Những điều cần lưu ý để nhận biết trẻ đang thiếu canxi

Thu Lan |

Các bà mẹ bỉm sữa cần đặc biệt lưu ý và sớm bổ sung canxi cho con, nếu xuất hiện một số dấu hiệu sau.

Canxi là loại khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong cơ thể mỗi người, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Ngoài việc canxi kết hợp với phospho là thành phần cấu tạo cơ bản của xương và răng, làm cho xương và răng chắc khỏe, canxi còn giúp cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, hoạt động của tim, chuyển hoá của tế bào và quá trình đông máu.

Bên cạnh đó, đối với trẻ nhỏ, canxi đặc biệt chất quan trọng trong việc giúp trẻ cao lớn, tăng cường khả năng miễn dịch và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể, vì thế các bậc cha mẹ cần lưu tâm đến vấn đề bổ sung canxi cho trẻ.

Tóc rụng vành khăn là dấu hiệu của việc trẻ thiếu vitamin D. Ảnh nguồn: AFP.
Tóc rụng vành khăn là dấu hiệu của việc trẻ thiếu vitamin D. Ảnh nguồn: AFP.

Ra nhiều mồ hôi vào ban đêm

Nguyên nhân gây khiến trẻ ra nhiều mồ hôi do bé bị thiếu vitamin D dẫn đến thiếu canxi. Thông thường, vitamin D là chất truyền để cơ thể hấp thu canxi và sẽ được bổ sung khi trẻ được tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời. Điều này khá quan trọng trong việc chuyển hóa các chất giúp canxi dễ dàng được hấp thụ, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng việc đổ nhiều mồ hồi tại trán, cổ, lưng, gáy…

Nếu xuất hiện dấu hiệu này, các bà mẹ cần lưu tâm nhiều hơn và dành thời gian cho con ra ngoài và được tiếp xúc ánh nắng mặt trời dịu nhẹ.

Đau mỏi chân tay   

Nếu trẻ có dấu hiệu thường xuyên bị đau mỏi chân tay, đặc biệt là quanh vùng ống đồng, bàn chân hay xuất hiện cả trường hợp bị chuột rút, khả năng cao là các bé bị thiếu canxi.

Không đủ lượng canxi cung cấp cho cơ thể khiến khung xương của trẻ yếu đi, hay đau nhức chân tay cũng như sẽ làm ảnh hưởng các hoạt động linh hoạt của trẻ sau này.

Tóc rụng

Đây là dấu hiệu khá dễ để nhận biết và cần phải lưu tâm. Nếu tóc trẻ thường xuyên rụng là chứng tỏ trẻ đang bị thiếu canxi. Tóc phía sau gáy mọc ít hoặc không mọc, nguyên nhân từ việc thiếu vitamin D khiến rối loạn chuyển hóa canxi trong cơ thể. Hiện tượng này có thể xảy ra đối với nhiều lứa tuổi của trẻ.

Ngoài ra, các bà mẹ cần thường xuyên kiểm tra thóp (vùng mềm giữa xương sọ và trán của trẻ) xem có nhanh liền, hoặc có điểm gì phát triển bất thường không.

(Nguồn: Lao Động Trẻ)

TAGS

3 loại thực phẩm nếu ăn nhiều và thường xuyên, ung thư gan sẽ không mời mà đến

PV |

Khi ung thư càng phát triển đến giai đoạn xâm lấn và di căn thì việc kiểm soát bệnh càng khó khăn và tỷ lệ tử vong càng cao! Do đó, bạn nên hạn chế tiêu thụ 3 loại thực phẩm 'dẫn lối' cho ung thư gan này.

Miền Trung không cô đơn

Hà Dũng |

Dịch COVID-19 càng diễn biến phức tạp, tâm dịch Đà Nẵng, Quảng Nam càng nhận được nhiều sự quan tâm của cả nước. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều trang thiết bị y tế đã được chuyển đến hỗ trợ các bệnh viện; hàng trăm chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng tình nguyện lao vào tâm dịch để chi viện cho đồng nghiệp…, tất cả với quyết tâm cao và “niềm tin chiến thắng”.

Tặng 1.000 tấm chắn giọt bắn phòng, chống COVID-19

Quang Đăng |

Với mong muốn góp sức phòng, chống COVID-19, Chi đoàn Báo Quảng Trị vừa phân bổ 1.000 tấm chắn giọt bắn gửi tặng các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Nâng bước học trò nghèo

Hà Trang |

Bên cạnh sứ mệnh trồng người, tình yêu thương cao quý, tấm lòng nhân ái của những người thầy, người cô đằng sau bục giảng chính là điểm tựa để những cô cậu học trò nghèo có cơ hội viết tiếp ước mơ được đến trường. Hơn 70 em nhỏ, hơn 70 cuộc đời đã và đang được cô giáo Thái Thị Lan, cựu giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nâng bước chính là câu chuyện cổ tích giữa đời thường, để hành trang vào đời của các em sẽ có nhiều hơn nữa ánh sáng của tri thức, của tình người và sự sẻ chia.