phút rồi sau đó biến mất, không nên chủ quan nghĩ rằng tình trạng này sẽ không xảy ra nữa. Khi đó cần đến khám bác sĩ. Cơn đột quỵ thực sự có thể xảy ra trong vòng một năm sau đó”.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng trong trường hợp đột quỵ, cần kịp thời cấp cứu người bệnh trong 90 phút đầu tiên.

Bác sĩ Gaifudinov cũng khuyên nên kiểm soát mức đường huyết, cholesterol và huyết áp để phòng ngừa bệnh phát triển. Hoạt động thể chất và dinh dưỡng hợp lý cũng rất quan trọng.

TAGS

Thứ trưởng Bộ Xây dựng xin lỗi người dân vụ xe biển xanh dừng trên cầu để chụp ảnh

Thanh Mai |

Liên quan đến sự việc xe biển xanh dừng trên cầu Nhật Lệ 1 chụp hình, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã thay mặt cho đoàn công tác gửi lời xin lỗi.

Nhà khoa học "đốt" nhẹ tênh 5 tỉ tiền thuế dân

Anh Đào |

“Đốt” đủ 5 tỉ đồng đề án khoa học về bò, vị PGS.TS "thanh thản" nói ông không còn liên quan gì nữa, bỏ mặc đàn bò gầy trơ xương, đi không nổi.

Đẹp da, tốt tim mạch và nhiều lợi ích khác từ đậu trắng bạn cần biết

An Nhiên |

Những dưỡng chất có trong nửa chén đậu trắng gồm có: Chất xơ (7,5g), vitamin K (2,8mg), sắt (1,81mg), canxi (23mg),... Dưới đây là những lợi ích đến sức khỏe từ đậu trắng nếu bạn sử dụng thường xuyên.

Quảng Trị quy tập được 2 hài cốt liệt sĩ

Hưng Thơ |

Đội quy tập 584, Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã phát hiện 2 hài cốt liệt sĩ.