Niềm vui từ những công trình

Ngọc Lan |

Năm 2020, bão lũ gây thiệt hại rất nặng nề nhà cửa, tài sản của người dân, các công trình hạ tầng của nhà nước. Để nhanh chóng ổn định đời sống, phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh, UBMTTQVN - Ban cứu trợ tỉnh Quảng Trị đã khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế để có phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây dựng các công trình hạ tầng, nhà đại đoàn kết một cách hiệu quả nhất, mang lại niềm vui cho người dân ở nhiều địa phương.

Từ nguồn ủng hộ của những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước, UBMTTQVN - Ban cứu trợ tỉnh đã phân bổ hỗ trợ xây mới và sửa chữa 46 công trình dân sinh, mỗi công trình được hỗ trợ từ 300 - 700 triệu đồng, với tổng trị giá trên 25,3 tỉ đồng; hỗ trợ xây mới 126 nhà đại đoàn kết cho người dân có nhà bị sập, trôi, hư hỏng nặng do thiên tai gây ra với tổng trị giá trên 5,1 tỉ đồng. Bên đoạn kênh mương nội đồng mới được xây dựng có chiều dài 289 m với tổng mức đầu tư 500 triệu đồng tại xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Hợp tác xã xã Hiền Thành vui mừng chia sẻ: “Tôi rất vui và cảm ơn sự quan tâm của UBMTTQVN tỉnh, huyện đã hỗ trợ xây mới đoạn kênh mương kịp thời thay thế kênh mương bị hư hỏng nặng do đợt lũ lụt trong tháng 10 năm 2020 gây ra. Nông dân địa phương rất phấn khởi vì thuận lợi trong sản xuất vụ mùa”. Thiên tai khiến nhiều phòng học của Trường THPT thị xã Quảng Trị bị ngập nước lâu ngày nên xuống cấp, tường ẩm mốc, loang lỗ. Từ nguồn cứu trợ, UBMTTQVN tỉnh đã hỗ trợ nhà trường 500 triệu đồng để kịp thời khắc phục. Giờ đây, ngôi trường này đã khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều, đáp ứng tốt công tác dạy và học của giáo viên, học sinh trong năm học mới. Vào càng Cây Da, thôn Hội Điền, xã Hải Phong (huyện Hải Lăng), nơi có 48 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu sinh sống. Người dân nơi đây cho biết, trước đây con đường đất đi vào thôn lầy lội mỗi khi trời mưa, bụi bặm khi trời nắng; sau mưa lũ con đường này càng thêm sạt lở, xuống cấp nghiêm trọng gây nhiều khó khăn cho sản xuất, sinh hoạt của người dân nơi đây. Để giúp bà con thuận lợi hơn trong cuộc sống, UBMTTQVN - Ban cứu trợ tỉnh đã hỗ trợ kinh phí 1 tỉ đồng đầu tư xây dựng 2 con đường bê tông, một đường đi vào thôn Hội Điền, một đường đi vào Giáo xứ Hội Điền với tổng chiều dài 848 m. Tại buổi kiểm tra, nghiệm thu và bàn giao hai con đường bê tông mới, ông Võ Văn Quýnh, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hội Điền cho biết: “Mong muốn lâu nay của người dân càng Cây Da là có con đường bê tông để đi lại thuận tiện, an toàn. Hôm nay, khi con đường được hoàn thành, chúng tôi và người dân ở đây rất vui mừng và biết ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm trong cả nước đã hỗ trợ cho thôn, giúp bà con thuận tiện trong sản xuất và sinh hoạt hằng ngày”.

UBMTTQVN tỉnh, huyện nghiệm thu và bàn giao công trình kênh mương nội đồng tại xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: N.L
UBMTTQVN tỉnh, huyện nghiệm thu và bàn giao công trình kênh mương nội đồng tại xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: N.L

Kênh mương nội đồng ở xã Hiền Thành, sửa chữa các phòng học ở Trường THPT thị xã Quảng Trị hay đường bê tông ở xã Hải Phong là những công trình trong 30 công trình dân sinh hỗ trợ cho người dân sau thiên tai đã được UBMTTQVN - Ban cứu trợ tỉnh bố trí kinh phí đầu tư xây dựng mới, sửa chữa và phối hợp nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà. Các công trình còn lại ở huyện Hướng Hóa, Đakrông đang được gấp rút triển khai để hoàn thiện đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Hoạt động này đã góp phần quan trọng hỗ trợ các địa phương, đơn vị và người dân khắc phục nhanh hậu quả thiên tai. Còn nhớ, trong tháng 10/2020, các đợt lũ lụt lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã gây ngập sâu, chia cắt dài ngày ở 98/124 xã, phường, thị trấn khiến nhiều nhà cửa, tài sản của người dân; nhiều trường học, cơ sở y tế, công trình thủy lợi, đường giao thông bị hư hỏng khiến sản xuất, sinh hoạt của người dân, việc học tập của học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là tại các địa phương vùng trũng, miền núi.

Chứng kiến niềm vui của người dân, học sinh ở nhiều địa phương bên những con đường, kênh mương nội đồng mới hay những ngôi trường, trạm y tế được sửa chữa, xây dựng mới khang trang… mới thấy hết nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng hảo tâm trong cả nước hướng về Quảng Trị và vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc các cấp. Trên những cánh đồng lại xanh lên màu xanh của lúa, rau màu, nhiều nẻo đường lại rộn ràng bước chân của người dân và trong những ngôi trường mới ngập tràn niềm vui của học sinh...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Công trình hơn 11 tỉ đồng thiết kế đường thẳng, thi công thành hình chữ V

Hưng Thơ |

Trước phản ánh của ban giám sát cộng đồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm tại công trình trạm bơm Vĩnh Đại (xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Dấu ấn công trình thuỷ điện đầu tiên nơi miền tây Quảng Trị

Công Điền - Thủy Lê |

Cách đây gần 20 năm, trên mảnh đất Khe Sanh, thuộc huyện Hướng Hoá, công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị được khởi công xây dựng.

Cảng hàng không Quảng Trị, một công trình trọng điểm

Tú Linh |

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị thuộc dự án nhóm A, là cảng hàng không nội địa, xây dựng tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị), được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu của cảng hàng không 4C và sân bay quân sự cấp II. Hiện dự án đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị tổ chức giải phóng mặt bằng xây dựng.

Tư vấn giải pháp chống nóng cho công trình trong mùa hè

KTS Hà Thành |

Ở những nuớc nhiệt đới như Việt Nam, chống nóng cho công trình xây dựng vô cùng quan trọng.