Phụ nữ xã Gio Việt đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới của quê hương

Hoài Diễm Chi |

Những năm qua, Hội LHPN xã Gio Việt (Gio Linh, Quảng Trị) tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành và địa phương phát động; năng động, sáng tạo tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trên cơ sở phát huy năng lực của cán bộ, hội viên phụ nữ của xã.

Từ đó, đã có nhiều công trình, phần việc mang dấu ấn của phụ nữ xã Gio Việt được thực hiện có hiệu quả và tạo sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng, mang lại nhiều lợi ích trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương.

Chủ tịch Hội LHPN xã Gio Việt Trần Thị Hồng Thúy cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của hội phụ nữ xã đó là quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ; tích cực đồng hành, hỗ trợ và khơi dậy nội lực, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của chị em phụ nữ trong việc tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và đóng góp công sức xây dựng quê hương.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch của cấp trên, xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, hằng năm, Hội LHPN xã Gio Việt tập trung xây dựng một số kế hoạch, chương trình trọng tâm, trọng điểm, ký giao ước thi đua để triển khai tổ chức thực hiện gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bảo vệ môi trường… Các chi hội và cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện với quyết tâm cao bằng nhiều công trình, phần việc mang đậm dấu ấn của phụ nữ.

Hội LHPN xã Gio Việt xây dựng nhiều mô hình thu gom rác thải, bảo vệ môi trường -Ảnh: MĐ
Hội LHPN xã Gio Việt xây dựng nhiều mô hình thu gom rác thải, bảo vệ môi trường -Ảnh: MĐ

Điểm nổi bật của Hội LHPN xã Gio Việt đó là thực hiện có hiệu quả phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; nhân rộng các mô hình kinh tế… Để đạt được kết quả đó, Hội LHPN xã luôn chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ cho hội viên phụ nữ mạnh dạn thực hiện các mô hình phát triển kinh tế; giúp nhau về nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, nhất là hỗ trợ cho các đối tượng phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn...

Các chi hội duy trì mô hình tiết kiệm tín dụng (TKTD), giúp nhau phát triển kinh tế. Hiện nay, có 5 tổ TKTD với 179 thành viên, số tiền gửi tiết kiệm hơn 1,4 tỉ đồng, có 346 lượt vay.

Hội phụ nữ xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gio Linh để vay vốn cho phụ nữ, hiện nay có 559 hộ vay vốn, tổng dư nợ 29 tỉ đồng; phối hợp với phòng giao dịch quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo huyện Gio Linh hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ, đến nay có 125 thành viên, với tổng dư nợ hơn 1,8 tỉ đồng. Chị em phụ nữ sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả.

Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ nhận đỡ đầu, giúp đỡ cho hội viên phụ nữ chủ hộ nghèo phát triển kinh tế; chọn những mô hình phát triển kinh tế của chị em phụ nữ để đề nghị Hội LHPN huyện hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm.

Từ đó, đã có nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao như mô hình hấp sấy cá, kho đông lạnh của các hội viên Bùi Thị Lan, Võ Thị Hồng, Trương Thị Thúy; kinh doanh các mặt hàng thủy, hải sản tươi sống của hội viên Hoàng Mỹ Lệ..., đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ ở địa phương.

Bên cạnh đó, có nhiều hội viên năng động, sáng tạo mở mang thêm nhiều ngành nghề mới; chú trọng khâu xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và quảng bá sản phẩm do chị em phụ nữ làm ra.

Thực hiện phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã và 5 chi hội duy trì hoạt động thu gom rác thải, tổ chức phát động vệ sinh đoạn đường tự quản, đường làng ngõ xóm…

Hội phụ nữ xã phát động hưởng ứng chương trình “Mỗi gia đình hội viên một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”, qua đó đã trồng hàng trăm cây xanh ở địa phương. Đồng thời chú trọng xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Ngôi nhà xanh thu gom rác thải tái chế” cũng như thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thu gom, xử lý rác thải.

Đến nay, 100% hộ gia đình hội viên có giỏ rác tại nhà và phân loại rác thải trước khi thải ra môi trường. Với những việc làm đó, phụ nữ đã góp phần vào thành quả xã Gio Việt đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Hội LHPN xã Gio Việt luôn chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các chi hội đã thực hiện hiệu quả các mô hình làm theo Bác như: duy trì mô hình hũ gạo tình thương, mô hình thu gom ve chai, gây quỹ yêu thương, chương trình xuân yêu thương…, qua đó, đã trao tặng nhiều suất quà thiết thực, mang đến nhiều niềm vui cho phụ nữ và trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức, hội đã triển khai đến 5/5 chi hội.

Nổi bật như Chi hội Tân Xuân đã nhận đỡ đầu 8 cháu, với tổng số tiền 9,6 triệu đồng; Chi hội Xuân Lộc nhận đỡ đầu 2 cháu, với số tiền 2,4 triệu đồng… và nhiều chi hội khác triển khai trao tặng xe đạp, học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học.

Chủ tịch UBND xã Gio Việt Lê Ánh Hùng cho biết, thời gian qua, Hội LHPN xã phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động tích cực hơn trong triển khai thực hiện phong trào phụ nữ và công tác hội với nhiều hoạt động thiết thực, chú trọng xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn xã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giỏi việc nước, đảm việc nhà, tham gia tích cực vào sự nghiệp đổi mới của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phụ nữ Quảng Trị nỗ lực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phương Thiện |

Những năm qua, thấm nhuần tư tưởng của Bác về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ): “Mọi người công dân, bất kỳ già trẻ gái trai, bất kỳ làm việc gì, đều có nhiệm vụ giúp chính quyền giữ gìn trật tự an ninh, vì trật tự an ninh trực tiếp quan hệ đến lợi ích bản thân của mọi người”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị đã quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện tốt nghĩa vụ đối với cộng đồng, xã hội, chú trọng đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ.

Đề nghị xử phạt người đàn ông sàm sỡ phụ nữ

Vân Phong |

Ngày 17/6, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết, đang xem xét để xử phạt một người đàn ông về hành vi sàm sỡ phụ nữ.

1/3 phụ nữ Việt Nam không có thời gian dành cho bản thân

Thanh Mai |

Mỗi ngày, nữ giới phải dành nhiều thời gian hơn (3 giờ) so với nam giới (1 giờ 42 phút) để làm việc nhà.

Bàn giao 720 triệu đồng vốn vay Dự án Ngân hàng bò cho hộ phụ nữ nghèo huyện Gio Linh

Thanh Hải |

Sáng nay 17/5, Tổ chức Chia sẻ Dân sự toàn cầu (GCS) phối hợp với Hội LHPN huyện Gio Linh tổ chức lễ bàn giao vốn vay Dự án Ngân hàng bò do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) tài trợ cho hộ phụ nữ khuyết tật, khó khăn 2 xã Gio Quang và Gio An, huyện Gio Linh.