Những ngôi nhà ấm áp yêu thương

Đức Việt |

Bằng những cách làm khác nhau, tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị đã kết nối, vận động và thực hiện xây dựng nên những ngôi nhà hạnh phúc trao tặng cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng cao hay ra quân chỉnh trang, sơn sửa những mái nhà đã cũ kỹ cho các gia đình chính sách. Những hoạt động ý nghĩa này đã mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho những hoàn cảnh cần được sẻ chia…

“Ngôi nhà hạnh phúc” cho trẻ em dân tộc thiểu số

Một ngày đầu tháng 7/2021, hai chị em mồ côi bố là Hồ Thị Niên, học lớp 7 và Hồ Văn Lương, học lớp 5 ở xã Lìa, huyện Hướng Hóa không giấu được niềm hạnh phúc khi được Tỉnh đoàn - Hội LHTN tỉnh tổ chức trao tặng “Ngôi nhà hạnh phúc”. Bố của Niên và Lương mất do mắc bệnh hiểm nghèo, khi hai em còn nhỏ. Để lo việc ăn học cho hai con, mẹ của Niên và Lương phải quần quật trên nương rẫy quanh năm suốt tháng. Do không có nhà ở nên nhiều năm nay mấy mẹ con phải ở nhờ nhà của một người ông bên ngoại. Giờ đây, khi được xây tặng ngôi nhà khang trang, kiên cố, mấy mẹ con ai cũng vui mừng khôn tả.

Em Hồ Thị Niên thật thà chia sẻ: “Mấy năm nay gia đình em phải ở nhờ nhà ông cũng khá bất tiện, ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt. Được tặng một ngôi nhà rộng rãi và đẹp như thế này, em hạnh phúc và biết ơn lắm. Có nhà mới rồi, chúng em sẽ cố gắng học thật giỏi để thực hiện ước mơ tương lai và không phụ lòng giúp đỡ của mọi người”. Ngoài ngôi nhà mơ ước, các em còn được tặng nhiều phần quà ý nghĩa, sách vở, đồ dùng học tập để chuẩn bị bước vào năm học mới với nhiều niềm vui và hy vọng.

Em Hồ Văn Mùi ở thôn Vực Leng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông được trao tặng “Ngôi nhà hạnh phúc” - Ảnh: ĐV
Em Hồ Văn Mùi ở thôn Vực Leng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông được trao tặng “Ngôi nhà hạnh phúc” - Ảnh: ĐV

Ở thôn Vực Leng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, em Hồ Văn Mùi năm nay chuẩn bị lên lớp 7 (cũng mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ở với người anh trai) hạnh phúc không kém khi được trao tặng nhà. Anh trai của Mùi đã có gia đình riêng, nhưng hoàn cảnh rất khó khăn. Xét hoàn cảnh của cậu học trò người dân tộc Pa Kô hiếu học Hồ Văn Mùi, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã quyết định xây tặng em “Ngôi nhà hạnh phúc”; mô hình sinh kế nuôi ngan; tặng xe đạp và các phần quà…

Không giấu được niềm xúc động, Mùi chia sẻ: “Ngôi nhà này là ước mơ rất lớn đối với em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có tương lai tươi sáng nhằm không phụ công ơn của các anh chị đoàn viên, các mạnh thường quân đã giúp đỡ cho em ngày hôm nay”. Trong ngày được trao ngôi nhà mới, Mùi và các anh chị em mình say sưa nhìn ngắm trong niềm hạnh phúc vô bờ. Bởi đó như là món quà lớn nhất trong đời mà các em nhận được với đong đầy yêu thương…

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trần Thị Thu cho biết, khởi phát chương trình xây dựng và trao tặng mô hình “Ngôi nhà hạnh phúc” bắt đầu được thực hiện vào giữa năm 2020. Đây là mô hình phù hợp với kinh phí thực hiện hoàn thiện ngôi nhà, mô hình sinh kế và tặng một số món quà phục vụ học tập cho các em trong khoảng từ 70-75 triệu đồng/mô hình. Đối tượng hướng đến là các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ yếu ở hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông. Thông qua kết nối, vận động từ các mạnh thường quân, nhà tài trợ, đến nay Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thực hiện xây dựng được 8 “Ngôi nhà hạnh phúc” để trao tặng cho các em người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Hướng Hóa 1 nhà, Đakrông 6 nhà, Vĩnh Linh 1 nhà). Tuy số lượng ngôi nhà được hỗ trợ chưa nhiều nhưng niềm vui nó mang lại hết sức lớn lao.

“Nếu ở đồng bằng thì chừng đó kinh phí sẽ khó thực hiện được ngôi nhà hoàn chỉnh, kiên cố. Nhưng ở miền núi, với kết cấu kiểu nhà sàn, vật liệu ít tốn kém hơn thì sẽ xây dựng được một căn nhà trọn gói là rất phù hợp. Từ khi khởi động đến nay, chúng tôi nỗ lực vận động nguồn lực và đã thực hiện được 8 ngôi nhà như thế này để trao tặng cho các em học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đặc biệt là các em mồ côi. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện xây dựng thêm 2 ngôi nhà nữa để đủ 10 ngôi nhà trao tặng cho các em”, chị Thu cho biết.

Sơn sửa nhà cho gia đình chính sách

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2021), ngoài các hoạt động tri ân như mọi năm, năm nay tuổi trẻ huyện Hải Lăng đã thực hiện thêm một phần việc có ý nghĩa thiết thực, đó là công trình “Tuổi trẻ tri ân”: Sơn sửa nhà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình thờ cúng liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn…trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện đoàn Hải Lăng Lê Văn Phong cho biết nhiều căn nhà của một số gia đình chính sách trên địa bàn được xây dựng từ lâu đã bạc màu, xuống cấp hoặc nhiều căn nhà chưa được sơn quét màu rất cũ kỹ, các đường dây điện, thiết bị điện bị hư hỏng. Trước thực trạng đó, Huyện đoàn và tổ chức đoàn ở cơ sở quyết định thực hiện phần việc thực hiện chỉnh trang, sơn sửa lại một số căn nhà cũ; bắt lại dây điện, các thiết bị điện cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, tuổi trẻ Hải Lăng thực hiện việc chỉnh trang, sơn sửa nhà, sửa chữa hệ thống điện cho 10 gia đình chính sách trên địa bàn huyện và công trình Đài Tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Đào Thanh Mai ở xã Hải Thượng.

Thông qua nguồn kinh phí và vật liệu vận động được, Huyện đoàn Hải Lăng phối hợp với tổ chức đoàn các xã, thôn triển khai việc chỉnh trang, sơn sửa nhà cho các gia đình và hoàn thành trước dịp 27/7. Sau hơn một ngày làm việc cật lực, khoảng 20 đoàn viên thanh niên Xã đoàn Hải Lâm đã hoàn thành việc dọn dẹp, sơn mới, sửa chữa lại hệ thống điện trong nhà cho nữ cựu thanh niên xung phong Lê Thị Y ( 82 tuổi) ở thôn Thượng Nguyên. Bà Y là gia đình có công cách mạng, có chồng và em trai là liệt sĩ … Trong căn nhà tình nghĩa đã được “khoác áo mới” khang trang, sáng sạch, bà Y không nén được xúc động. Bà chia sẻ, căn nhà được sơn mới sẽ giúp tôi thờ cúng liệt sĩ đàng hoàng, ấm áp hơn.

Tuổi trẻ Hải Lăng tổ chức ra quân chỉnh trang, sơn sửa nhà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: ĐV
Tuổi trẻ Hải Lăng tổ chức ra quân chỉnh trang, sơn sửa nhà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: ĐV

Có chung niềm vui như bà Y, bà Nguyễn Thị Hằng (63 tuổi) ở xã Hải Phong, gia đình thờ cúng liệt sĩ cũng đã được sơn sửa căn nhà cũ kỹ bấy lâu. Bà Hằng có hoàn cảnh khó khăn, ở một mình, lại thường xuyên đau ốm nên được tổ chức đoàn địa phương quan tâm thường xuyên. Bí thư Xã đoàn Hải Phong Lê Thị Phương Thảo cho biết, các đoàn viên thanh niên địa phương đã tâm huyết dành nhiều thời gian để chỉnh trang, dọn dẹp, sơn quét căn nhà của bà Hằng được khang trang, tươm tất hơn. “Đoàn viên thanh niên nào cũng nỗ lực hết sức để thực hiện phần việc ý nghĩa này, bởi từ lâu tuổi trẻ chúng tôi cũng coi những gia đình chính sách như người thân. Chăm lo cho các gia đình cũng chính là trách nhiệm, tâm huyết của tuổi trẻ”, chị Phương Thảo bày tỏ.

Từ tâm huyết, tấm lòng tri ân của tuổi trẻ Hải Lăng, nhiều căn nhà cũ của các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đã được “khoác áo mới” khang trang, tươm tất hơn. Ngoài hoạt động nổi bật trên, tuổi trẻ Hải Lăng cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, an sinh xã hội có ý nghĩa như: Thăm, tặng quà cho 25 hội viên cựu thanh niên xung phong cô đơn, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; thăm, dọn dẹp nhà cửa và trao 20 bộ áo lụa và tiền mặt hỗ trợ may quần áo cho 20 Mẹ Việt Nam anh hùng, hội viên hội cựu thanh niên xung phong; đồng loạt tổ chức 12 “Bữa cơm gia đình - Ấm lòng tình mẹ” tại 12 ngôi nhà các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trong tháng 8, Vingroup sẽ tặng 500.000 lọ thuốc chữa COVID-19

CTV Tiểu My |

Dự kiến lô thuốc đầu tiên với số lượng 105.000 lọ sẽ về đến TP.HCM trước ngày 5/8 để kịp thời phục vụ công tác chữa trị khẩn cấp.

Thủ tướng trao 10.000 tấn gạo của Việt Nam tặng nhân dân Cuba

PV |

Sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén đến chào xã giao.

Công nhân ngành điện Quảng Trị tặng 2 tấn gạo ủng hộ chống dịch COVID-19

Phước Thành |

Công ty Điện lực Quảng Trị đã gửi tặng 2 tấn gạo ủng hộ nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng chống dịch COVID-19.

Nhiều hoạt động ý nghĩa từ chương trình “San sẻ yêu thương”

Trường Sơn |

Ngày 10/6/2021, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tỉnh đoàn Trà Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa từ chương trình “San sẻ yêu thương” tại huyện Đakrông và huyện Hải Lăng (Quảng Trị).