Những kỹ năng sống cha mẹ nên dạy cho con cái

CTV Minh Bùi |

Kỹ năng sống là những bài học quý báu mà trẻ sẽ cần đến trong suốt cuộc đời. Dưới đây là những kỹ năng mà cha mẹ nên dạy cho trẻ càng sớm càng tốt.

1. Đưa ra quyết định

Đưa ra các quyết định đúng đắn là một kỹ năng sống mà mọi trẻ nên học ở lứa tuổi còn nhỏ. Hãy bắt đầu với việc đưa ra những quyết định đơn giản cho trẻ như chọn kem vị chocolate hay kem vị vani, tất màu xanh hay màu trắng, chơi tàu hỏa hay chơi xe hơi. Khi đến lứa tuổi học tiểu học, trẻ có thể bắt đầu học về phần thưởng của những quyết định đúng đắn và hệ quả của những quyết định sai lầm.

 

2. Giữ sức khỏe và giữ vệ sinh

Không bao giờ là quá sớm để con bạn bắt đầu học cách giữ sức khỏe và giữ vệ sinh. Cha mẹ luôn luôn nhắc nhở con cái đi tắm, đánh răng, rửa tay và thay quần áo nhưng lại không bao giờ giải thích tại sao trẻ nên làm những việc này. Hãy giải thích cho trẻ tại sao giữ sức khỏe và giữ vệ sinh luôn là nhiệm vụ quan trọng mỗi ngày. Khi con bạn bắt đầu học kỹ năng này, hãy lập ra một bảng theo dõi cho phép trẻ đánh dấu vào từng nhiệm vụ trẻ đã hoàn thành. Khi những thói quen tốt này được thiết lập theo thời gian, hãy bỏ bảng theo dõi và trẻ sẽ thực hiện danh sách việc trong ngày mà cha mẹ không cần phải nhắc nhở liên tục.

 

3. Quản lý thời gian

Mọi phụ huynh hiểu rằng quản lý thời gian quan trọng ra sao để giữ cho gia đình đi vào nề nếp. Tuy nhiên, học cách quản lý thời gian cũng rất quan trọng đối với trẻ. Dạy trẻ nhỏ cách phân chia thời gian, bám sát nhiệm vụ và làm theo thời gian biểu không chỉ giúp cha mẹ cảm thấy tốt hơn mà việc học hỏi kỹ năng này cũng giúp trẻ biết làm chủ thời gian để trẻ có thể làm mọi việc từ thức dậy đúng giờ cho tới một ngày nào đó là đi làm đúng giờ.

4. Chuẩn bị bữa ăn

Ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể học cách chuẩn bị bữa ăn tại căn bếp. Cha mẹ có thể dạy cho trẻ độ tuổi mầm non cách phết bánh sandwich và dạy trẻ tiểu học cách sử dụng lò vi sóng. Từ nhỏ đến tuổi teen, trẻ có thể là bếp phó của bạn lúc nấu ăn.

 

Khi con bạn trở nên tự tin hơn khi vào bếp, trẻ có thể có thêm những kỹ năng chuẩn bị bữa ăn khác như học cách tự chuẩn bị cơm trưa, chọn thực phẩm lành mạnh, nấu một bữa ăn đơn giản bằng lò vi sóng dưới sự giám sát cả người lớn và lên kế hoạch cho các bữa ăn của chính mình.

5. Quản lý tiền bạc

Thay vì chỉ dạy đếm và toán học cơ bản cho con cái, cha mẹ có thể biến những bài học này thành những kỹ năng sống để trẻ áp dụng được ngay. Hãy dạy cho con bạn kỹ năng quản lý tiền bạc để giúp trẻ biết cách tiết kiệm, chi tiêu tiền một cách thông minh, đổi tiền và giúp trẻ hiểu rằng ký một tấm séc hoặc sử dụng thẻ tín dụng không phải là tiền miễn phí.

6. Dọn dẹp nhà cửa

Đôi khi, tự làm tất cả việc nhà sẽ đơn giản hơn cho cha mẹ. Tuy nhiên, điều này làm bỏ lỡ cơ hội để cha mẹ dạy con cái cách dọn dẹp nhà cửa, điều mà trẻ cần phải biết khi đi học đại học cũng như khi chăm nom ngôi nhà của chúng sau này.

Hãy bắt đầu từ việc lập bảng công việc nhà phù hợp với lứa tuổi như học cách don dẹp giường ngủ, dọn sạch rác. Bên cạnh đó, bạn có thể để con bạn tự dọn dẹp đống lộn xộn mà trẻ bày ra. Chẳng hạn, hãy để một chiếc khăn hoặc bông lau trong nhà tắm để con bạn có thể lau sạch kem đánh răng bị rơi. Cha mẹ hãy để một chiếc rổ để trẻ có thể dọn dẹp đồ chơi mang vào phòng ngủ của trẻ vào cuối ngày.

7. Giặt giũ

Dạy cho trẻ cách giặt giũ, gấp và sắp xếp quần áo đã giặt không chỉ là một kỹ năng sống giúp ích cho trẻ mà cũng giúp ích cho cha mẹ. Trẻ có thể học hỏi được nhiều bằng cách giúp cha mẹ giặt giũ như phân loại quần áo theo màu sắc và biết được các chất liệu. Khi lớn, trẻ có thể tự cho quần áo vào máy giặt rồi sấy quần áo. Trẻ học cấp 1 có thể học cách sử dụng máy giặt, máy sấy và cần bao nhiêu bột giặt là đủ.

8. Biết chuẩn bị trước

Trẻ có thể học thói quen chuẩn bị trước mọi thứ từ khi còn nhỏ. Trước khi con bạn đi ngủ, hãy để trẻ lựa chọn bộ quần áo chúng sẽ mặc vào ngày mai. Đặt đồng hồ báo thức cũng là việc mà trẻ có thể làm được một cách dễ dàng.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Lớp dạy bơi đặc biệt cho trẻ yếu thế

Trường Sơn |

Nhằm hạn chế nguy cơ tai nạn đuối nước và nâng cao kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống bị đuối nước cho trẻ em, Xã đoàn Hải Hưng đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án xã Hải Hưng (Hải Lăng, Quảng Trị) tổ chức lớp dạy bơi đặc biệt dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật nhẹ trên địa bàn xã.

Học bí quyết dạy con thông minh của mẹ Do Thái

Mộc Miên |

Mặc dù người Do Thái chiếm chưa đến 1% dân số thế giới, nhưng họ chiếm hơn 20% số người đoạt giải Nobel, 37% các đạo diễn đoạt giải Oscar. Có thể nói người Do Thái chiếm một số lượng không hề nhỏ trong tầng lớp tinh anh của xã hội.

Cha mẹ hiện đại nên lưu ý điều này khi dạy con

CTV Quỳnh Nguyễn |

Cha mẹ cần là người khuyến khích và cổ vũ con trong cuộc sống. Nếu cha mẹ không làm điều đó, thì sẽ chẳng còn ai khác cả.

Lời Phật dạy cho người nóng tính

PV |

Là người đệ tử Phật đặc biệt là những người nóng tính, quý vị nên hiểu và thực hành những giáo lý của Đức Phật để chuyển hóa bản tính.