Những nguyên tắc "vàng" đảm bảo an toàn khi lái xe ôtô ở tốc độ cao

Nam Hiệp |

Trong quá trình di chuyển, chắc rằng bạn sẽ có những lúc phải lái xe ở tốc độ cao, nhất là với những quãng đường cho phép tốc độ tối đa 120 km/giờ. Vì vậy, khi lái xe ở tốc độ cao đừng quên những nguyên tắc quan trọng để có chuyến đi an toàn sau đây.

Ngồi đúng tư thế, thoải mái điều khiển vô lăng

Ngồi đúng tư thế, ổn định, không gò bó là yếu tố vô cùng quan trọng. Chỉ khi thoải mái thì bạn mới có thể tập trung điều khiển xe một cách tốt nhất. Cần chú ý rằng: khi bạn ngồi quá xa thì chân bạn sẽ không thể đạp hết phanh. Vì thế hãy điều chỉnh sao cho cổ tay bạn đặt được phía trên vô lăng và đảm bảo ngồi với độ cao phù hợp để có được tầm nhìn rõ ràng, quan sát tốt. Ngược lại, khi ngồi quá gần sẽ khiến cơ thể nhanh mệt mỏi, tay và chân không thể cử động linh hoạt để xử lý tình huống. Hãy điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp với cơ thể của mình, lúc này, bạn hoàn toàn tự tin làm chủ tốc độ trên mọi nẻo đường mà vẫn đảm bảo mức độ an toàn cần thiết.

 

Lưu ý mở rộng tầm nhìn

Trong quá trình tham gia giao thông, hãy luôn quan sát toàn diện xung quanh. Đừng chỉ chú ý nhìn vào đèn hậu của xe trước hoặc tập trung vào góc cua. Luôn luôn để mắt tới các tình huống diễn ra xung quanh và cả giao thông ở các làn đường khác, đường phụ và làn đường hợp nhất. Từ đó có thể linh hoạt xử lý mọi tình huống xảy ra.

Đặc biệt, khi lái xe ở tốc độ cao bạn cần giữ tầm mắt cao. Hãy giữ khoảng cách với các xe khác ít nhất 12 giây. Thường xuyên quét mắt 2 bên đường di chuyển để tránh các mối nguy hiểm bất ngờ.

Giữ tay ở vị trí 9h và 3h trên vô lăng

Đây là quy tắc chắc hẳn các tài xế có kinh nghiệm lái ô tô đều nắm rõ. Khi cầm vô lăng nhưng không phải ai cũng nghiêm túc áp dụng chúng. Việc giữ tay đúng vị trí này là hợp lý sẽ giúp bạn đánh lái tốt, xử lý tình huống phát sinh và giảm thiểu tối đa va chạm khi chạy xe với tốc độ cao.

Không lái xe ô tô khi đang bị căng thẳng

Đây là mẹo quan trọng nhất khi lái xe ô tô ở tốc độ cao. Khi bạn lái xe bị căng thẳng hoặc mệt mỏi, có nhiều khả năng gặp tai nạn hơn là khi bạn lái xe trong trạng thái tỉnh táo. Bộ não của bạn phản ứng chậm chạp do vậy chân tay cũng sẽ xử lý các tình huống chậm hơn. Tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu hoặc sử dụng các chất kích thích. Đảm bảo rằng bạn luôn luôn tỉnh táo khi lái xe.

Đi chậm lại với vận tốc phù hợp trong thời tiết xấu

Khi mà di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, tài xế nên chủ động giảm tốc độ. Tập trung vào lực kéo xe và lực ma sát trên bề mặt. Nếu có một cơn bão hay một cơn mưa lớn. Hãy chắc chắc rằng lốp xe bạn có đủ độ bám và đủ trọng lực để di chuyển. Bề mặt ẩm ướt, dễ trượt có thể khiến bạn mất tay lái.

Không nên mở nhạc quá to

Trong quá trình cầm lái, không nên bật nhạc quá to. Vì có thể ảnh hưởng đến thính giác cũng như khả năng tập trung, và không chú ý quan sát chướng ngại vật. Âm thanh trong xe quá lớn có thể không nghe thấy còi của xe ưu tiên, dẫn đến mắc lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên. Đây là lỗi không ít tài xế mắc phải.

Không thả trôi xe

Tuyệt đối không được phép thả trôi xe. Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm khi đang chạy với vận tốc cao hay đi trên cao tốc. Bạn chỉ nên tăng tốc hoặc giảm tốc khi cần thiết để xe không bị mất thăng bằng và có nguy cơ trượt bánh bất cứ lúc nào. Đừng coi thường tính mạng của chính mình cũng như của người khác.

Không lái xe khi buồn ngủ

Một trong những yếu tố dễ gây tai nạn nhất là cố gắng lái xe khi cơ thể có dấu hiệu buồn ngủ. Vì vậy trước khi lái xe bạn nên ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái, khi có cảm giác mắt vẫn mở nhưng tinh thần đã ngủ thì nên tìm chỗ đỗ xe và nghỉ ngơi hợp lý. Khi cơ thể rơi vào trạng thái quá mệt mỏi thì sẽ không thể xử lý được các sự cố bất ngờ phát sinh lúc lái xe tốc độ cao dễ gây hậu quả nghiêm trọng.

(Nguồn: Lao động trẻ)

TAGS

3 loại thực phẩm nếu ăn nhiều và thường xuyên, ung thư gan sẽ không mời mà đến

PV |

Khi ung thư càng phát triển đến giai đoạn xâm lấn và di căn thì việc kiểm soát bệnh càng khó khăn và tỷ lệ tử vong càng cao! Do đó, bạn nên hạn chế tiêu thụ 3 loại thực phẩm 'dẫn lối' cho ung thư gan này.

Tặng 1.000 tấm chắn giọt bắn phòng, chống COVID-19

Quang Đăng |

Với mong muốn góp sức phòng, chống COVID-19, Chi đoàn Báo Quảng Trị vừa phân bổ 1.000 tấm chắn giọt bắn gửi tặng các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tái diễn tình trạng trộm hoa giấy tại thị trấn Lao Bảo

Quang Đăng |

Ngày 13/8/2020, thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết vừa giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với UBND thị trấn Lao Bảo điều tra, xử lý theo quy định việc nhiều cây hoa giấy trên địa bàn thị trấn bị mất trộm.

Tặng quà, động viên y bác sĩ tham gia tuyến đầu chống dịch COVID-19

Hưng Thơ - Hoàng Tuân |

Bánh, sữa, tiền mặt và những lời động viên chân thành là món quà mà công nhân viên chức lao động tại tỉnh Quảng Trị gửi đến những y bác sĩ, nhân viên y tế ở tuyến đầu phòng chống COVID-19 tại địa phương.