Phát hiện thực phẩm trẻ em chứa hàm lượng kim loại độc hại cao

Hoàng Thanh Phương |

Trong báo cáo công bố ngày 4/2, Ủy ban giám sát thuộc Quốc hội Mỹ cho biết các nhà điều tra đã phát hiện "hàm lượng nguy hiểm của các kim loại nặng độc hại" trong một số thực phẩm dành cho trẻ em.

Trong báo cáo công bố ngày 4/2, Ủy ban giám sát thuộc Quốc hội Mỹ cho biết các nhà điều tra đã phát hiện "hàm lượng nguy hiểm của các kim loại nặng độc hại" trong một số thực phẩm dành cho trẻ em, có nguy cơ gây tổn thương hệ thần kinh của trẻ.

Theo đó, ủy ban kêu gọi giới chức liên quan ban hành các quy định mới về tiêu chuẩn an toàn cũng như đặt ra các yêu cầu đối với quá trình thử nghiệm sản phẩm.

Ảnh minh họa (Nguồn: Usatoday.)
Ảnh minh họa (Nguồn: Usatoday.)

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà điều tra tiến hành thanh tra đối với sản phẩm do các công ty Nurture Inc, Hain Celestial Group Inc, Beech-Nut Nutrition và Gerber - một công ty thuộc tập đoàn Nestle - sản xuất.

Báo cáo của Ủy ban giám sát thuộc Quốc hội Mỹ cho biết quy định nội bộ về tiêu chuẩn sản phẩm của các công ty "cho phép tồn tại hàm lượng kim loại nặng độc hại ở mức cao, trong khi các tài liệu cũng chỉ ra rằng các sản phẩm trên thị trường thậm chí vượt quá các mức này."

Báo cáo kêu gọi giới chức quản lý Mỹ đưa ra mức cho phép tối đa đối với hàm lượng kim loại nặng độc hại trong thực phẩm dành cho trẻ em, đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất kiểm tra sản phẩm để đánh giá mức độ kim loại nặng có trong thành phẩm, chứ không chỉ đơn thuần dựa trên thành phần nguyên liệu. 

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ ang xem xét báo cáo này. Theo FDA, các yếu tố độc hại có trong môi trường và đi vào nguồn cung thực phẩm thông qua đất, nước hoặc không khí.

FDA nêu rõ: "Bởi chúng không thể bị loại bỏ hoàn toàn, do đó mục tiêu của chúng tôi là giảm nguy cơ tiếp xúc với các yếu tố độc hại trong thực phẩm đến mức độ thấp nhất có thể."

Trên website của mình, hãng thực phẩm Campbell tuyên bố các sản phẩm của hãng này là an toàn, đồng thời viện dẫn mức tiêu chuẩn hiện hành của FDA thiếu quy định về mức độ kim loại nặng trong thức ăn trẻ em.

Trong khi đó, Hain Celestial cũng cho biết hãng này "đã thực hiện một số bước đi để giảm mức độ kim loại nặng trong sản phẩm, trong đó bao gồm cả việc không sử dụng gạo lứt trong các sản phẩm có nguyên liệu chủ yếu là gạo, đồng thời thay đổi các thành phần nguyên liệu và tiến hành bổ sung thử nghiệm thành phẩm trước khi xuất xưởng."

Theo báo cáo của ủy ban trên, "trong 100% số thức ăn trẻ em do Hain sản xuất được thử nghiệm, mức thạch tím vô cơ cao hơn trong sản phẩm thức ăn trẻ em cao hơn so với mức ước tính của công ty đưa ra - vốn dựa trên từng nguyên liệu thành phần." FDA nêu rõ  thạch tím vô cơ, chì, cadmium và thủy ngân là rất nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và trẻ em.

Các "gã khổng lồ bán lẻ" cũng yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm phải ghi rõ các thông số kỹ thuật của sản phẩm trên bao bì. Theo tập đoàn bán lẻ Walmart, "thực phẩm dành cho trẻ nhỏ và trẻ mới biết đi có nghĩa là sản phẩm phải đáp ứng mức an toàn hoặc thấp hơn mức giới hạn an toàn mà FDA quy định."

Số liệu của Euromonitor cho thấy trong năm 2020, thị trường thực phẩm trẻ em tại Mỹ ước tính đạt giá trị 8 tỷ USD.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

8 thực phẩm cấm kị nếu muốn có một làn da mịn màng, rạng ngời

An An |

Một số thực phẩm tưởng như vô hại nhưng thực sự có thể gây hại cho làn da của chúng ta và khiến nếp nhăn xuất hiện nhanh hơn. Ví dụ như trái cây sấy khô, dầu thực vật... chứa lượng lớn đường, natri và sulfat tác động tiêu cực đến cơ thể, làm suy yếu collagen của da. Bright Side đã đưa ra một danh sách những loại thực phẩm nên tránh nếu bạn muốn giữ làn da tươi trẻ và không có độc tố.

Để không là nạn nhân ngộ độc thực phẩm dịp cuối năm

Thanh Phượng - Mai Hương |

Đối với bánh mứt kẹo, cơ sở giả mạo hay dùng phụ gia cấm, phụ gia ngoài danh mục như chất ngọt tổng hợp cũng như yếu tố phẩm màu. Đây là nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm người tiêu dùng cần hết sức chú ý.

Uống thực phẩm chức năng, bụng người đàn ông phình to như mang bầu

Thanh Mai |

Khối u sau khi được bóc tách có cân nặng lên tới 3,5kg tương đương với trọng lượng một em bé trong bụng mẹ.

Tuyệt đối không nên ăn những thực phẩm này cùng lúc

CTV Ngọc Diệp |

Một số loại thực phẩm khi ăn cùng nhau có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là cho hệ tiêu hóa của bạn.