Phát hiện thuốc trừ sâu trong tinh dầu đuổi muỗi

Mai Thanh |

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận 2 bệnh nhân là vợ chồng bị ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình. Kết quả xét nghiệm của Viện Pháp y Quốc gia cho thấy sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi này có chứa thành phần thuốc trừ sâu.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Ngày 12.4, Trung tâm tiếp nhận 2 bệnh nhân là vợ chồng trong gia đình (33 tuổi và 36 tuổi, ở Hoà Bình), nhập viện với biểu hiện đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm khứu giác sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình.

Lọ tinh dầu đuổi muỗi mà gia đình bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: BVCC
Lọ tinh dầu đuổi muỗi mà gia đình bệnh nhân đã sử dụng. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của người thân, thời gian gần đây gia đình bệnh nhân dùng tinh dầu dạng xông hơi trong gia đình với mục đích đuổi muỗi. Sản phẩm đuổi muỗi được mua ở một cửa hàng tạp hóa, thông tin hoàn toàn bằng tiếng Hàn Quốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và cũng không biết có được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát hay không? Gia đình đã sử dụng xông hơi liên tục 24 tiếng và trong nhiều ngày liền. Sau vài ngày, các thành viên trong gia đình bắt đầu có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Trong mẫu hóa chất do gia đình gửi tới được xét nghiệm tại Viện Pháp y Quốc gia có phát hiện chất cypermethrine là một hóa chất diệt sâu, diệt muỗi, diệt côn trùng nói chung, có thể dùng để diệt và đuổi muỗi. Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết được trong đó có thêm các dung môi khác hay không, cần phải kiểm tra tiếp bởi nhiều sản phẩm hiện nay thường được trộn thêm một số dung môi mà độc tính có khi còn cao hơn một số chất chính. Khi hít vào sẽ dễ có độc tính trên thần kinh, tác động lên não…

Cũng theo BS Nguyên: Đây là trường hợp đầu tiên chúng tôi ghi nhận người dân sử dụng hóa chất xông hơi trong gia đình bị nhiễm độc. Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận một số trường hợp khác hít một số dạng hương đốt cháy hoặc tinh dầu do mục đích khác nhau.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên mua sản phẩm có rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm soát bởi cơ quan có thẩm quyền. Nếu là sản phẩm nước ngoài cần có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt một cách rõ ràng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Cả gia đình ngộ độc khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi

Lệ Hà |

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đang điều trị cho một gia đình có 4 thành viên bị ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi đặt trong phòng ngủ.

Nữ bác sĩ tăng thêm thu nhập từ sản xuất tinh dầu

Ngọc Trang |

Là bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng nên chị Trần Tôn Nữ Kiều Anh, ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), công tác tại Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong, đã vận dụng những kiến thức học được cũng như kinh nghiệm trong quá trình khám, chữa bệnh để nghiên cứu, sản xuất tinh dầu thiên nhiên nguyên chất. Các sản phẩm lao động ngoài giờ làm việc của chị không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn phục vụ tích cực cho hoạt động chuyên môn.

Uống nhầm tinh dầu quế, 1 người đàn ông bị ngộ độc nặng

PV |

Bệnh nhân có đến nhà bạn chơi và sơ suất uống nhầm 1 cốc tinh dầu quế. Sau đó bệnh nhân xuất hiện đau bụng, xuất hiện tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp...

Trồng và chiết xuất thành công tinh dầu từ cây hương nhu

Lê An |

Hương nhu là loài cây dại thường mọc hoang trên các vùng gò đồi, đôi khi được người dân trồng thành vài cụm ở trong vườn nhà để sử dụng trong ẩm thực, lấy lá nấu nước dùng để gội đầu, nấu nước lá xông và sử dụng để chữa một số bệnh. Nhận thấy hiệu quả của cây hương nhu, anh Đoàn Văn Linh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vanpa, xã Hải Phúc, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm và chiết xuất thành công tinh dầu từ loài cây dại này.