Phê duyệt phương án bắt và di dời các cá thể voọc gáy trắng tại xã Hướng Lập

Nguyễn Đình Phục |

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) Đặng Trọng Vân vừa ký quyết định phê duyệt phương án bắt và di dời các cá thể voọc trắng tại xã Hướng Lập.

Theo đó, thời gian thực hiện di dời các cá thể voọc gáy trắng trong tháng 5/2021; lực lượng tham gia bắt và di dời là 12 người. Trong quá trình bắt giữ, vận chuyển, căn cứ tình hình thực tế để sử dụng biện pháp gây mê động vật bằng súng phi tiêu từ xa hoặc bắt bằng bẫy nhử mồi cho phù hợp, nhưng phải bảo đảm an toàn cho các cá thể voọc và người thực hiện.
 
 

Sau khi bắt, các cá thể voọc gáy trắng sẽ được di chuyển đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa cách địa điểm voọc đang sinh sống 7- 8 km, nơi có điều kiện sinh sống phù hợp hơn, an toàn hơn cho sự tồn tại, phát triển và phục hồi của loài động vật nguy cấp, quý hiếm này. Cơ quan chức năng cũng sẽ thực hiện các hoạt động giám sát các cá thể voọc sau tái thả để đảm bảo chúng sinh sống và phát triển lâu dài.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát hiện 2 cá thể voọc gáy trắng ở Hướng Phùng

Phan Vĩnh |

Ngày 12/5/2021, Trung tá Nguyễn Khắc Huy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện 2 cá thể voọc gáy trắng ở gần khu vực dân cư.


Đàn voọc ở xã Hướng Lập tiếp tục tấn công người

Hoàng Táo |

Khoảng 11 giờ ngày ngày 2/2/2021, chị Hồ Thị Ở (47 tuổi), trú thôn Sê Pu, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) khi đi qua đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thì bị một con voọc lao ra cắn vào chân. Vết cắn tạo thành 2 vết rách, mất nhiều máu, phải vào Trạm Y tế xã Hướng Lập khâu 4 mũi. “Tôi thường xuyên qua đoạn đường này để ra trung tâm xã. Giờ đi lại rất sợ”, chị Ở nói.

Nỗ lực bảo tồn đàn voọc gáy trắng ở Hướng Hóa

Thanh Trúc |

Thời gian qua, tình trạng đàn voọc gáy trắng thường xuyên xuất hiện ở địa bàn xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) rượt đuổi, cắn người đi đường khiến người dân hoang mang, lo lắng. Để giải quyết vấn đề này, các ngành chức năng và địa phương liên quan đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như bảo tồn đàn voọc gáy trắng.

Hướng Hóa: Bàn phương án bảo tồn các cá thể voọc gáy trắng

Lâm Thanh |

Ngày 26/12/2020, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức hội nghị tham vấn các chuyên gia và bàn phương án bảo tồn các cá thể voọc gáy trắng.