Phụ nữ Hải Lăng tích cực bảo vệ môi trường

Hoài Nhung |

Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những nội dung trọng tâm của công tác hội và phong trào phụ nữ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả trong xây dựng, bảo vệ và duy trì môi trường xanh, sạch, đẹp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Qua đó, khẳng định vai trò và đóng góp quan trọng của cán bộ, hội viên phụ nữ vào phát triển của địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.

Với nhận thức sâu sắc phụ nữ vừa là chủ thể, vừa là người trực tiếp thụ hưởng những thành quả từ công tác BVMT, Hội LHPN huyện Hải Lăng chủ động xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp về thực hiện BVMT, trong đó, nổi bật là thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM; tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia và phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, hội viên phụ nữ toàn huyện thực hiện các phong trào BVMT do hội LHPN phát động.

Hội đã đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp với khả năng, điều kiện của phụ nữ và tình hình thực tế ở mỗi địa phương trong công tác BVMT; phát động phong trào trồng hoa, cây cảnh trên các đoạn đường tự quản; tích cực tham gia và hướng dẫn người dân tham gia các hoạt động giữ gìn cảnh quan môi trường; vận động, khuyến khích và hỗ trợ hội viên phụ nữ thực hiện sản xuất, kinh doanh sạch, tiêu dùng sạch, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp sạch...
Hội LHPN huyện Hải Lăng ra quân trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp - Ảnh: H.N
Hội LHPN huyện Hải Lăng ra quân trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp - Ảnh: H.N
Hội LHPN huyện, xã tổ chức nhiều đợt truyền thông, tập huấn về phân loại, xử lý rác thải cho hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về BVMT; tổ chức tuyên truyền các nội dung về vệ sinh an toàn thực phẩm; vận động hội viên hưởng ứng phong trào ký cam kết chăn nuôi an toàn, vì lợi ích, sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; vận động hội viên, phụ nữ tham gia tốt ngày NTM...

Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM, Hội LHPN huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện đến 100% chi, tổ hội nhằm nâng cao kiến thức, năng lực, trách nhiệm của cán bộ hội các cấp và hội viên phụ nữ trên địa bàn tham gia có hiệu quả cuộc vận động này, từ đó thực hiện thí điểm mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” ở các xã đạt NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Một trong những cách làm hiệu quả cao là Hội LHPN huyện phát động xây dựng mô hình “Thu gom phế liệu đổi triệu cây xanh” với mục đích nâng cao ý thức phân loại, thu gom rác thải của hội viên phụ nữ và người dân.

Đồng thời phát động phong trào trồng cây xanh với tinh thần mỗi phụ nữ một cây xanh, mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh. Theo đó, với nguồn kinh phí từ phế liệu thu gom, ước tính đến năm 2025, các cấp hội trồng được 15.000 cây xanh, trong đó, xây dựng được 200 vườn cây sinh kế hộ gia đình.

Năm 2022, Hội LHPN huyện tổ chức lễ phát động xây dựng mô hình “Thu gom phế liệu đổi triệu cây xanh” giai đoạn 2022 - 2025 tại xã Hải Quy, trao tặng 250 kg hạt giống sinh kế, 2 công trình “Vườn cây sinh kế”. Ngay sau đợt phát động, các cấp hội cơ sở đã tổ chức hưởng ứng ra quân xây dựng mô hình.

Tính đến nay, toàn huyện trồng được 8.752 cây xanh, xây dựng 63 vườn cây sinh kế và 40 công trình cây xanh với 7.668 cây. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện chỉ đạo cơ sở tổ chức các hoạt động hưởng ứng thực hiện các công trình, phần việc vì môi trường xanh như: chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm”; phong trào thu gom rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon; ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh thu gom giấy và rác thải nhựa”; mô hình “phụ nữ tôn giáo với công tác bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hội thi “Sức sống mới từ sản phẩm tái chế”…

Đến nay, 100% cơ sở hội có mô hình phân loại rác thải với 14.717 thành viên; có 10 mô hình, CLB, tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon với 482 thành viên….

Bên cạnh hoạt động truyền thông BVMT, các cấp hội còn trao tặng nhiều đồ dùng, vật dụng cho phụ nữ thuận lợi trong thực hiện thu gom rác thải tại gia đình và khu dân cư.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Lăng Nguyễn Thị Phương Liễu cho biết, với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, hiệu quả của Hội LHPN huyện, sự tham gia tích cực của các hội cơ sở, công tác BVMT phát triển sâu rộng trong toàn huyện; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, hội viên phụ nữ và lan tỏa trong cộng đồng, đã có nhiều công trình, phần việc được triển khai thực hiện, mang lại nhiều lợi ích cho địa phương, đặc biệt là cho chính cán bộ, hội viên phụ nữ khi trực tiếp làm, trực tiếp hưởng lợi.

Thông qua các hoạt động đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên phụ nữ gương mẫu, tiên phong trong công tác BVMT, xây dựng gia đình và khu dân cư xanh, sạch, đẹp, làm cho bộ mặt nông thôn, đô thị ngày thêm tươi đẹp, khởi sắc.

Những kết quả đạt được trên tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt, tính tiên phong của phụ nữ trong công tác BVMT.

Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hải Lăng tiếp tục nỗ lực, sáng tạo thực hiện thêm nhiều công trình, phần việc trong công tác BVMT gắn với xây dựng NTM, góp phần tạo nên diện mạo mới hơn, đẹp hơn nữa cho địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chân dung người phụ nữ đã tạo ra ChatGPT

Thanh Mai |

CTO OpenAI lưu ý AI vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu, và chưa thể chắc chắn nó sẽ có thể giải quyết những vấn đề gì.

Chi hội trưởng phụ nữ gương mẫu

Ngọc Trang |

Trong nhiều năm qua, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khối 4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), chị Lê Thị Miền luôn nhiệt tình, năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, hoạt động. 

Phụ nữ Hải Lăng khởi nghiệp bằng hình thức kinh doanh online

Hiếu Giang |

Thông qua các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, thời gian qua nhiều chị em phụ nữ ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã quảng bá, giới thiệu và bán những sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Nông nghiệp Hải Lăng vượt khó vươn lên

Hiếu Giang |

Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do chịu tác động của COVID-19 và hậu quả lũ lụt chưa thể khắc phục hoàn toàn, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của trung ương, của tỉnh với nhiều chính sách kịp thời, hiệu quả, cùng sự nỗ lực của Nhân dân, ngành nông nghiệp huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã từng bước khôi phục, phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.