Những việc làm thiết thực của Nhóm Thiện nguyện Tân Long

Ngọc Trang |

Những trận mưa bão trong tháng 10/2020 để lại cho huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) nói chung và xã Tân Long nói riêng nhiều thiệt hại nặng nề. Để kịp thời giúp người dân vùng bị chia cắt, hộ nghèo, neo đơn vượt qua khó khăn; lực lượng cứu hộ, cứu nạn làm tốt công tác khắc phục hậu quả, các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chung sức cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương hỗ trợ về tinh thần, vật chất. Nhóm Thiện nguyện Tân Long ra đời trong hoàn cảnh đó và được đánh giá cao bởi những hoạt động thiết thực của mình.

Chứng kiến những khó khăn, mất mát của người dân, 5 chị Nguyễn Thị Nguyệt, Đỗ Thị Kiều Thu (ở thôn Long Thành), Võ Thị Diệu Mỹ, Đoàn Thị Huế (ở thôn Long Hợp) và chị Lê Thị Kiều (ở thôn Long Quy) đã bàn bạc, thống nhất cùng nhau thành lập Nhóm Thiện nguyện Tân Long do chính các chị làm thành viên để góp phần hỗ trợ công tác phòng, chống bão lụt và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Các chị là hội viên năng nổ của tổ chức hội phụ nữ, trong đó chị Đoàn Thị Huế là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã, chị Nguyễn Thị Nguyệt là đại biểu HĐND xã. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động người dân và gương mẫu thực hiện các phong trào, hoạt động thi đua yêu nước tại địa phương, các chị ý thức sâu sắc về việc xây dựng những mô hình, cách làm hay, có ý nghĩa đối với cộng đồng. Do đó, các chị đã cùng chung suy nghĩ là cần phải làm việc gì đó để giúp đỡ mọi người.

Các thành viên Nhóm Thiện nguyện Tân Long trao hỗ trợ cho phụ nữ nghèo bị thiệt hại do thiên tai - Ảnh: N.T
Các thành viên Nhóm Thiện nguyện Tân Long trao hỗ trợ cho phụ nữ nghèo bị thiệt hại do thiên tai - Ảnh: N.T

Để có kinh phí hoạt động, thời gian đầu các chị tự bỏ tiền túi để nấu cơm phục vụ cho đội tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn trôi tại xã. Sau đó, thông qua trang Facebook cá nhân, các chị vận động mọi người chung tay đóng góp kinh phí để nấu cơm hỗ trợ cho các hộ dân bị cô lập trong mưa lũ với hơn 600 suất. Tất cả các suất cơm hỗ trợ này đều chính tay các chị nấu, không chỉ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn đảm bảo về dinh dưỡng. Trong khó khăn do bị chia cắt nhiều ngày liền, những suất cơm của nhóm thiện nguyện đã kịp làm ấm lòng nhiều hộ dân trên địa bàn. Cảm thấy việc làm của mình trong và sau thiên tai rất thiết thực, Nhóm Thiện nguyện Tân Long tiếp tục dành ngày công, trích tiền thu nhập của gia đình, vận động các cá nhân, tổ chức hảo tâm đóng góp kinh phí để tiếp tục cho công việc thiện nguyện. Để tăng thêm nguồn quỹ từ thiện, các chị đã thống nhất kế hoạch mỗi tháng vào ngày rằm và ngày 30, mồng 1 âm lịch tổ chức gom vốn mua trái cây giá sĩ về bán tại chợ Tân Long, số tiền lãi dùng làm quỹ từ thiện. Từ số tiền này, các chị tự tay nấu 120 - 130 suất cơm/ tháng, mỗi suất trị giá 20 nghìn đồng để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa. Đợt nào tiền lãi bán trái cây được nhiều hơn thì các chị tăng số suất cơm từ thiện, khi tiền lãi thấp các chị tự nguyện bỏ tiền cá nhân bổ sung để nấu đủ suất cơm theo kế hoạch. Việc hỗ trợ cơm cho bệnh nhân nghèo được nhóm duy trì từ tháng 11/2020 đến nay.

Hiện tại các chị tiếp tục kêu gọi, vận động bạn bè, người thân cùng hỗ trợ để xây dựng quỹ từ thiện. Dù mới thành lập trong thời gian ngắn nhưng hàng trăm hoàn cảnh bị ảnh hưởng thiên tai, hộ nghèo, người neo đơn trên địa bàn xã Tân Long và các địa phương khác đã được nhóm hỗ trợ vật chất và tinh thần. Bên cạnh đó, các chị còn dành thời gian đến thăm hỏi, động viên những người bị bệnh hiểm nghèo, giúp đỡ họ việc thu hoạch mùa màng, dọn dẹp nhà cửa. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng Nhóm Thiện nguyện Tân Long chia sẻ: “Tuy không giàu có nhưng các thành viên trong nhóm thấy mình còn may mắn hơn nhiều hoàn cảnh ở địa phương. Cùng suy nghĩ là được chung sức vì cộng đồng, các thành viên không tính toán thiệt hơn, sẵn sàng bỏ thời gian, trích thu nhập của gia đình để xây dựng quỹ, tạo nguồn để tổ chức hoạt động thiện nguyện. Mỗi lần thực hiện được việc có ý nghĩa giúp những người có hoàn cảnh khó khăn hay tận tay nấu, trao những suất cơm còn ấm nóng đến bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện… là chúng tôi thấy rất vui, động viên nhau tiếp tục duy trì lâu dài các hoạt động của nhóm”.

Những việc làm ý nghĩa của Nhóm Thiện nguyện Tân Long đã góp phần tạo sức lan tỏa về ý thức, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Long cho biết: “Các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Tân Long đều là những hội viên phụ nữ năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động thi đua tại địa phương. Đặc biệt, các chị không chỉ hoàn thành nhiệm vụ được giao mà còn tích cực tham gia công tác nhân đạo từ thiện. Từ khi thành lập nhóm đến nay, các chị luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam “Thương người như thể thương thân”, giúp đỡ rất nhiều chị em và những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Với những đóng góp tích cực của mình, năm 2020 các thành viên trong nhóm đã được Hội LHPN xã tuyên dương là điển đình tiên tiến”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao tặng hơn 3 tỉ đồng quà tết ở Quảng Trị

Lâm Thanh |

Ngày 3/2/2021, tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), Ban Thanh niên Quân đội, Cục Chính trị Quân khu 4 chủ trì phối hợp với Cục Chính trị Bộ đội biên phòng, Cục Chính trị Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, Tỉnh đoàn Quảng Trị, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Bệnh viện Quân y 175 và một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Xuân biên giới thắm tình quân dân” để trao tặng quà tết cho cán bộ, chiến sĩ quân đội, giáo viên, học sinh và người dân các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Gio Linh và Vĩnh Linh.

Thủ tướng yêu cầu không tổ chức đi thăm, tặng quà Tết cho lãnh đạo

Thanh Mai |

"Không tổ chức đi thăm cấp trên và lãnh đạo các cấp, nghiêm cấm tặng quà dưới mọi hình thức", lãnh đạo Chính phủ quán triệt.

Người kết nối những trái tim thiện nguyện

Mỹ Hằng |

Trong chuyến đi trao quà cùng các tổ chức từ thiện cách đây không lâu, tôi cứ ấn tượng mãi về hình ảnh chị Trần Thị Khánh Ly, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người phụ nữ ngoài tuổi 40 luôn nhanh nhẹn, nhiệt tình với công tác hội. Bằng tình thương và trách nhiệm với cộng đồng, nhiều năm qua chị luôn nỗ lực đi tìm, kết nối những tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Những bạn trẻ có trái tim thiện nguyện

Nguyễn Loan - Biên Cương |

Luôn tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng chia sẻ yêu thương với những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn và luôn tâm niệm “Yêu thương cho đi và hạnh phúc còn mãi”, nhóm thiện nguyện Quảng Trị là nơi kết nối nhiều bạn trẻ cùng chung ý tưởng “sẻ chia yêu thương cùng cộng đồng”.