Những ngày trong quân ngũ

Nam Phương |

Những ngày trong quân ngũ có lẽ là quãng thời gian không thể nào quên đối với nhiều thanh niên đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 842, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị. Bởi họ không chỉ cùng nhau học tập, rèn luyện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà còn luôn kịp thời có mặt giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai và phòng, chống dịch bệnh...

Chúng tôi có dịp gặp gỡ các cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 43 khi đơn vị đang phối hợp với các giáo viên dọn dẹp vệ sinh sau lũ tại Trường Mầm non Hoa Phượng (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị). Mưa lũ kéo dài đã khiến ngôi trường khang trang, sạch đẹp trở nên tan hoang, sân trường ngập sâu trong lớp bùn non dày chừng 20 cm. Để kịp thời giúp các cháu học sinh trở lại trường, chỉ trong vòng 1 ngày, hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 43 đã không quản ngại khó khăn, tích cực vệ sinh từ sân trường cho đến từng lớp học, trả lại khuôn viên sạch đẹp cho nhà trường. Trung úy Nguyễn Văn Hoàng Phúc, Chính trị viên phó Đại đội 1, Tiểu đoàn 43 cho biết: “Thực hiện kế hoạch và sự điều động của Bộ CHQS tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tổ chức hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thực hiện hàng trăm ngày công, khẩn trương giúp người dân tại Phường 1, Phường 2, phường An Đôn và các trường học trên địa bàn thị xã khắc phục hậu quả lũ lụt.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 842 thực hiện nội vụ vào mỗi buổi sáng - Ảnh: N.P​
Chiến sĩ Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 842 thực hiện nội vụ vào mỗi buổi sáng - Ảnh: N.P​

Cùng với đó, đơn vị vượt hơn 20 km để giúp người dân huyện Triệu Phong thu gom rác, nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương, sửa sang đường giao thông. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng các cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, được địa phương và cấp trên đánh giá cao”. Làm việc liên tục trong điều kiện mưa gió của những ngày sau lũ nhưng Trung sĩ Trần Kim Hải, Trung đội cối 82, Tiểu đoàn 43 vẫn vui vẻ cho hay: “Chúng tôi tự hào khi được góp sức trẻ của mình cùng Nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, tự tay làm những việc mà từ trước đến nay tôi chưa từng làm như lợp lại mái nhà cho các cụ già neo đơn, nạo vét kênh mương, dọn bùn lầy…Với riêng tôi, năm 2020 là quãng thời gian không thể nào quên trong cuộc đời quân ngũ”.

Năm 2020 với các chiến sĩ Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 842 đúng là một năm đáng nhớ. Bởi họ không chỉ có mặt giúp Nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt mà còn chung tay phòng, chống COVID-19 hiệu quả. Bên cạnh việc dọn dẹp khu vực cách ly, chuẩn bị nơi ở chu đáo cho những công dân từ Lào trở về, các chiến sĩ còn nấu, cấp phát cơm và chuẩn bị những đồ dùng cá nhân theo nhu cầu của người dân thực hiện cách ly tại đây. Vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy khi dịch bệnh luôn rình rập, những người chiến sĩ trẻ ấy đã cùng nhau làm tốt nhiệm vụ. Dù phải “ăn lán, ngủ rừng” nhường nơi ở cho Nhân dân, hay dầm mưa, vượt lũ với biết bao nguy hiểm nhưng trong bất kỳ nhiệm vụ nào, những người lính trẻ vẫn luôn mang trong mình sự nhiệt huyết và trách nhiệm đối với Tổ quốc, với Nhân dân.

Từ những người thanh niên trẻ có cá tính và lối sống tự do, đến từ nhiều địa phương trong tỉnh, trải qua quá trình học tập và rèn luyện, các chiến sĩ của Tiểu đoàn 43, Trung đoàn 842 đã dần thích nghi với môi trường quân đội và xem đơn vị như là ngôi nhà thứ 2 của mình. Trong 3 tháng huấn luyện tân binh, nhiệm vụ chính mà những người lính phải thực hiện là tập trung học tập, huấn luyện điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ tay không, huấn luyện chiến thuật và học chính trị; thực hành nội dung 3 tiếng nổ bao gồm: bắn súng AK, đánh lượng nổ và ném lựu đạn; thể dục buổi sáng, gấp xếp nội vụ vệ sinh… Cùng với đó thực hiện 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần, 10 lời thề danh dự của quân nhân, các bài hát quy định trong quân đội. Đây là những bài học đầu tiên của mỗi tân binh nhằm rèn luyện tính kỷ luật, nền nếp, tác phong cho quân nhân. Dù phải học tập và rèn luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng những chiến sĩ trẻ vẫn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau khi kết thúc đợt huấn luyện tân binh, chiến sĩ mới sẽ được biên chế về các đơn vị khác nhau. Ngoài những giờ tập luyện nghiêm túc, các chiến sĩ sẽ được nghỉ ngơi hoặc tham gia các cuộc thi tài năng, vui chơi thể thao, ca hát tập thể... do đơn vị tổ chức. Nhập ngũ từ tháng 2/2019, chỉ còn vài tháng nữa là Trung sĩ Trần Văn Thãn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 43 sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Khi được hỏi cảm nhận của mình về cuộc sống của người lính, Thãn chia sẻ: “Trong gần 2 năm học tập và rèn luyện tại đơn vị, tôi đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm bổ ích để áp dụng trong cuộc sống. Từ một tân binh nhút nhát, tôi đã dần trở thành một người lính rắn rỏi, bản lĩnh và có thể làm được mọi việc. Ở đây, các cán bộ, chiến sĩ đều yêu thương, quan tâm, giúp đỡ nhau khiến tôi cảm thấy vô cùng gắn bó”.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, có chiến sĩ sẽ bước tiếp trên con đường binh nghiệp, có người trở về để lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho gia đình, quê hương… Thế nhưng tất cả họ sẽ đều có chung niềm tự hào là đã có một quãng thời gian được sống, rèn luyện và cống hiến trong quân ngũ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lương khô quân đội đã chuyển đến Quảng Trị, chuẩn bị đưa về vùng lũ

Hưng Thơ |

Số lương khô quân đội khi vận chuyển đến tỉnh Quảng Trị được Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị tiếp nhận, rồi tạm gửi vào kho của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị.

Thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Quân đội nhân dân Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc |

Hôm nay, 22/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Quân đội đã sẵn sàng trực thăng để cứu trợ miền Trung khi cần thiết

Thanh Mai |

Hiện nay Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, máy bay trực thăng ở Đà Nẵng và một số máy bay đã ra sân bay Phú Bài (Huế)

Nụ cười của các tân binh ở Quảng Trị ngày lên đường nhập ngũ

HƯNG THƠ |

Lễ giao nhận quân vào sáng 12.2 tại tỉnh Quảng Trị diễn ra ngắn gọn. Trong số 952 công dân được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc dịp này, có 2 công dân là nữ, hơn 40 công dân có trình độ từ trung cấp đến đại học và 2 đảng viên. Các công dân được chuyển giao cho các đơn vị là: Tổng cục Kĩ thuật thuộc Bộ Quốc phòng; Lữ đoàn 206, 414 Sư đoàn 968,324  thuộc Quân khu 4; và Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.