Những triệu chứng nguy cơ mắc ung thư bạn cần biết

Hồng Nhật |

Một vài triệu chứng bất thường có thể là dấu hiệu ban đầu của những bệnh ung thư. Nắm được điều này sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị kịp thời.

Những thay đổi trên làn da

Một đốm mới xuất hiện trên da có kích thước, hình dạng hoặc màu sắc không giống với các điểm khác trên cơ thể có thể là dấu hiệu của ung thư da.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, đến gặp bác sĩ ngay. Họ sẽ kiểm tra và có thể loại bỏ một phần nhỏ (gọi là sinh thiết) để xem xét kỹ hơn các tế bào ung thư.

Những triệu chứng nguy cơ mắc ung thư bạn cần biết
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Đồ họa: Hồng Nhật

Ho dai dẳng

Nếu bạn không hút thuốc, rất ít khả năng một cơn ho dai dẳng là dấu hiệu của bệnh ung thư. Thông thường, là do chảy dịch mũi sau, hen suyễn, trào ngược acid hoặc nhiễm trùng.

Nhưng nếu tình trạng này không biến mất hoặc ho ra máu, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc hãy đến gặp ngay bác sĩ.

Thay đổi ở ngực

Hầu hết thay đổi ở vú không phải là ung thư. Tuy nhiên, nếu xuất hiện điều bất thường hãy nói về sự thay đổi này với bác sĩ và kiểm tra chúng. Hãy cho họ biết về bất kỳ cục u, thay đổi hoặc tiết dịch ở núm vú, mẩn đỏ hoặc dày lên, hoặc đau ở vú của bạn để được điều trị kịp thời.

Bụng phình to

Bạn có thể có cảm giác đầy bụng, đầy hơi do chế độ ăn uống hoặc thậm chí là do căng thẳng. Nhưng nếu nó không thuyên giảm kèm theo triệu chứng mệt mỏi, sụt cân hoặc đau lưng, hãy đi kiểm tra.

Đầy hơi liên tục ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Các vấn đề khi đi tiểu

Nhiều nam giới gặp các vấn đề về tiết niệu khi lớn tuổi như phải đi tiểu nhiều hơn, bị rò rỉ hoặc dòng chảy yếu. Thông thường, đây là những dấu hiệu của tuyến tiền liệt phì đại hay ung thư tuyến tiền liệt.

Các hạch bạch huyết bị sưng

Bạn có những tuyến nhỏ hình hạt đậu này ở cổ, nách và những nơi khác trên cơ thể. Khi chúng sưng lên, điều đó thường có nghĩa là bạn đang chiến đấu với một bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh hoặc viêm họng.

Một số bệnh ung thư như ung thư hạch bạch huyết và bệnh bạch cầu cũng có thể gây ra loại sưng tấy này.

Chảy máu khi đi vệ sinh

Nếu bạn thấy máu trong bồn cầu sau khi đi vệ sinh, bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Phân có máu có thể đến từ các tĩnh mạch bị sưng, viêm được gọi là bệnh trĩ, nhưng cũng có khả năng đó là ung thư ruột kết.

Đi tiểu ra máu có thể là một vấn đề như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng nó có thể là ung thư thận hoặc bàng quang.

Thay đổi tinh hoàn

Nếu bạn nhận thấy một khối u hoặc sưng trong tinh hoàn của bạn, bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức. Một cục u không đau là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên, đôi khi nam giới có thể chỉ có cảm giác nặng nề ở bụng dưới hoặc bìu.

Khó nuốt

Cảm lạnh thông thường, trào ngược acid hoặc thậm chí một số loại thuốc có thể khiến bạn thỉnh thoảng khó nuốt.

Tuy nhiên, nếu tình trạng không thuyên giảm theo thời gian hoặc khi dùng thuốc kháng acid, hãy đến gặp bác sĩ. Khó nuốt cũng có thể là dấu hiệu của ung thư trong cổ họng hoặc ung thư thực quản.

Chảy máu âm đạo bất thường

Khám bác sĩ khi thấy có dấu hiệu kinh nguyệt thất thường. Đồ họa: Hồng Nhật

Chảy máu không phải là trong chu kỳ kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như u xơ tử cung hoặc thậm chí do một số loại biện pháp tránh thai.

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị chảy máu giữa các kỳ kinh, sau khi quan hệ tình dục hay bị chảy máu sau khi mãn kinh.

Sút cân nghiêm trọng

Đột ngột sút cân một cách rõ rệt, dù không phải vì do thay đổi chế độ ăn uống, vận động hay căng thẳng kéo dài. Có khả năng đây là dấu hiệu đầu tiên của ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, phổi hoặc các loại ung thư khác.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Các triệu chứng tưởng đơn giản nhưng lại cảnh báo sớm ung thư vú

Minh Ánh |

Ung thư vú là dạng u vú ác tính, sẽ rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Thực tế, rất ít người nhận ra những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú, thậm chí nghĩ đó chỉ là những biểu hiện hết sức bình thường.

Nguy cơ ung thư khi dùng đũa sử dụng một lần không rõ nguồn gốc

Minh Trí |

Đũa ăn một lần đã trở nên quá quen thuộc trong bữa ăn của nhiều người. Vậy nhưng những đôi đũa ăn liền không rõ nguồn gốc vẫn trôi nổi trên thị trường, có chứa các chất độc dưới đây không phải ai cũng biết.

Nữ tiến sĩ ứng dụng công nghệ AI chẩn đoán ung thư da chính xác tới 92%

Minh Khang |

Ứng dụng thuật toán học sâu, TS Phạm Thị Thu Hiền và cộng sự đã phát triển phương pháp chẩn đoán và phân loại ung thư da, độ chính xác tới 92%.

Cách hạn chế chất gây ung thư khi dùng nồi chiên không dầu

Thanh Mai |

Dù sử dụng nồi chiên không dầu có thể giúp người dùng hạn chế dầu nhưng quá trình chiên, nướng vẫn là phương pháp hình thành acrylamide cao nhất.