Nỗ lực xây dựng mô hình công dân học tập

Phú Hải |

Sau hơn 1 năm thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030, đến nay tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần tích cực vào việc xây dựng một xã hội học tập (XHHT) vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, các hoạt động khuyến học, khuyến tài nói chung và xây dựng mô hình công dân học tập nói riêng ở tỉnh luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự chung tay vào cuộc của các tổ chức chính trị, xã hội, mặt trận và Nhân dân trên địa bàn nên không ngừng lớn mạnh. Việc đẩy mạnh xây dựng mô hình công dân học tập đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong chất lượng giáo dục và đào tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương.

Hội Khuyến học xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc xây dựng các mô hình học tập - Ảnh: N.B
Hội Khuyến học xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc xây dựng các mô hình học tập - Ảnh: N.B
Để triển khai thực hiện Quyết định số 677/ QĐ-TTg ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”, Hội Khuyến học tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 2/8/2022 về thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1257/QĐ-UBND ngày 19/6/2023 về thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập”, giai đoạn 2021-2030.

Hội Khuyến học tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng chuyên mục tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài trên báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Ở các cấp hội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó có mô hình công dân học tập nhằm nâng cao nhận thức cho toàn dân về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời và xây dựng XHHT trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Nhằm thực hiện có hiệu quả mô hình công dân học tập, Hội Khuyến học tỉnh ban hành Kế hoạch số 92/KH-HKH ngày 19/7/2022 về việc thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2023”. Đồng thời, tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản của Chính phủ, Hội Khuyến học Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến học tập suốt đời, xây dựng XHHT, xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030.

Sau hội nghị quán triệt của Hội Khuyến học tỉnh, các cấp hội cơ sở đã tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện Quyết định số 244/QĐ-KHVN ngày 28/7/2022 của Hội Khuyến học Việt Nam ban hành bộ tiêu chí đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch 154/KH-UBND ngày 2/8/2022 của UBND tỉnh, tháng 3/2023, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn với gần 200 người tham gia, đối tượng là cán bộ khuyến học cấp huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn để hướng dẫn việc sử dụng bộ công cụ phần mềm đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.

Hội khuyến học các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho đối tượng là cán bộ hội khuyến học cấp xã, chi hội khuyến học các thôn, bản, khu phố và ban khuyến học của các trường học, cơ quan, đơn vị với hơn 1.000 người tham dự. Đến nay đã có 7/10 huyện và 8/125 xã tổ chức tập huấn cho công dân.

Tại những hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được hướng dẫn cách đăng ký, sử dụng bộ công cụ đánh giá công dân học tập và giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 2.334 công dân đăng ký thành công tài khoản phần mềm công dân học tập; các đơn vị tham gia tập huấn đều đã đăng ký mã chi hội khuyến học để cấp cho hội viên.

Trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Trung ương, của tỉnh về xây dựng mô hình công dân học tập, các cấp hội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Khuyến học Việt Nam, của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ tham gia của các tầng lớp nhân dân nên việc xây dựng các mô hình học tập gặp nhiều thuận lợi.

Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” được các cấp hội kịp thời tham mưu UBND cùng cấp ban hành các kế hoạch thực hiện, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực. Các cấp hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình học tập. Cán bộ cấp cơ sở nhiệt tình, trách nhiệm nên hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đạt được kết quả cao.

Sau một thời gian triển khai xây dựng mô hình công dân học tập, bên cạnh những thuận lợi, tiện ích thì vẫn còn nhiều khó khăn khi thực hiện phần mềm đánh giá mô hình công dân học tập. Bởi việc sử dụng các thiết bị như: máy tính, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh có kết nối internet ở người lớn tuổi, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Kinh phí thực hiện của nhiều địa phương còn khó khăn nên ảnh hưởng nhiều trong tổ chức tập huấn, hướng dẫn công dân sử dụng phần mềm.

Việc vào liên kết công cụ đánh giá mô hình công dân học tập khá phức tạp trong khi trình độ sử dụng công nghệ thông tin đối với Nhân dân còn thấp, đặc biệt là nhóm nông dân, công nhân, thợ, tiểu thương, lao động tự do... Từ những khó khăn đó, Hội Khuyến học tỉnh đề nghị Hội Khuyến học Việt Nam chỉ đạo bộ phận kỹ thuật nên xây dựng app công dân học tập để người dân có thể tải về sử dụng nhiều lần.

Với sự vào cuộc quyết liệt từ trung ương đến địa phương, tin tưởng rằng mô hình công dân học tập tiếp tục góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ cho nền giáo dục và đào tạo tỉnh. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tạo đột phá trong phát triển KT-XH của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hành trình truyền cảm hứng và đam mê học tập

Thanh Hải |

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023, ngành Giáo dục Quảng Trị đã gặt hái mùa vàng bội thu với 27 học sinh đoạt giải trong đó, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 23 học sinh đoạt giải, số lượng và chất lượng các giải cao nhất từ trước đến nay. Vượt qua những khó khăn do COVID-19, đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT của tỉnh Quảng Trị đã giành được thành tích cao, truyền cảm hứng và niềm đam mê học tập, tự tin chinh phục tầm cao tri thức mới.

Nữ sinh Việt đạt nhiều giải thưởng quốc tế tiết lộ phương pháp học tập hiệu quả

Thanh Mai |

Nữ sinh Việt người Nghệ An không chỉ có thành tích học tập đáng nể mà còn tích tham gia chương trình hoạt động xã hội.

Quyết tâm xây dựng mô hình “Công dân học tập”

Vân Trang |

Qua một thời gian triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đem lại hiệu quả cao, tạo ra được hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, đặc biệt là nhận được sự đồng thuận của Nhân dân. 

Vinh danh Cao Lãnh là thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

Nhựt An |

Cao Lãnh cam kết duy trì thực hiện các tiêu chí thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, huy động nguồn lực để thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người dân thành phố.